Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân được phát vé miễn phí đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Sáng 6/11, TP Hà Nội nhận bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông và đón người dân đến trải nghiệm đi tàu miễn phí.

  • Lễ bàn giao dự án được tổ chức sáng 6/11 tại tầng 2 nhà ga Cát Linh với sự có mặt của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh.
  • 9h, các nhà ga của đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa. Người dân có thể vào ga và trải nghiệm đi tàu miễn phí trong 15 ngày.
  • Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút.
Lãnh đạo Chính phủ, Hà Nội trải nghiệm tàu điện Cát Linh - Hà Đông Sáng 6/11, đại diện Bộ GTVT và thành phố Hà Nội thực hiện lễ bàn giao và tiếp nhận tại ga Cát Linh. Ngay sau buổi lễ, Hanoi Metro chính thức vận hành để người dân trải nghiệm.

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông chạy qua hồ Hoàng Cầu, quận Đống Đa, lúc 7h sáng 6/11. Ảnh: Hải Nam.

  • 10 năm khởi công xây dựng, nhiều lần lỡ hẹn

    Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD). Dự án đã nhiều lần lùi hẹn bàn giao, vận hành.

    Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tư vấn ACT (Pháp) đưa ra 16 khuyến nghị phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, trong đó yêu cầu ở vị trí giữa ke ga và đường ray phải lắp đặt kính chắn. Sau đó, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội cam kết đầu tư thêm hạng mục này trong tương lai. Hiện tại, đơn vị vận hành tạm khắc phục bằng cách cử thêm người cảnh giới.

  • Người dân được trải nghiệm miễn phí 15 ngày

    Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5h30-22h. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.

    Sau 6 tháng, giờ hoạt động của tàu sẽ tăng lên từ 5h30 đến 22h30. Giờ bình thường chạy 10 phút/chuyến, giờ cao điểm là 6 phút/chuyến.

  • Lễ bàn giao dự án được tổ chức tại tầng 2 nhà ga Cát Linh. Ảnh: Việt Linh.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 1

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 2

  • Lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT và Hà Nội dự lễ bàn giao

    Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có mặt tại nhà ga Cát Linh sáng 6/11. 

    Phía đại diện Trung Quốc có ông Hồ Tỏa Cầm, Tham tán Công sứ Trung Quốc tại Việt Nam, và ông Đường Hồng, lãnh đạo Tổng thầu tại Việt Nam.

    Ảnh: Việt Linh.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 3

  • Lối vào nhà ga Cát Linh với hệ thống thẻ từ. Hanoi Metro cho biết sẽ có 733 vị trí nhân sự vận hành dự án, gồm 651 nhân sự gốc và 82 nhân sự được bổ sung sau khuyến cáo của Tư vấn ACT.

    Ảnh: Việt Linh.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 4

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 5

  • Tại sự kiện, nhân viên Hanoi Metro phát cho khách mời sổ tay hướng dẫn sử dụng tuyến đường sắt do doanh nghiệp biên soạn và phát hành.

  • Đồ họa: Phượng Nguyễn.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 7

  • Tàu chạy từ 5h30 đến 22h hàng ngày

    Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thay mặt Chủ đầu tư gửi lời cảm ơn đến các ban ngành, địa phương đã hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện dự án. “Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt tiếp tục đôn đốc Tổng thầu phối hợp chặt chẽ với Hanoi Metro trong giai đoạn đầu vận hành cũng như trong việc bảo hành, bảo trì dự án”, ông Nguyễn Ngọc Đông nói.

    Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5h30-22h. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 8

    Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Việt Linh.

  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông kết nối với phương tiện công cộng nào? Sau khi hoàn thành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông được kết nối với BRT, metro, buýt thường và các tuyến xe khách liên tỉnh.
  • Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký kết văn bản bàn giao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

    "Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, tôi xin tuyên bố tiếp nhận dự án đầu tư, đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác và vận hành giai đoạn đầu từ hôm nay", Phó chủ tịch TP Dương Đức Tuấn tuyên bố.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 9

    Ảnh: Việt Linh.

  • Bí thư Hà Nội, Phó thủ tướng ngồi thử tàu Cát Linh - Hà Đông

    Sau lễ ký kết văn bản bàn giao, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, cùng lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ GTVT đã làm hành khách trên chuyến tàu đầu tiên.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 10

    Ảnh: Việt Linh.

  • Những hành khách đầu tiên của tuyến Cát Linh - Hà Đông

    9h, đoàn tàu xuất phát từ ga Cát Linh chở theo hàng trăm hành khách, chủ yếu là người già, trẻ em đi tham quan tuyến metro đầu tiên trên cả nước. Người dân được phát vé miễn phí trong 15 ngày đầu tiên tuyến đường sắt đô thị chạy thử nghiệm.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 11

    Những hành khách đầu tiên được ngồi trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Việt Linh.

  • Người dân phấn khởi khi trải nghiệm tàu điện

    Anh Thân Văn Ngọc (quận Nam Từ Liêm) cùng hai con nhỏ đi xe buýt từ nhà vượt hơn 10 km đến ga Cát Linh để trải nghiệm di chuyển trên tàu điện đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

    Chị Đặng Thu Hằng (ở quận Thanh Xuân) sáng nay cho con gái và cháu đi trải nghiệm tàu. Chị phấn khởi khi giờ chị có thêm một phương tiện nữa để đi làm. "Nhà tôi ở Vũ Trọng Phụng, đi bộ vài phút là đến ga Thượng Đình. Cơ quan tôi ở gần ga Cát Linh, tuyến tàu rất tiện để tôi đi làm hàng ngày", chị Hằng nói.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 12

    Anh Thân Văn Ngọc (quận Nam Từ Liêm) cùng hai con nhỏ. Ảnh: Việt Linh.

  • Hành khách phải khai báo y tế trước khi lên tàu

    Trước khi lên tàu, người dân sẽ có hai hình thức để khai báo y tế. Người già, người không có điện thoại thông minh sẽ được nhân viên tại ga ghi lại thông tin cá nhân. Hành khách có điện thoại thông minh khai báo y tế điện tử thông qua mã QR là được lên tàu.

    ban giao duong sat Cat Linh - Ha Dong anh 13

    Ảnh: Hải Nam.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm