Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup LaTa: ‘Không ai cố gắng hoài mà vẫn thất bại’

Khởi nghiệp thành công trên Lazada, anh Nguyễn Tấn Tài - chủ thương hiệu túi da Việt LaTa cho biết sẽ luôn ủng hộ Lazada bởi “Mình bắt đầu từ đâu, mình sẽ ưu tiên chỗ đó hơn".

Có thể không phải một nhà kinh doanh giỏi nắm bắt thị trường, nhưng chính sự thủy chung và thành thật đã giúp anh Tài xây dựng uy tín và mang đến những giá trị bền vững và lâu dài.

Khởi nghiệp từ một cửa hàng nhỏ lẻ

6 năm trước, khi thị trường bán lẻ mặt hàng thời trang đang có những dấu hiệu chuyển mình, khi mọi người bắt đầu “kháo nhau” bỏ việc để đi kinh doanh thời trang oline vì vừa nhàn lại vừa kiếm nhiều tiền, thì anh Tài - lúc đó đang làm chủ cửa hàng túi xách nữ trên đường CMT8 - lại đứng ngoài cuộc chơi.

Cho đến tận khi Lazada vào Việt Nam, tìm tới và nhiều lần thuyết phục anh lên sàn TMĐT Lazada bán hàng, anh mới chấp nhận giao đợt hàng đầu tiên và “nhờ” Lazada bán dùm. Thời điểm đó, anh coi việc chào sân thị trường TMĐT đơn giản như một đợt “bán sỉ” như những đợt “bán sỉ” khác của mình. Giao hàng trước, còn tiền bạc tính sau.

Anh tâm sự: “Mình vẫn còn nhớ rõ tháng đầu tiên doanh thu của mình được hơn 36 triệu đồng. Nhưng do mình không có tài khoản ngân hàng nên trưa hôm đó, một bạn bên Lazada phải tới ngã tư CMT8 - Điện Biên Phủ. Bạn ấy vào gửi xe rồi ôm chặt cục tiền giao cho mình. Đó là số tiền bán online đầu tiên mình nhận được từ Lazada”.

Lazada anh 1
Gian hàng túi da Việt LaTa trên trang TMĐT Lazada.

LaTa là Lazada và Tài

Tới năm 2015, khi Market Place mở ra, với mong muốn có thể xây dựng những thương hiệu do người Việt khởi tạo và điều hành, Lazada đã tìm đến anh và nói với anh rằng anh cần phải đặt cho hàng hóa của mình một cái tên để xây dựng thương hiệu. Anh Tài đã chọn đại một cái tên LaTa - “có nghĩa là Lazada và Tài”.

Vậy mà cái thương hiệu được đặt “đại đại” đó lại làm nên chuyện. Nhờ vào doanh thu bán hàng trên Lazada, từ một cửa hàng trên đường CMT8, hiện anh có 5 cửa hàng tại TP.HCM và một kho dự trữ hàng lớn. Để đảm bảo được công việc kinh doanh hiện tại, anh thuyết phục vợ, em trai, em gái, em rể và cả… em họ cùng vào LaTa.

Thời điểm chưa vào Lazada, sản phẩm của LaTa chỉ đặt may thủ công tại một gia đình nhỏ 3 người. Đến hiện tại, anh phải đặt may ở 12 gia đình, mỗi gia đình có khoảng 20 người mới kịp hàng để giao.

Lazada anh 2
Cửa hàng LaTa chi nhánh tại đường Âu Cơ.

Khi được hỏi bí quyết thành công, anh chia sẻ: “Mình nghĩ chỉ cần sống chăm chỉ, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để áp dụng vào công việc thì từ từ mình cũng thành công. Không ai cố gắng hoài mà vẫn mãi thất bại cả”.

Anh cho biết sau khi khi thương hiệu LaTa nổi tiếng hơn, cũng có nhiều kênh tới gặp và cho anh nhiều lợi ích, muốn anh cho họ mức giá tốt như đang dành cho Lazada nhưng anh Tài không đồng ý. “Vì Lazada là nơi đã giúp đỡ mình xây dựng thành công thương hiệu LaTa như ngày hôm nay. Mình bắt đầu từ đâu, mình sẽ ưu tiên chỗ đó hơn”, anh chia sẻ.

Lazada anh 3
LaTa tung chương trình khuyến mãi trong Đại tiệc sinh nhật lần thứ 6 của Lazada.

Anh chia sẻ thêm: “Bán ở Lazada lâu rồi. Bao lâu nay mấy bạn Lazada vẫn luôn quan tâm, hỗ trợ rất nhiều trong những chiến dịch marketing cho nhà bán hàng của Lazada như Cách mạng mua sắm hay những đợt sinh nhật Lazada… để giúp doanh số cao hơn. Bán ở Lazada, mình lời ít cũng được”.

Trong suy nghĩ, thành công của anh dường như phần nhiều là nhờ “thần may mắn”. Nhưng nếu “thần may mắn” có thật thì cũng không phải ngẫu nhiên ông lựa chọn anh. Thần lựa chọn anh bởi anh là một nhà bán hàng có tâm. Anh thủy chung và thành thật với khách hàng, với nhà cung cấp và đặc biệt với nơi hỗ trợ và tạo ra anh. Có thể anh không phải một nhà kinh doanh giỏi nắm bắt thị trường, nhưng chính sự thủy chung và thành thật giúp anh xây dựng uy tín và mang đến những giá trị bền vững và lâu dài.

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6, Lazada cam kết đưa ra những chính sách mới nhằm hỗ trợ tối đa cho tất cả thương hiệu và nhà bán hàng muốn kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam, nhằm tôn vinh những giá trị Việt tạo ra từ bàn tay người Việt. Cũng nhân dịp này, từ 9/5 đến 11/5, Lazada tổ chức nhiều hoạt động thú vị như Càng xóc càng bốc; Điều ước bất khả thi; hoạt động livestream với người nổi tiếng; Chiếc hộp bí ẩn; Chợ đồng giá 6k; Deal chớp nhoáng... với nhiều quà tặng giá trị. Thông tin chi tiết, độc giả tham khảo tại đây.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm