Khoảng 18h ngày 3/12, một số tài xế chạy ôtô qua trạm thu phí An Sương – An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) dừng xe, không chấp nhận mua vé. Tài xế yêu cầu gặp lãnh đạo công ty, hỏi rõ vì sao trạm thu phí đã thu quá thời hạn vẫn không dừng hoạt động.
Vụ việc khiến giao thông trên quốc lộ 1 qua trạm thu phí An Sương – An Lạc ùn tắc kéo dài cả hai hướng. Trước tình hình trên, chủ đầu tư buộc phải xả trạm thu phí, đảm bảo giao thông di chuyển ổn định trên quốc lộ 1.
Nhiều tài xế tiếp tục cho ôtô đậu sát lề quốc lộ 1, đoạn hai đầu dẫn vào trạm, yêu cầu chủ đầu tư trả lời rõ việc thu phí quá thời hạn.
Trước tình hình trên, Công an quận Bình Tân cũng nhanh chóng có mặt giữ an ninh trật tự khu vực.
![]() |
Nhiều tài xế dừng ôtô phản đối thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc. Ảnh: An Huy. |
Anh Phạm Thành Long (38 tuổi, ngụ quận Bình Tân), cho biết theo văn bản quy định trạm thu phí An Sương - An Lạc bắt đầu hoạt động từ tháng 4/2004 đến 1/1/2017. Tuy nhiên, trạm thu phí hoạt động đến nay đã quá thời hạn 31 tháng.
“Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư bỏ trạm thu phí. Chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết, pháp luật”, anh Long nói.
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư dự án), cho biết việc tài xế dừng ôtô phản đối thu phí quá thời hạn là sự hiểu lầm.
Theo ông Ninh, theo hợp đồng thu phí giai đoạn 1 (nâng cấp 12 km quốc lộ 1) đến 1/1/2017 thì ngưng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm 4 hạng mục thu phí là 2 nhánh cầu vượt Tỉnh lộ 10 - quốc lộ 1; cầu vượt Hương lộ 2 - quốc lộ 1; cầu vượt Lê Trọng Tấn - quốc lộ 1. Chủ đầu tư tiếp tục thu phí là đúng.
“Kinh phí xây dựng thêm 4 cây cầu trên và kinh phí nâng cấp đoạn đường 12 km là gần 2.500 tỷ đồng, thời gian thu phí được tiếp tục thực hiện từ 2/1/2017 đến 31/1/2033, theo quy định của Nhà nước”, ông Nguyễn Hồng Ninh nói.
![]() |
Trạm thu phí An Sương - An Lạc. Ảnh: Google Maps. |
Thứ trưởng Bộ GTVT: Cao tốc 3,1 triệu m2, hỏng có 70 m2
Trả lời về tiến độ thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT không nói rõ thời điểm có kết luận mà dẫn lại số liệu cho thấy diện tích hư hỏng không lớn.
Tập đoàn Cienco 4 xin điều chỉnh tăng mức thu phí 2 trạm BOT Bến Thủy
Lý do tăng phí là để đảm bảo chi trả phần lớn các khoản cho dự án như chi phí bảo trì, vận hành, quản lý thu phí, chi trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng.
Thủ tướng yêu cầu giữ mức thu phí BOT phù hợp với người dân
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu không đẩy chi phí đầu tư dự án BOT lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư.