Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự có mặt của Ronaldo khiến Pogba thay đổi

Manchester United đang chứng kiến Paul Pogba chơi trách nhiệm và nỗ lực hơn kể từ khi Cristiano Ronaldo quay lại Old Trafford.

Bình luận

Việc thuyết phục thành công Cristiano Ronaldo trở về Manchester United giống như thông điệp mà ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" gửi đến phần còn lại của đội bóng.

Paul Pogba anh 1

Nếu nhà Glazer muốn mua Ronaldo để xoa dịu cổ động viên sau kế hoạch Super League, Ole Gunnar Solskjaer có thể dùng Ronaldo để mang đến bầu không khí tích cực hơn trong phòng thay đồ Man United.

Và cầu thủ đạt trạng thái tâm lý tích cực nhất từ khi Ronaldo khoác áo số 7 tại Old Trafford, không ai khác ngoài Pogba. Từ cầu thủ thường thi đấu đủng đỉnh và pha chút kiêu ngạo, Pogba dường như tập trung hơn trong màu áo Man United thời gian qua.

Pogba rất khác

Khi Manchester United đối đầu Newcastle ở vòng 4 Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, các cổ động viên "Quỷ đỏ" chứng kiến nhiều khoảnh khắc Pogba thể hiện sự nhiệt huyết trên sân cỏ.

Trong tình huống chuyền bóng cho Ronaldo bất thành ở nửa đầu hiệp 1 trận gặp Newcastle, Pogba chủ động ra nói chuyện với số 7 người Bồ Đào Nha. Sau mỗi tình huống thi đấu không ăn ý với các đồng đội mới, tiền vệ người Pháp sẵn sàng trao đổi với Sancho, Varane hay Ronaldo.

Paul Pogba anh 2

Pogba liên tục trao đổi chiến thuật với Ronaldo trên sân trong trận gặp Newcastle. Ảnh: Reuters.

Pogba ra dáng thủ lĩnh hơn trong đội hình của Man United thời gian qua. Quan trọng hơn, tiền vệ người Pháp không chỉ thể hiện qua lời nói hay các động tác cơ thể.

Những màn trình diễn trên sân của Pogba cho thấy sự biến chuyển trong thái độ thi đấu. Cho đến lúc này của mùa giải, Pogba đã có 7 kiến tạo tại Ngoại hạng Anh.

Số đường chuyền thành bàn của tiền vệ sinh năm 1993 nhiều hơn gấp đôi hai cầu thủ khác của giải đấu là Gabriel Jesus (Man City) và Michail Antonio (West Ham), mỗi người có 3 kiến tạo.

Tuy nhiên, điều khiến Pogba được đánh giá cao còn nằm ở việc kể từ đầu mùa, cầu thủ người Pháp đã liên tục chơi ở nhiều vị trí khác nhau trên hàng tiền vệ Man United.

Trước Leeds United, Pogba chơi hay trong vai trò tiền vệ lệch trái, đá tự do như thời kỳ còn ở Juventus. Đây là vị trí có thể phát huy tốt nhất kỹ năng và sức tưởng tượng của Pogba. Nhưng khi cầu thủ 28 tuổi được HLV Ole yêu cầu chơi ở vai trò tiền vệ trung tâm hay tiền vệ box-to-box (con thoi) ở các trận đấu sau đó, anh cũng thi đấu tốt.

7 pha kiến tạo rõ ràng là phần thưởng lớn cho Pogba, trong bối cảnh anh chấp nhận hy sinh để chơi lùi sâu, với thiên hướng phòng ngự và điều tiết cho hàng tiền vệ Man United kể từ đầu mùa.

Ở trận gặp Newcastle, Pogba tắc bóng nhiều nhất cho Man United (4 lần). Tiền vệ người Pháp cũng gây ra áp lực nhiều nhất để tranh chấp khi đối thủ có bóng (18 lần, thống kê từ Opta).

Paul Pogba anh 3

Biểu đồ 7 kiến tạo của Pogba kể từ đầu mùa (Goal: bàn thắng, shot: các cú sút, pass: đường chuyền). Đồ họa: Squawka.

Đây không phải điều gì mới với Pogba. Ngày Pogba trở lại Old Trafford với bản hợp đồng 105 triệu euro, kỷ lục thế giới từ Juventus, HLV Jose Mourinho đã gọi cậu học trò mới là mẫu tiền vệ "toàn diện và có thể làm mọi thứ".

Không lâu sau đó ở Old Trafford, mối quan hệ giữa Mourinho và Pogba nhanh chóng xấu đi. HLV người Bồ Đào Nha không hài lòng với thái độ và kỷ luật trong thi đấu của Pogba.

Pogba có thể chơi thứ bóng đá hay nhất thế giới. Nhưng bầu không khí tiêu cực tại Man United lúc đó tác động không nhỏ đến tiền vệ này.

Pogba tất nhiên không vô can trong giai đoạn gây thất vọng vài năm qua của Man United. Tuy nhiên, trong màu áo tuyển Pháp, anh luôn chứng tỏ mình là cầu thủ có trách nhiệm, thủ lĩnh thực sự của đội bóng.

Pogba từng chơi tiền vệ trụ cho tuyển Pháp khi HLV Didier Deschamps yêu cầu. Tố chất thủ lĩnh và tinh thần trách nhiệm của Pogba được thể hiện rõ nét trong bài phát biểu nổi tiếng trước trận chung kết với Croatia ở World Cup 2018.

Vấn đề là tại sao ở Man United, Pogba không làm được như vậy? Với Pogba, mọi thứ thường nằm ở khía cạnh tâm lý thi đấu.

"Với Pogba, điều quan trọng nhất với cậu ấy là có dự án, được chơi trong tập thể tốt để chinh phục các danh hiệu", Raiola nói trên AS vào tháng 1/2021. "Mục tiêu số 1 của Pogba là vô địch Champions League. Và chúng ta phải xem thử Man United có làm được điều đó hay không. Nếu không, chúng tôi phải cân nhắc đến những CLB khác".

Gần nửa thập niên Pogba thi đấu tại Old Trafford, nhiều lần người ta thấy tiền vệ người Pháp tỏ thái độ với các đồng đội. Pogba có cái tôi lớn và chứa ít nhiều sự kiêu ngạo. Anh muốn được vây xung quanh bởi những đồng đội giỏi, có thể hiểu các đường chuyền độc đáo hay những pha xử lý đẳng cấp của anh.

Ở tuyển Pháp, Pogba có điều đó. Kylian Mbappe có thể đón những đường chuyền khó của Pogba. Tại Man United, Pogba phải hài lòng với những bước di chuyển từ Daniel James hay Anthony Martial. Mọi thứ đã khác khi Ronaldo trở lại Old Trafford.

Cùng với Raphael Varane và Jadon Sancho, Man United đã bổ sung những cầu thủ đẳng cấp thế giới để đá cùng Pogba. Cá tính và tài năng của Ronaldo có thể khiến Pogba tập trung hơn trên sân bóng. Pogba không còn là ngôi sao hạng A duy nhất ở Man United vào lúc này nữa.

Paul Pogba anh 4

Pogba cân nhắc khả năng ký hợp đồng mới với Man United. Ảnh: Reuters.

Pogba muốn ở lại Old Trafford?

Những màn trao đổi trực tiếp trên sân của Pogba và Ronaldo mang đến sự hứa hẹn. Như người ta thường nói, các cầu thủ giỏi luôn dễ dàng tìm thấy nhau trên sân bóng.

The Athletic tiết lộ Pogba đang cân nhắc khả năng ở lại Old Trafford, bằng việc ký vào bản hợp đồng mới. Tiền vệ người Pháp ấn tượng trước những sự bổ sung của "Quỷ đỏ" trong mùa hè 2021.

Trong bối cảnh Real Madrid và PSG đều có những vấn đề nhân sự của riêng mình, việc Pogba ở lại Man United không phải là giải pháp tồi với cá nhân cầu thủ. Man United chắc chắn phải tăng lương cho Pogba trong bản hợp đồng mới.

Tiền vệ sinh năm 1993 đang nhận mức 290.000 bảng/tuần, thấp hơn David de Gea (320.000 bảng/tuần), Varane (400.000 bảng/tuần), và bằng hơn nửa lương của Ronaldo (560.000 bảng/tuần).

Tuy nhiên, chấp nhận bỏ ra chi phí lớn để giữ chân Pogba là giải pháp với Man United. Hàng tiền vệ đang là nhược điểm lớn với "Quỷ đỏ". Ở phiên chợ hè 2021, họ thất bại trong việc mua thêm tiền vệ phòng ngự đẳng cấp. Không dễ cho Man United kiếm được tiền vệ đẳng cấp thay Pogba.

Ngay cả khi Man United thất bại trong việc giữ chân Pogba ở lại sau mùa này, nửa đỏ thành Manchester cũng có thể hưởng lợi từ việc hợp đồng hiện tại của cầu thủ hết hạn.

Pogba sẽ phải thi đấu bùng nổ để chứng tỏ năng lực của bản thân với các bến đỗ tiềm năng nếu anh muốn ra đi. Đây có lẽ là mùa giải mà Man United sẽ được chứng kiến Pogba hoàn toàn khác.

Ferdinand: 'Những ai nghi ngờ Ronaldo đâu rồi?' Trên trang cá nhân, Rio Ferdinand không ngần ngại cười chê những người từng nghi ngờ khả năng tỏa sáng của Cristiano Ronaldo khi trở lại Ngoại hạng Anh trong màu áo Man United.

Hàng công Man United phải hy sinh để Ronaldo tỏa sáng

Cristiano Ronaldo là món quà, nhưng cũng có thể gây ra nhiều vấn đề cho các nhân tố còn lại trên hàng công Manchester United.

Pogba đổi thái độ với MU vì Ronaldo

Sức ảnh hưởng của Ronaldo tại Manchester United khiến tiền vệ người Pháp cân nhắc lại tương lai.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm