Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Sơ tán' 500 học sinh: Do đốt vỏ lựu đạn có chất tạo khói ngụy trang

Qua kiểm tra, huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho rằng đơn vị quân đội đốt vỏ lựu đạn chứa chất tạo khói ngụy trang, gây ảnh hưởng đến hàng trăm học sinh, giáo viên mầm non An Khánh C.

Chiều 13/12, UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở GD&ĐT Hà Nội và đề nghị chỉ đạo xử lý vụ việc "sơ tán" gần 500 học sinh mầm non, giáo viên, người dân ở xã An Khánh vì...khí lạ.

Báo cáo cho hay vào hồi 15h ngày 11/12, khi làm vệ sinh doanh trại, Viện Hóa học Môi trường quân sự (Bộ Tư lệnh Hóa học) thực hiện đốt rác tại hố rác của đơn vị

Tuy nhiên, do sơ suất trong công tác phân loại nên còn lẫn bao bì, vỏ lựu đạn bằng nhựa có chứa chất atraxen (chất dùng để chế tạo màn khói ngụy trang phục vụ cho công tác huấn luyện của quân đội). Khi nhân viên vệ sinh đốt thì xuất hiện đám khói, có mùi khó chịu ảnh hưởng quanh khu vực thôn An Thọ, xã An Khánh.

"Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, đây là khói thường, không gây độc hại cho người, được sử dụng cho công tác huấn luyện quân đội nhưng đối với một số người dị ứng với chất trên sẽ gây ra kích ứng tức thời", UBND huyện Hoài Đức cho biết.

500 hoc sinh o Ha Noi so tan vi khi la anh 1
Viện Hóa học Môi trường Quân sự đốt rác có chứa vỏ lựu đạn gây ra vụ việc. Ảnh: Thắng Quang.

Cũng theo huyện Hoài Đức, khi phát hiện sự việc, Viện Hóa học Môi trường quân sự đã dập tắt đám cháy; phối hợp UBND xã An Khánh, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra sức khỏe, sơ cứu cho các cháu Trường mầm non An Khánh C và một số người dân bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng cử quân y và ôtô trực sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh, tổ chức thăm hỏi các gia đình có người bị ảnh hưởng và chăm sóc người nằm viện...

16 người bị ảnh hưởng bởi khói này, gồm: 4 cô giáo, 4 học sinh Trường mầm non An Khánh C và 8 người dân (trong đó có 1 trẻ em) thôn An Thọ. Nạn nhân đã được đưa đi kiểm tra tại Viện Quân y 103. Số còn lại đã được theo dõi, kiểm tra sức khỏe tại chỗ. Tối cũng ngày, số nạn nhân trên đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo tiếp tục theo dõi, kiểm tra sức khỏe của những người bị ảnh hưởng bởi đám khói, ổn định tình hình tư tưởng và yêu cầu Viện Hóa học Môi trường quân sự, Bộ Tư lệnh hóa học khắc phục, rút kinh nghiệm.

Khí lạ bủa vây trường học tại Hà Nội Nhiều học sinh và giáo viên đã phải nghỉ học khi khí lạ bay vào trường mầm non tại Hà Nội.

Trước đó, lãnh đạo Trường mầm non An Khánh C cho biết vào thời điểm trên tại trường có mùi khí lạ, khét nồng nặc. Hiện tượng này khiến cô và trẻ bị cay, chảy nước mắt, khó thở...

Trước sự việc, lãnh đạo trường đã di chuyển 428 trẻ và 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên vào khu nhà được trang bị toàn bộ cửa kính, đóng kín, bật điều hòa không khí, quạt, bịt khẩu trang, tẩm khăn ướt... cho học sinh được an toàn.

"Khí lạ đã khiến 2 học sinh bị nôn, trớ; 3 cô giáo có hiện tượng nôn, khó thở, chảy máu mũi, bị ngất phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện 103", báo cáo do hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Nhàn nêu.

Ngoài ra, nhiều người dân cũng bị ảnh hưởng phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Người dân đã trực tiếp vào trụ sở Viện Hóa học Môi trường quân sự yêu cầu dập đám khói.

Gần 500 học sinh, giáo viên mầm non ở Hà Nội 'sơ tán' vì... khí lạ

Khí lạ bay vào trường, hàng trăm học sinh Trường mầm non An Khánh C phải sơ tán vào phòng kính, bịt khẩu trang, khăn ẩm. Nhiều người dân gần khu vực cũng phải đi cấp cứu.


Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm