Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Zing NewsTạp chí tri thức trực tuyến

Sở Giao thông Hà Nội 'nhắc nhở' Grab, Gojek, be

Cơ quan quản lý ngành vận tải ở Hà Nội đề nghị các ứng dụng gọi xe công nghệ thực hiện báo cáo hoạt động định kỳ đầy đủ.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải xe công nghệ thực hiện đầy đủ việc báo cáo hoạt động định kỳ. Những doanh nghiệp được nêu tên gồm Công ty TNHH Grab, Công ty CP Be Group, Công ty TNHH Gojek Việt Nam, Công ty TNHH MTV Logistics Viettel, Công ty CP FastGo Việt Nam và các đơn vị cung cấp phần mềm (ứng dụng gọi xe 2 bánh) khác.

Văn bản do ông Đào Việt Long - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - ký nêu rõ thời gian qua, do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, chế độ báo cáo định kỳ của các đơn vị vận tải xe công nghệ chưa được thực hiện đầy đủ.

Do đó, trước thực tế hoạt động vận tải đang dần khôi phục trở lại, Sở đề nghị các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (ứng dụng gọi xe dưới 9 chỗ, xe 2 bánh vận chuyển hàng hóa và hành khách) trên địa bàn thành phố cung cấp các nội dung cơ bản về quá trình hoạt động để bổ sung dữ liệu phục vụ công tác quản lý.

Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ, các doanh nghiệp báo cáo định kỳ kết quả hoạt động vận tải theo mẫu gửi kèm, trong đó thể hiện rõ các thông tin gồm tên đơn vị vận tải, số giấy phép, trụ sở chính, số lượng xe tham gia hoạt động, số chuyến xe thực hiện trong tháng.

ung dung goi xe anh 1

Các doanh nghiệp vận hành xe công nghệ phải báo cáo định kỳ cho cơ quan quản lý trước ngày 20 hàng tháng. Ảnh: SCMP.

Đối với xe 2 bánh vận chuyển hàng hóa và hành khách, doanh nghiệp cần nêu rõ các thông tin như số lượng xe hoạt động trong tháng, số lượt xe vận chuyển…

Sở GTVT Hà Nội cho biết bắt đầu từ tháng 9, thời gian báo cáo định kỳ về hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải về cơ quan quản lý phải hoàn thành trước ngày 20 hàng tháng.

Trong nhóm các doanh nghiệp nêu trên. Grab, Gojek, be đang là 3 ứng dụng gọi xe có thị phần hàng đầu tại thị trường Việt Nam.

Trong khi đó Công ty TNHH MTV Logistics Viettel đang là đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe MyGo. Theo báo cáo của Q&Me ghi nhận giữa năm 2021, MyGo nắm 8% lượng người dùng sử dụng dịch vụ gọi xe 4 bánh công nghệ, 4% lượng người dùng sử dụng dịch vụ gọi xe 2 bánh công nghệ.

Còn Công ty CP FastGo Việt Nam hiện vận hành thương hiệu gọi xe FastGo. Ứng dụng được ra mắt vào tháng 6/2018, thời điểm Uber rời Việt Nam, với hai cổ đông góp vốn chính ban đầu là ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) và ông Nguyễn Hữu Tuất.

Giữa năm 2021, FastGo dừng cập nhật sau 3 năm ra mắt thị trường. Công ty CP FastGo Việt Nam nay chuyển sang xây dựng ứng dụng mới trong mảng thuê xe tự lái với tên gọi XeGo.

Cuộc chiến giao đồ ăn khốc liệt ở Đông Nam Á

Khu vực Đông Nam Á đang trở thành nơi cạnh tranh thị phần của các ứng dụng giao đồ ăn. Tuy nhiên đây không phải mảng kinh doanh "dễ nhằn" ngay cả khi sở hữu tiềm năng lớn.

Doanh nghiệp ôtô ngày càng ít lắp ráp trong nước

Báo cáo của VAMA cho thấy dù có nhà máy tại Việt Nam, các thương hiệu ôtô vẫn đẩy mạnh nhập khẩu thay vì nâng cao doanh số bán hàng xe được lắp ráp trong nước.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm