Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TASS: Kherson muốn trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga

Chỉ ba ngày sau khi tuyên bố chưa vội tổ chức trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga, chính quyền thân Nga tại Kherson lại khẳng định muốn đưa vấn đề này ra “trong tương lai gần”.

“Tỉnh Kherson muốn tham gia Liên bang Nga trong tương lai gần để trở thành một thành viên hoàn chỉnh”, ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo “chính quyền dân sự - quân sự” do Nga bổ nhiệm tại Kherson, tuyên bố, theo TASS.

“Dân số của tỉnh Kherson - ít nhất là 60% hoặc thậm chí 70% - sẽ lựa chọn tham gia Liên bang Nga”, ông Stremousov dự đoán, theo Sputnik.

trung cau dan y kherson anh 1

Thành phố Kherson nhìn từ trên cao. Ảnh: TASS.

Đây không phải lần đầu tiên ông Stremousov đề xuất tổ chức trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga. Hôm 11/5, ông từng tuyên bố chính quyền Kherson có kế hoạch đưa tỉnh này trở thành một phần của Nga vào cuối năm 2022.

“Thành phố Kherson là của Nga. Sẽ không có một nhà nước ‘Cộng hòa Nhân dân Kherson’ trên lãnh thổ tỉnh Kherson, sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý nào”, ông Stremousov nói trên truyền hình, theo Guardian.

“Đó sẽ là sắc lệnh duy nhất dựa trên lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh Kherson gửi tới tổng thống Liên bang Nga. Chúng tôi sẽ yêu cầu đưa Kherson thành một tỉnh chính thức của Liên bang Nga”, vị quan chức thân Nga tuyên bố.

Dù vậy, tới hôm 28/5, ông Stremousov lại cho biết Kherson sẽ không tiến hành trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga khi chiến sự chưa kết thúc. “Chúng tôi sẽ công bố sau về thời điểm trưng cầu dân ý, nhưng không phải hôm nay hay ngày mai”, ông nói với Reuters.

Điện Kremlin cũng cho biết người dân sống ở khu vực Kherson sẽ quyết định xem họ có muốn sáp nhập vào Nga hay không, và bất kỳ quyết định nào đều phải có “cơ sở pháp lý rõ ràng”.

Video những xe tăng Nga bị phá hủy sau chiến sự Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm 30/5 chia sẻ video cuộc trưng bày tại quảng trường ở thủ đô Kyiv về những vũ khí, khí tài của Nga bị quân đội nước này phá hủy.

Nhận thêm nhiều vũ khí, lính Ukraine phản công ở Kherson

Quân đội Ukraine cho biết nước này bắt đầu mở cuộc phản công tại mặt trận miền Nam sau khi vũ khí hạng nặng được chuyển đến.

Kherson chưa vội tổ chức trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga

Phó lãnh đạo chính quyền do Nga bổ nhiệm tại tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, hôm 28/5 cho biết sẽ không tiến hành trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga khi chiến sự chưa kết thúc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm