Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sở Công Thương TP.HCM nêu lý do nhiều cây xăng vẫn hết hàng

Một số doanh nghiệp đầu mối đến nay vẫn chưa đảm bảo đủ số lượng xăng dầu để cung cấp hoặc cung cấp gián đoạn, khiến 9-10% cửa hàng trên địa bàn bị gián đoạn kinh doanh.

Một số cây xăng trên địa bàn TP.HCM treo biển "hết xăng" suốt tuần qua. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trả lời Zing tại họp báo chiều 27/10, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết trên địa bàn hiện có 3/550 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng hoạt động để sửa chữa và một cửa hàng ngưng kinh doanh.

Bên cạnh đó, từ đầu tháng 10 đến nay, đặc biệt trong các ngày 23-27/10 trung bình mỗi ngày vẫn có khoảng 9-10% số cửa hàng xuất hiện tình trạng cung cấp gián đoạn do tạm hết các mặt hàng xăng hoặc dầu.

Lý giải về thực trạng này, vị lãnh đạo ngành công thương TP cho biết qua kiểm tra của Sở và phản ánh của các cửa hàng, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm.

Phản hồi của Sở nêu tên cụ thể một số đơn vị như: Công ty Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, Công ty CP thương mại và dịch vụ Cần Giờ, Công ty TNHH Dương Đông - Bình Thuận, Công ty TNHH MTV Kho vận xăng dầu Tây Nam, Công ty TNHH Hóa dầu Bình Triệu, Công ty CP Vật liệu xây dựng và Chất đốt Đồng Nai, Công ty CP TM và DV Cần Giờ, Công ty TM XNK Thanh Lễ, Công ty CP xăng dầu Petro Bình Phước...

Đặc biệt, tại các quận, huyện vùng ven, đa phần là cây xăng thuộc sở hữu của các doanh nghiệp nhỏ lẻ, không kinh doanh theo chuỗi, kênh bán lẻ, dẫn đến quy mô, năng lực bồn chứa, bể chứa, trang thiết bị còn hạn chế. Do đó, trong điều kiện nguồn cung xăng dầu còn khó khăn, có những thời điểm chưa thể tiếp hàng kịp thời đến cửa hàng để phục vụ nhu cầu của người dân tại các khu vực này.

cay xang het hang anh 1

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM trả lời Zing chiều 27/10. Ảnh: T.N.

"Chúng tôi cũng đã làm việc rất nhiều lần với các đơn vị đầu mối và các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP và thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ như đề nghị các hệ thống có quy mô lớn, có năng lực cung ứng dồi dào kéo dài thời gian hoạt động, chia sẻ với những hệ thống nhỏ lẻ còn bị hạn chế về năng lực cung ứng", bà Nguyễn Thị Kim Ngọc chia sẻ.

Theo vị phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cơ quan này sẽ tiếp tục làm việc cụ thể với các đơn vị cung ứng lớn như Petrolimex, Saigon Petro, PVOil để đề nghị các phương án bổ sung nguồn cung. Đồng thời, Sở sẽ rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho hệ thống bán lẻ, cũng như kết nối doanh nghiệp bán lẻ với các doanh nghiệp đầu mối khác.

Từ nay cho đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023, Sở Công Thương TP khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi, bám sát tình hình thị trường và tham mưu UBND TP có những giải pháp để kiến nghị các cơ quan, Chính phủ tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Ghi nhận của Zing những ngày qua cho thấy vẫn có tình trạng bán xăng giới hạn khoảng 30.000-50.000 đồng/xe máy tại một số cây xăng trên địa bàn TP. Cá biệt một số địa chỉ treo bảng "hết xăng còn dầu" suốt tuần qua.

Cây xăng ở TP.HCM treo biển hết hàng cả tuần

Tình trạng hết xăng còn dầu, bán giới hạn 30.000-50.000 đồng/xe máy vẫn tái diễn ở một số cây xăng tại TP.HCM.

TP.HCM đề xuất quy định cây xăng bán hàng tối thiểu 12 giờ một ngày

Sở Công Thương TP.HCM cho rằng cần có quy định chi tiết về giờ bán tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Từ đó, có thể dễ dàng xử lý các hành vi vi phạm nếu có.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm