Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTri thức trực tuyến

'Tác giả SGK không hình dung được sách mình đào tạo con người nào'

Khi biên soạn bộ sách này, các tác giả không có triết lý giáo dục đúng và tường minh dẫn dắt. Tác giả không hình dung được SGK của mình sẽ đào tạo con người nào.

Vì thế, ngữ liệu, nội dung, hình ảnh minh họa... sẽ thiếu nhất quán, tự phát và bị giới hạn bởi trải nghiệm tuổi thơ và giáo dục của chính các tác giả. Đó chính là lý do vì sao trong sách hay có nhiều từ địa phương, xa lạ và ít sử dụng với trẻ em hiện nay.

Ngoài ra, cách dùng từ ngữ, cách nói của tác giả khi còn nhỏ cũng đi thẳng vào sách giáo khoa vì cho rằng trẻ con nào cũng sẽ nói năng như vậy. Nhưng thực tế không phải vậy, vì vùng miền khác nhau, thời đại khác nhau, nên cách dùng từ của trẻ hiện nay sẽ rất khác so với cách dùng từ của các tác giả khi còn nhỏ trước kia.

sach tieng viet lop 1 anh 1

TS Giáp Văn Dương, Chủ tịch GiapGroup.

Khi đã thiếu triết lý giáo dục dẫn dắt, tự phát và bị giới hạn bởi quá khứ, những gì được viết ra trong sách giáo khoa sẽ là thuộc về tiềm thức và trải nghiệm tự nhiên của chính tác giả. Họ là những người rất cũ, thuộc về quá khứ, chứ không phải những gì dành cho các thế hệ tương lai, thuộc về thời đại hoàn toàn mới.

Chưa kể, điểm yếu cốt tử của việc biên soạn sách giáo khoa từ xưa đến nay vẫn chưa khắc phục được, đó là, không có một tổng công trình sư chỉ huy việc biên soạn sách giáo khoa cho toàn cấp học.

Việc này dẫn đến một thực tế rằng các tác giả trong cùng một bộ sách nhưng thuộc các bộ môn khác nhau, hiếm khi làm việc cùng nhau để đồng bộ hóa. Điều này dẫn đến nhịp đi của các bộ sách bị vênh nhau, gây khó cho học sinh và giáo viên, làm giảm chất lượng giáo dục.

Những điều này chỉ có thể khắc phục khi xác lập được một triết lý giáo dục đúng để dẫn dắt việc biên soạn sách giáo khoa, bộ giá trị cốt lõi làm khung tham chiếu, một nhóm phương pháp giáo dục tiên tiến để truyền tải các nội dung này, và một tổng công trình sư đủ tầm vóc để chỉ huy việc biên soạn sách giáo khoa cho toàn cấp học.

Nếu không, các bộ sách giáo khoa của năm sau cũng không hy vọng sẽ khắc phục được các sai sót này.

Tranh cãi về những bài học trong sách Tiếng Việt 1

Nhiều người nhận xét các mẩu truyện trong sách Tiếng Việt lớp 1, tập 1 (thuộc bộ sách giáo khoa Cánh diều) sử dụng câu từ trúc trắc, không rõ ý nghĩa.

https://nld.com.vn/trich-dan-nong/tac-gia-sgk-khong-hinh-dung-duoc-sach-minh-dao-tao-con-nguoi-nao-20201010140509825.htm

TS Giáp Văn Dương/ Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm

Giáo dục