Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm sự của những bạn trẻ lần đầu ăn Tết xa nhà

Mỗi người một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau, nhưng ở họ có điểm chung là mơ ước mùa Tết yêu thương, sum vầy cùng bố mẹ, người thân.

Đi nghĩa vụ quân sự từ đầu 2015, Hoàng Vũ (Hoàng Mai, Hà Nội) đã xa gia đình tròn một năm. Tết Bính Thân sẽ là cái Tết đầu tiên chàng trai 22 tuổi không ở nhà. Ở tuổi thích khám phá, điều này chắc chắn mang đến cho Vũ nhiều điều mới lạ, thú vị. Nhưng cùng lúc đó, anh bạn cũng có nỗi niềm khó bày tỏ cùng bạn bè, đồng đội.

Vũ chia sẻ, cả đơn vị hầu hết là những bạn lần đầu xa nhà, Tết không được về cũng thấy hụt hẫng. Dù vậy, vì là con trai nên không thể tỏ ra yếu đuối, nên lần nào bố mẹ gọi lên cũng nói cứng. “Thật ra chỉ muốn chạy ngay về nhà, nghe mẹ cằn nhằn vài câu bắt dọn dẹp nhà cửa, hay dọn dẹp đồ đạc trong nhà cùng bố. Ngày xưa ở nhà đầy đủ mọi thứ nên không hiểu không khí sum vầy đó quý giá thế nào. Giờ xa nhà mới thấy Tết không ở bên cạnh gia đình, bạn bè mới trống trải làm sao”, Hoàng Vũ cho biết.

Nếu như Vũ lần đầu xa nhà bởi đi nghĩa vụ quân sự thì Quế Chi (Gò Vấp, TP HCM) lại trải qua cái Tết đầu tiên không có bố mẹ ở bên vì vừa lập gia đình. Cô dâu trẻ tâm sự: “Mình mới lấy chồng mấy tháng trước, nên cái Tết đầu tiên này thật bỡ ngỡ xa lạ: vừa lạ với nhà chồng, vừa lạ với nếp sinh hoạt, đón Tết khác với gia đình mình”. Mỗi lần thấy mẹ chồng lục đục chuẩn bị sắm Tết, Quế Chi lại nhớ mẹ ruột ở nhà, rồi nghĩ không biết ai phụ dọn dẹp, nấu nướng, bày biện như mọi năm.

Đón cái Tết sum vầy bên gia đình là mong ước của nhiều người dịp cuối năm.

Hoàng Vũ, Quế Chi hay những bạn trẻ lần đầu đón Tết mà không có gia đình bên cạnh đều cùng chung tâm trạng bồi hồi nhớ về những năm trước, khi quây quần với bố mẹ, anh chị… Đó cũng là mong mỏi của nhiều người đang ở xa quê, dù rất mơ ước được về sum vầy bên người thân, nhưng không có điều kiện. Đơn cử như Phạm Thị Loan (sinh viên năm cuối, ĐH KHXH&NV), suốt 4 năm học tại Sài Gòn, Loan phải tạm gác lại niềm vui đón Tết bên gia đình vì kinh tế khó khăn, không đủ chi trả cho một tấm vé tàu xe đắt đỏ cuối năm.

“Xa gia đình đã lâu nhưng mình vẫn không khi nào quên cảm giác được cùng cả nhà quây quần bên bữa cơm sum vầy ngày giao thừa. Chẳng phải vì mâm cao cỗ đầy gì đâu, nhà mình nghèo lắm. Chỉ là bữa cơm ấy được mẹ tỉ mẩn ngâm gạo từ cả đêm hôm trước, ba cẩn thận lựa rau từ mảnh vườn sau nhà, rồi mấy mẹ con cùng nhau tíu tít nấu nướng. Đó không chỉ là một bữa ăn, với mình, đó là Tết”, Loan kể.

Hiểu được những tâm sự này, trước Tết Bính Thân, nhãn hàng Pepsi tổ chức chương trình Tết sum vầy, tặng 5.000 vé xe về quê miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn. Độc giả có thể chia sẻ với Pepsi và chương trình về hoàn cảnh khó khăn, ước muốn sum họp bên gia đình của chính bạn cũng như những người bạn biết, để tất cả có cơ hội thực hiện mong muốn đoàn viên.

Chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức từ ngày 18/12/2015 đến ngày 31/1 do nhãn hàng Pepsi thuộc Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam thực hiện. Độc giả quan tâm có thể tham gia bằng cách truy cập website www.tetsumvay.vn hoặc gọi tới đường dây nóng (04) 39393344 của chương trình Quà tặng âm nhạc - Hệ Âm nhạc - Thông tin - Giải trí VOV3, Đài Tiếng nói Việt Nam để chia sẻ câu chuyện của bạn và đăng ký nhận vé.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm