Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sony thắng lớn nhờ PS5

Cả doanh thu và lợi nhuận hoạt động của Sony trong quý I đều vượt mức dự báo của các chuyên gia. Máy chơi game PlayStation 5 chính là nhân tố quan trọng trong thành công lần này.

PlayStation 5 là thiết bị chơi game cao cấp nhất của Sony tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: The Verge.

Theo CNBC, Sony đã công bố khoản doanh thu cao kỷ lục trong quý I. Trong đó, doanh số bán hàng của PlayStation 5 đã góp công lớn cho thành tích của công ty đến từ Nhật Bản.

Cụ thể, doanh thu của Sony đạt 3.060 tỷ yen (tương đương 22,7 tỷ USD), cao hơn nhiều so với mức 2.920 tỷ yen (khoảng 21,5 tỷ USD) mà các chuyên gia của Refinitiv đã dự báo trước đó.

Bên cạnh đó, lợi nhuận hoạt động của công ty cũng lên tới 128,5 tỷ yen (khoảng 946 triệu USD). Trong khi đó, các phân tích viên của Refinitiv cho rằng con số chỉ dừng lại ở mức 124,34 tỷ yen (tương đương 916 triệu USD).

Trước đó, Sony đã dự báo doanh thu của hãng là 11.500 tỷ yen (tương đương 84,7 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động rơi vào khoảng 1.180 tỷ yên (khoảng 8,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2022-2023, kết thúc vào tháng 3.

Tuy nhiên, trong thực tế, lợi nhuận của hãng đã đạt tới 1.210 tỷ yen (8,9 tỷ USD). Ngược lại, doanh thu gần như không có sự thay đổi so với dự báo.

Với năm tài chính hiện tại, kết thúc vào tháng 3/2024, hãng cho rằng doanh thu vẫn sẽ ở mức ổn định, khoảng 11.500 tỷ yen (tương đương 84,7 tỷ USD). Dẫu vậy, lợi nhuận hoạt động có thể chỉ còn 1.170 tỷ yen (khoảng 8,6 tỷ USD), giảm 3% so với năm trước.

Sony cho biết họ đã bán được 19,1 triệu máy PlayStation 5 trong năm tài chính vừa qua, vượt qua mức dự đoán 18 triệu máy của chính công ty. Con số này cũng lớn hơn mức 11,5 triệu chiếc mà Sony có được trong năm tài chính trước đó, thời điểm mà hãng gặp phải các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Bộ phận trò chơi của “gã khổng lồ” Nhật Bản là một trong những động lực tạo ra lợi nhuận lớn nhất trong năm. Lợi nhuận hoạt động của hạng mục này đạt khoảng 250 tỷ yen (1,8 tỷ USD), bất chấp việc con số này đã giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ vậy, trong năm tài chính vừa qua, mảng kinh doanh này đã mang lại khoản doanh thu lên tới 3.640 tỷ yen (26,8 tỷ USD), tăng 33% theo năm.

Sony dự báo lợi nhuận hoạt động cho hoạt động kinh doanh trò chơi của công ty sẽ đạt 270 tỷ yen (1,9 tỷ USD) cho năm tài chính hiện tại. Công ty đang hy vọng PlayStation VR 2, thiết bị chơi game thực tế ảo, tiếp tục giúp hãng giúp gia tăng doanh thu. Ngoài ra, Sony mong đợi khoản lợi nhuận từ kinh doanh phần cứng sẽ được cải thiện vào năm tới.

Microsoft mua công ty game, Sony có thể chịu thiệt hại lớn nhất

Thương vụ giữa Microsoft và Activision sẽ làm suy yếu nghiêm trọng vị thế của Sony. Tập đoàn Nhật Bản có thể đối mặt thách thức lớn để giữ lợi thế trong cuộc chiến tốn kém này.

Sony đã khiến fan Người Nhện phẫn nộ như thế nào

“Sức mạnh càng cao, trách nhiệm càng lớn". Câu nói nổi tiếng trong loạt phim "Spider-Man" là điều mà Sony đang cần phải làm quen.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm