Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu ngầm có máy MP3 của Elon Musk đang đến Thái Lan giải cứu đội bóng

Đội ngũ của Elon Musk vẫn đưa tàu ngầm cỡ nhỏ đến giải cứu đội bóng bị mắc kẹt ở Thái Lan khi công tác cứu hộ vẫn đang diễn ra.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk vừa đăng đoạn video thử nghiệm chiếc tàu ngầm dự kiến sẽ được mang đến Chiang Rai, giải cứu đội bóng Thái đang mắc kẹt trong hang động gần hai tuần nay.

Theo Elon Musk, đây là dạng tàu ngầm cỡ nhỏ, với thân tàu được làm từ ống chuyển oxy lỏng tên lửa Falcon. Nó đủ nhỏ để vượt qua những khoảng hẹp trong hang động. "Ngoài ra nó còn cực kỳ mạnh mẽ...", CEO Tesla và Space X cho biết.

Trên Twitter của Elon Musk, một "fan" của ông đề xuất gắn thêm máy nghe nhạc để giảm stress cho các cầu thủ nhí. Tỷ phú Mỹ đã đáp lại "yes". Chiếc tàu ngầm mini này có thể trang bị 4 cổng oxy chia đều cho hai phần trước sau của tàu. Phần cổng ở trước được bảo vệ bằng thiết kế đầu tên lửa.

Cận cảnh tàu ngầm cứu hộ của Elon Musk Con tàu của tỷ phú người Mỹ đang trên đường đến Thái Lan để tham gia cứu hộ đội bóng bị mắc kẹt trong hang động.

Vào thời điểm video đăng tải, Thái Lan đã giải cứu 4 người trong động bóng. Trong lúc này, có thể tàu ngầm của Elon Musk đang trên đường đến Thái Lan, như một phương án dự phòng nếu đội ngũ tại Chieng Rai chưa thể đưa toàn bộ đội bóng ra ngoài.

"Ngay cả khi không hữu ích trong tình huống này, nó vẫn sẽ được sử dụng cho những trường hợp khác trong tương lai... Ngoài ra, con tàu này có thể hoạt động như những buồng kén trong không gian", Elon Musk cho biết.

Tau ngam Elon Musk giai cuu doi bong Thai anh 1
Cận cảnh con tàu mini cứu hộ của tỷ phú Elon Musk.

Các bản đồ cho thấy một số đoạn dẫn vào đường hầm rất hẹp, một số đoạn chỉ có đường kính khoảng 38 cm. Tuy nhiên Musk tự tin cho biết con tàu với đường kính 31 cm hoàn toàn có thể dễ dàng lách qua.

Straits Times cho biết quãng đường từ vị trí của đội bóng đến cửa hang dài 5 km. Sau khi giải cứu thành công 4 cậu bé trong ngày 8/7, các thợ lặn đang thay thế các bình oxy vì oxy trong hang đã cạn. Quá trình này có thể tốn khoảng 10-20 giờ, tính từ thời điểm tạm ngưng chiến dịch, vào khoảng 21h tối 8/7.

Đến sáng 9/7, thời điểm nối lại chiến dịch vẫn chưa được công bố.

Theo Guardian, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói vào sáng 9/7 rằng bà tin các cậu bé sẽ được đưa ra theo nhóm 4 người, điều này đồng nghĩa sẽ còn ít nhất 2 đợt giải cứu nữa. Australia đã gửi một nhóm 19 người để hỗ trợ cuộc giải cứu. Cuộc giải cứu thành công hôm 8/7 có sự tham gia của các thợ lặn Australia.

Từ Chiang Rai, phóng viên Vũ Mạnh của Zing.vn nói rằng đang có thông tin về việc Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ đến hiện trường để chỉ đạo cuộc giải cứu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ông sẽ đến khi nào. Hiện đội ngũ của Elon Musk vẫn chưa có mặt.

Elon Musk định lắp tàu ngầm cỡ nhỏ để cứu đội bóng Thái Lan

Sau nhiều phương án, Elon Musk đã quyết định lắp ráp tàu ngầm để có thể giải cứu các cầu thủ ra khỏi hang. Tuy nhiên, ý tưởng này có thể không kịp triển khai.

Đại Việt - Lê Trọng

Bạn có thể quan tâm