Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống nơm nớp trong khu tập thể xuống cấp ở trung tâm Hải Phòng

Khu tập thể 5 tầng được xây dựng từ năm 1979 nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Hàng chục hộ dân phải chịu sống trong cảnh bất an và chờ chủ trương của thành phố.

song nom nop trong khu tap the anh 1

Khu tập thể 5 tầng Tôn Đản nằm ở phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, được xây từ năm 1979. Đến nay, khu nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng.

song nom nop trong khu tap the anh 2

Hơn 50 hộ dân ở đây luôn sống trong trạng thái bất an khi những mảng vữa có thể rơi xuống bất cứ lúc nào.

song nom nop trong khu tap the anh 3

Nhiều năm qua, người dân khu tập thể 5 tầng phải chịu tình cảnh thiếu thốn nhiều tiện nghi, trong đó có thang máy. Một số người ở độ tuổi cao bày tỏ rằng họ không còn đủ sức để leo thang bộ. Chưa kể, những nơi họ phải đi qua đều đã xuống cấp với độ nguy hiểm lớn.

song nom nop trong khu tap the anh 8

Một số gia đình đông người, nhiều thế hệ sinh sống với nhau. Ông Nguyễn Đức Thắng (62 tuổi) cho biết gia đình ông có 5 người sống trong căn nhà rộng chỉ 16 m2. "Không gian chật hẹp khiến chúng tôi sinh hoạt rất bất tiện", ông Thắng nói.

song nom nop trong khu tap the anh 9

Bà Phạm Thu Song (58 tuổi) cho biết vì khu tập thể xuống cấp, mỗi mùa mưa bão đến, chính quyền đều phải đến động viên, vận động họ ra phường trú ẩn. "Mong các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, có chính sách sửa chữa để chúng tôi được thoát cảnh sống trong nơm nớp, lo sợ", bà Song nói.

song nom nop trong khu tap the anh 10

"Trời mưa, chúng tôi còn phải đội nón để đi vệ sinh vì dột", bà Trần Hằng (46 tuổi) thốt lên khi có khách hỏi thăm. Sống ở đây từ bé, người phụ nữ này bộc bạch rằng dù ở phố nhưng có lẽ họ không sướng bằng ở quê bây giờ.

song nom nop trong khu tap the anh 11

Khu tập thể nằm sát phố Tôn Đản. Nhiều hộ tầng 1 cho thuê hoặc tận dụng không gian để kinh doanh.

song nom nop trong khu tap the anh 12

Để có thêm diện tích sử dụng, nhiều hộ cơi nới phía sau như chuồng cọp tạo nên cảnh nhếch nhác. Lãnh đạo UBND phường Phan Bội Châu cho biết đã nhiều lần đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét phương án sửa chữa, xây mới hoặc tái định cư cho người dân ở khu tập thể 5 tầng. Hiện, phường cũng đang đợi chủ trương của thành phố.

song nom nop trong khu tap the anh 13

Theo thống kê, Hải Phòng có 205 chung cư cũ cần cải tạo, xây dựng lại, liên quan tới hơn 8.000 hộ dân. Thành phố này đã thực hiện phá dỡ 18 chung cư cũ. Vào tháng 3 vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND TP đã báo cáo và xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương kế hoạch cải tạo, phá dỡ 150 chung cư cũ (trong đó: 64 chung cư cấp độ D, 79 cấp độ C và 7 cấp độ B) để xây dựng 8 khu mới bằng nguồn ngân sách thành phố. Ngoài ra, Hải Phòng cũng dự kiến sửa chữa cục bộ 37 chung cư cũ với tổng số 1.412 căn hộ.

Đề xuất phá 150 chung cư cũ ở Hải Phòng để xây mới bằng ngân sách

UBND TP Hải Phòng có chủ trương dùng ngân sách phá dỡ 150 chung cư cũ để xây dựng 8 khu mới với 10 tòa cao từ 5 tầng đến 23 tầng.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm