Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Tăng tần suất bay giữa TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng lên 6 chuyến khứ hồi

Cục Hàng không vừa báo cáo Bộ GTVT đề xuất nâng khai thác trục TP.HCM - Hà Nội - Đà Nẵng lên 6 chuyến khứ hồi/ngày, trong khi các đường bay khác mỗi hãng 1 chuyến/ngày.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21/10 đến ngày 30/11 năm 2021 với tần suất tăng thêm.

Theo đề xuất, 3 đường bay gồm trục TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Đà Nẵng và Hà Nội - Đà Nẵng sẽ nâng tần suất khai thác lên 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 1 chuyến/ngày, Pacific Airlines 1 chuyến/ngày).

Tiến tới mở cửa bầu trời nội địa

Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Đối với Vietravel Airlines, hãng được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11/2021.

Cũng theo Cục Hàng không, trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng (21/10), Cục sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

bay noi dia thang 10 anh 1

Cục Hàng không đề xuất nâng tần suất tất cả đường bay nội địa từ 21/10. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo thống kê của Cục Hàng không, sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10/10 đến ngày 14/10), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách.

Nhà chức trách hàng không cho biết toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng các điều kiện theo quy định. Các hãng hàng không đã tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác được Bộ GTVT và Cục Hàng không phân bổ. Các cảng vụ hàng không đã phối hợp chặt chẽ với đầu mối liên hệ của toàn bộ các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương để chuyển thông tin đến địa phương của hành khách, đảm bảo hành khách được tiếp nhận đúng địa chỉ lưu trú khai trong bản cam kết trước chuyến bay cũng như tổ chức giao thông kết nối giữa cảng và các địa phương, đảm bảo việc giám sát phương tiện, người đưa/đón hành khách đi máy bay.

Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10/10 và 11/10) hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.

Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như: Thanh Hóa - Liên Khương, TP.HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột, trong khi các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An,… bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.

Tạo điều kiện bay cho hành khách

Cục cũng nhận định tỷ lệ tiêm vaccine của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vaccine nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên máy bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay, danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu máy bay trong ngày cũng như việc đỗ máy bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.

bay noi dia thang 10 anh 2

Nhà chức trách nhận định nhiều chuyến bay vắng khách do hành khách không có đủ thời gian để nắm được quy định di chuyển cũng như những hạn chế về tỷ lệ tiêm vaccine, đặc biệt là với trẻ em dưới 18 tuổi. Ảnh: Hoàng Hà.

Trên cơ sở Nghị quyết số 128 của Chính phủ và tình hình khai thác thực tế giai đoạn thí điểm theo Quyết định 1776 của Bộ GTVT, Cục Hàng không đã báo cáo Bộ GTVT đề xuất triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ theo hướng tổ chức thực hiện trong khuôn khổ Quyết định số 1740 của Bộ GTVT và cập nhật các hướng dẫn về phòng chống dịch tại Quyết định số 4800 của Bộ Y tế.

Theo đó, chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất), hành khách cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Co-V2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác, hành khách cần đáp ứng một trong ba điều kiện gồm có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Hành khách nhỏ tuổi trên chuyến bay từ TP.HCM về Hà Nội

Ngoài một em nhỏ được ưu tiên đi cùng mẹ từ TP.HCM ra Hà Nội chữa bệnh, nhiều hành khách thấy lạ khi có thêm vài bé khác xuất hiện trên khoang chuyến bay chiều 15/10.

Cập nhật tình hình Covid-19 (từ 29/4/2021)

Xem chi tiết
Ca nhiễm
Hôm nay
Tỉnh Hôm nay Tổng số ca

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm