Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Số hóa chợ truyền thống có làm Tết nhạt?

Mua sắm là hoạt động không thể thiếu mỗi độ Tết về. Trong giai đoạn bình thường mới, việc chợ truyền thống đang được chuyển dần lên số hóa liệu có làm Tết nhạt?

Theo đánh giá của Cục Thương mại Điện tử (TMĐT), giai đoạn 2020-2021 chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực từ thói quen mua sắm, kinh doanh trực tuyến tại thị trường tiêu dùng Việt Nam. Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội, người dùng bắt đầu tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề của mình thông qua Internet. Điều đó kéo theo danh mục hàng hóa mà người dùng Việt mua sắm trực tuyến tăng 50%, gian hàng online tăng 40% với năm 2020.

Bên cạnh đó, quy chuẩn về giãn cách xã hội cũng trở thành là đòn bẩy đẩy nhanh tốc độ của kinh doanh online và dần thay thế phương thức kinh doanh trực tiếp. Số liệu từ Sách trắng TMĐT trong năm 2020 cho thấy Việt Nam quốc gia có tỷ lệ người tham gia mua sắm trực tuyến cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Số hóa chợ Tết giúp mua sắm thêm tiện lợi

Theo nghiên cứu của Đại học Brunel, việc mua sắm giúp não bộ con người xuất hiện hoạt chất endorphin -chất mang đến sự thoải mái. Thậm chí, việc chỉ tham quan các gian hàng trực tiếp cũng giúp người dùng vui vẻ và thoải mái hơn. Lan Anh (27 tuổi, Hà Nội): “Việc tận hưởng không khí của các phiên chợ Tết khiến mình cảm nhận Tết gần và rõ hơn. Nhà mình vẫn hay giữ truyền thống đi chợ Tết từ nhiều năm nay”.

cho Tet,  mua sam Tet anh 1

Chợ Tết không chỉ là nơi mua sắm mà còn thể hiện tính truyền thống.

Trong một nghiên cứu thị trường cho thấy ở các phiên chợ cuối năm thì nhóm nhu yếu phẩm hay thực phẩm tươi sống vẫn chiếm 70-75%. Điều đó cho thấy việc xuất hiện của chợ Tết online không làm giảm đi sức hút của các kênh phân phối truyền thống hay ý nghĩa của chợ Tết. Thay vào đó, chợ online giúp người dùng có thêm nhiều phương thức lựa chọn và trải nghiệm mua sắm nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Như cách nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã ra mắt những kênh phân phối trực tuyến để giảm bớt lưu lượng khách hàng, đặc biệt là những dịp cận Tết. Bên cạnh đó, họ còn cung cấp các giỏ quà Tết, mặt hàng nhu yếu phẩm được đóng gói sẵn với mức giá phải chăng, nhóm sản phẩm được phân bố theo ngành hàng để tiết kiệm thời gian khiến việc mua sắm thời 4.0 tối ưu và đơn giản hơn rất nhiều.

Chị Mỹ Hướng (32 tuổi, TP.HCM) chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm trực tuyến: “Tôi có khá nhiều khách hàng ở xa. Mỗi năm Tết đến, khách có nhu cầu mua giỏ quà Tết hay đồ biếu cho người thân rất lớn. Và việc mua bán sản phẩm trực tuyến rất tiện và an toàn cho họ. Họ không cần phải tập trung đông, dễ kiểm chứng và an tâm với hình ảnh thật, đánh giá, giá cả. Ngoài ra, họ đều muốn tặng quà Tết sớm cho người thân thì việc mua online là giải pháp dễ và nhanh hơn”.

Giải pháp đa dạng cho những người tiêu dùng trẻ

Nhờ các chợ số như GrabMart, người tiêu dùng trẻ chủ động trong việc chăm sóc, mua sắm cho gia đình, tìm chọn các giỏ quà biếu đa dạng cho người thân bằng khả năng “săn hàng” trên chợ số và góp phần giảm thiểu việc tập trung ở các khu vực chợ vào thời gian cao điểm.

cho Tet,  mua sam Tet anh 2

Giai đoạn hiện tại, chợ Tết online mang đến sự tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.

Thanh Trang (25 tuổi,TP.HCM) cho biết: “Vào dịp Tết, mình chọn GrabMart để kịp mua quà gửi cho ba mẹ khi do chưa kịp về quê. Nhưng mình rất yêu thích không khí rộn ràng ở các phiên chợ Tết. Nếu về nhà kịp, mình vẫn dành thời gian dạo chợ cùng mẹ”.

Trên thực tế, trong giai đoạn bình thường mới, việc mua sắm trực tuyến làm Tết trở nên thuận tiện và an toàn hơn cho cả người mua lẫn người bán. Có thể thấy, Tết vẫn tròn vị nếu bạn vẫn luôn hướng về gia đình. Nhờ có công nghệ, dù bạn ở xa, bạn được kết nối, lan tỏa cảm xúc tích cực, cảm nhận sự ấm áp gia đình một cách dễ dàng.

Zing News phối hợp Grab thực hiện tuyến nội dung "Tết xa mặt vẫn có cách tỏ lòng”, giúp người dùng Việt tối ưu hóa chi phí, chi tiêu thông minh trước thềm Tết Nhâm Dần 2022.

Với mong muốn mang đến trải nghiệm sắm Tết an toàn, tiện lợi, chất lượng, GrabMart và GrabFood giới thiệu tính năng tặng quà, đặt món cho người thân ở khác thành phố. Tính năng này được triển khai từ 3/1 đến hết 14/2. Người dùng có thể nhận ưu đãi đến 50%, mã giảm 100.000 đồng từ MOCATET, GMTET, giảm 17.000 đồng phí giao hàng cho mọi đơn hàng. Các ưu đãi chỉ áp dụng khi thanh toán qua thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab.

Phương Vy - Giang Hoàng Nam

Bạn có thể quan tâm