Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chở dầu bị cướp ngoài khơi UAE

Một tàu chở dầu treo cờ Panama đã bị 8-9 người có vũ trang cướp ngoài khơi bờ biển UAE. Chính phủ Mỹ và Anh đang tìm cách xác minh vụ việc.

Các nguồn tin an ninh hàng hải xác định con tàu chở dầu có tên đăng ký Asphalt Princess (còn gọi là Thalassa Desgagnes) đã bị chặn lại tại khu vực cửa ngõ eo biển Hormuz, nơi 1/5 sản lượng dầu mỏ của thế giới đi qua. Con tàu đang có lộ trình đến cảng Sohar, ở phía bắc Oman.

Những chi tiết đầu tiên của sự cố xuất hiện vào chiều 3/8, khi một cảnh báo được phát đi bởi Cơ quan điều hành Thương mại hàng hải Anh, thuộc quân đội Anh, thông báo cho các tàu gần đó rằng một sự cố hàng hải đang xảy ra, sau đó nâng mức cảnh báo thành “vụ cướp biển tiềm năng”, đồng thời xác nhận có 8-9 người được vũ trang đã xông lên tàu, Guardian cho biết.

Một máy bay tuần tra hàng hải C-295MPA của Không quân Hoàng gia Oman đang bay qua khu vực này ở thời điểm xảy ra sự cố. Trong một tuyên bố, văn phòng Ngoại giao Anh cho biết họ đang khẩn trương điều tra sự cố trên con tàu ngoài khơi bờ biển UAE.

Tau cho dau bi cuop anh 1

Tàu chở dầu Asphalt Princess bị cướp ngoài khơi bờ biển UAE. Ảnh: Marrine Traffic.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết còn quá sớm để đưa ra tuyên bố về vụ việc. Có thông tin nói rằng lực lượng do Iran hậu thuẫn có thể liên quan.

Hạm đội 5, Hải quân Mỹ có trụ sở tại Trung Đông, Bộ Quốc phòng Anh chưa đưa bình luận. Chính phủ UAE cũng chưa xác nhận.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết Vệ binh Cách mạng Iran không liên quan đến vụ việc, và nói rằng đây là cái cớ cho hành động thù địch chống lại Iran.

Sự cố mới xảy ra không lâu sau khi một máy bay không người lái tấn công tàu chở dầu của Israel, ngoài khơi Oman khiến 2 thủy thủ thiệt mạng. Mỹ, Anh và Israel cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công và đe dọa sẽ có hình thức đáp trả phù hợp.

Mỹ bắt tàu chở dầu tới Triều Tiên

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 30/7 thông báo việc bắt giữ một con tàu, thuộc sở hữu một công dân Singapore, được cho là vận chuyển nhiên liệu bất hợp pháp tới Triều Tiên.

Iran thả thuyền trưởng của tàu Hàn Quốc

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 9/4 cho biết Iran đã thả thuyền trưởng của MT Hankuk Chemi, tàu chở dầu mang cờ Hàn Quốc, sau hơn 3 tháng bắt giữ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm