Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sức hút của tân đệ nhất phu nhân Hàn Quốc

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee luôn khiến công chúng xứ sở kim chi xôn xao mỗi khi xuất hiện, nhờ vào gu thời trang đơn giản nhưng vẫn sang trọng và thanh lịch.

de nhat phu nhan han quoc anh 1

Trong cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên hôm 13/6, tân đệ nhất phu nhân Hàn Quốc không ngần ngại đụng đến một vấn đề nhạy cảm.

“Hàn Quốc và Trung Quốc là hai quốc gia duy nhất có nền kinh tế phát triển vẫn tiêu thụ thịt chó. Tôi tin rằng văn hóa đại chúng (không ăn thịt chó) nên được chia sẻ với các nước phát triển khác. Nếu không, điều này có thể gây ra hiệu ứng không thích Hàn Quốc”, Korea Times dẫn lời bà Kim Keon Hee, Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc.

"Tôi tin rằng bằng cách tôn trọng động vật, chúng ta có thể tôn trọng những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội", bà Kim nói. "Vì vậy, ưu tiên của tôi là nâng cao nhận thức về quyền động vật. Tôi tin rằng điều đó có thể giải quyết nhiều vấn đề xã hội".

Hiện tại, "gia đình đệ nhất" của Hàn Quốc chưa có con. Họ sống cùng 4 con chó và 3 con mèo. 5 con trong số này nhận nuôi từ các trại cứu hộ. Phu nhân Kim nói mình đã tình nguyện giải cứu hoặc hỗ trợ nhận nuôi hơn 100 con vật bị bỏ rơi, theo AFP.

Phát biểu mới nhất của phu nhân Kim, cũng thể hiện quan điểm của bà với các vấn đề xã hội, ngay sau đó được chia sẻ rộng rãi trên mạng.

Từ khi ông Yoon Seok Youl tranh cử, cho đến khi chính thức trở thành tổng thống, công chúng không chỉ dồn sự chú ý về lãnh đạo mới của họ mà tập trung cả vào tân đệ nhất phu nhân.

Trong suốt thời gian chồng tranh cử, bà Kim gần như không xuất hiện công khai. Dù từng vướng phải một số tranh cãi cá nhân, mỗi khi đệ nhất phu nhân Hàn Quốc xuất hiện trước công chúng, cư dân mạng Hàn Quốc lại xôn xao, theo Straits Times. Một phần là nhờ vào gu thời trang được nhận xét là “đơn giản mà hoàn hảo” của bà.

"Không muốn bỏ sự nghiệp chỉ vì chồng là quan chức"

Theo Straits Times, bà Kim sinh năm 1972, theo học chuyên ngành hội họa tại Đại học Kyonggi và lấy bằng thạc sĩ về giáo dục nghệ thuật. Bà có bằng tiến sĩ về thiết kế nội dung kỹ thuật số.

Bà Kim từng tham gia giảng dạy tại các trường học và thành lập công ty sản xuất nội dung văn hóa Covana Contents vào năm 2007. Công ty của bà tổ chức triển lãm nghệ thuật cho nhiều tên tuổi lớn như Alberto Giacometti, Marc Chagall và Mark Rothko.

“Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã quan tâm đến nghệ thuật. (Từ nền tảng học vấn), tôi tự nhiên nảy sinh mong muốn bắt đầu công việc kinh doanh có thể truyền bá giá trị của nghệ thuật”, bà Kim nói trong cuộc phỏng vấn hồi năm 2015. “Tôi muốn vượt ra khỏi kế hoạch lập triển lãm nghệ thuật để tạo ra ảnh hưởng tích cực trong lĩnh vực văn hóa nói chung”.

Theo báo chí trong nước, bà có kế hoạch đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn công ty để tập trung vào vai trò mới. Trong bức thư đầu tiên gửi công chúng khi ông Yoon đắc cử, khi được hỏi nhiệm vụ của đệ nhất phu nhân, bà Kim nói “ưu tiên hàng đầu” bạn đời một tổng thống là tạo ra “môi trường mà tổng thống có thể cống hiến hết mình cho việc công”.

Nếu hoàn cảnh cho phép, bà và ông Yoon sẽ cố gắng làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề của những người kém may mắn mà chính phủ chưa tiếp cận được. "Để tổng thống tập trung vào người dân, tôi sẽ giúp đỡ ông ấy một cách âm thầm", bà cho hay.

de nhat phu nhan han quoc anh 2

Bà Kim nói chuyện với cựu Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama trong tiệc mừng nhậm chức của ông Yoon ngày 10/5. Ảnh: Yonhap.

Theo Korea Joongang Daily, các trợ lý thân cận của ông Yoon mô tả bà Kim như “trợ lý ẩn”, người thường cố gắng giúp chồng đưa ra những quyết định khôn ngoan. Một nguồn tin giấu tên cho hay bà Kim từng nói mình nóng lòng muốn giúp đỡ ông Yoon nhưng không biết làm thế nào.

Cuộc phỏng vấn gần đây nhất của bà Kim được tiết lộ trong bối cảnh dư luận Hàn Quốc có phần tiêu cực về vai trò đệ nhất phu nhân của bà. Trong một cuộc khảo sát mới của Next Research, 60,6% trong số 1.010 người được hỏi cho biết bà Kim nên tập trung hỗ trợ ông Yoon với tư cách người vợ, trong khi 31,1% trả lời bà nên đảm nhận vai trò chính thức với tư cách là đệ nhất phu nhân.

Mặc dù có khả năng bà sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh, đệ nhất phu nhân có thể sẽ tổ chức các hoạt động độc lập, nếu nhìn từ góc độ sự nghiệp, tính cách và câu trả lời trước đây của bà.

“Tôi không muốn từ bỏ sự nghiệp và trở thành một bà nội trợ chỉ vì chồng tôi là quan chức cấp cao”, bà Kim nói năm 2018, lúc ông Yoon là người đứng đầu Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul.

Bà Kim kết hôn với ông Yoon vào tháng 3/2012. Bà Kim nói giữa hai người “không có câu chuyện tình yêu cảm động hay cuộc gặp gỡ dễ thương nào”, nhưng hai người đã biết nhau nhiều năm.

Trong cuộc phỏng vấn vào năm 2018, bà Kim tiết lộ đã biết Yoon “từ lâu”. Sau khi một người quen nói rằng họ “sẽ rất xứng đôi”, hai người đã kết hôn vào lúc bà 40 tuổi còn tổng thống Hàn Quốc 52 tuổi. “Anh ấy không có tiền và tôi nghĩ anh ấy sẽ không thể kết hôn với bất kỳ ai ngoài tôi”, bà nói đùa.

de nhat phu nhan han quoc anh 3

Bà Kim dắt thú cưng đi dạo trong sân khu nhà riêng ở Seoul. Ảnh: Yonhap.

Chủ đề nóng mỗi khi xuất hiện

Thời trang của phu nhân tổng thống Hàn Quốc luôn là chủ đề nóng, theo Edaily. Lý do chủ đề này thu hút sự chú ý của công chúng là vì bà Kim sở hữu những món đồ đơn giản mà nhiều người có thể dễ dàng mua được.

Hình ảnh bà và Tổng thống Yoon bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thành phố tràn ngập mạng xã hội hôm 27/5, với nhiều bản tin và bài đăng tập trung vào “gu thời trang hoàn hảo” của bà.

Với chiếc áo sơ mi ngắn tay gọn gàng nhưng không kém phần tinh tế và chiếc túi in hình độc đáo, sang trọng khiến dân tình Hàn Quốc cứ mải mê đoán tên thương hiệu và giá cả bộ đồ phu nhân tổng thống khoác lên mình.

Chiếc áo được cho từ là thương hiệu cao cấp Dior, định giá 1.680 USD. Trong khi đó, túi của thương hiệu nội địa Billiontem có giá khoảng 200 USD đã bán hết sạch. Trong mục hỏi đáp ở cuối trang bán hàng trực tuyến, công ty còn để hẳn một câu hỏi là “Đây có phải chiếc túi giống phu nhân tổng thống không?”.

de nhat phu nhan han quoc anh 4

Chiếc áo và túi xách bà Kim diện hôm 27/5 gây nên cơn sốt trên mạng Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Vào tháng 3, bà Kim xuất hiện tại điểm bỏ phiếu sớm với chiếc khăn quàng trị giá 20.000 won. Hồi tháng trước, đôi dép màu trắng trị giá 30.000 won (khoảng 25 USD) mà bà diện đã cháy hàng ngay vào ngày bức ảnh được đăng tải. Ngoài ra, chiếc váy bà mặc khi đến thăm chùa Guinsa vào ngày 3/5 có giá 50.000 won (tương đương 450 USD) đã thu hút rất nhiều sự chú ý trên trang mua sắm trực tuyến.

Sự nổi tiếng của bà Kim trong lĩnh vực thời trang dễ dàng tìm thấy trên cổng thông tin điện tử. Ngay cả khi chỉ cần nhập cụm “Kim Keon Hee” vào trang tìm kiếm người Hàn Quốc hay sử dụng, các cụm từ gợi ý như “quần áo Kim Keon Hee”, “váy Kim Keon Hee”, “dép Kim Keon Hee”... lập tức xuất hiện. Trên trang mua sắm trực tuyến Coupang, rất nhiều cụm từ liên quan tới thời trang của bà Kim được lưu lại.

Nhan vien 'lat ban' sep o Han Quoc hinh anh

Nhân viên 'lật bàn' sếp ở Hàn Quốc

0

Chuyên gia cho hay nhiều người Hàn Quốc từng chấp nhận bị sếp hoặc quản lý lạm quyền. Tuy nhiên, thời gian gần đây, họ sẵn sàng đứng lên phản đối hoặc tố giác những cá nhân này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm