Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sloviansk có thể là tâm điểm mới giữa Nga và Ukraine

Các chuyên gia quân sự cho biết sau khi phần lớn rút khỏi miền Bắc Ukraine, Nga dường như đang xoay trục để cố gắng kiểm soát thành phố Sloviansk ở phía đông nước này.

Theo các chuyên gia quân sự, nỗ lực này nhằm kết nối quân đội Nga với lực lượng do Moscow hậu thuẫn ở vùng Donbas, New York Times đưa tin.

Thành công của Nga trong việc kiểm soát các khu vực Luhansk và Donetsk có thể phụ thuộc vào khả năng kiểm soát được Sloviansk, thành phố của hơn 110.000 dân, cách thủ đô Kyiv hơn 640 km về phía đông.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức của Mỹ đã theo dõi diễn biến tại Ukraine, cũng cho biết trong một báo cáo hôm 5/4 rằng quân đội Nga đã rút khỏi khu vực Kyiv có thể là một lực lượng "không có khả năng được triển khai hiệu quả ở những nơi khác trên lãnh thổ Ukraine”.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Vị trí thành phố Sloviansk. Đồ họa: New York Times.

Lính Nga dự kiến ​​tiến từ thành phố Izium và cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine. Báo cáo cho biết nỗ lực để giành quyền kiểm soát Sloviansk có thể là “cuộc giao tranh then chốt tiếp theo" của chiến sự tại Ukraine.

Theo báo cáo của ISW, nếu không giành được thành phố này, chiến dịch kiểm soát toàn bộ vùng Luhansk và Donetsk của Nga có thể sẽ bất lợi.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 4/4 cho biết Nga dường như đang “chuyển đổi mục tiêu”. "Tất cả dấu hiệu cho thấy Nga sẽ tìm cách bao vây và áp đảo các lực lượng Ukraine ở miền Đông nước này", ông nói trong một cuộc họp báo hôm 4/4.

Sloviansk nằm ở một vị trí chiến lược gần khu vực Donbas. Việc kiểm soát thành phố này có thể cho phép Nga liên kết các lực lượng của mình ở đông bắc và đông nam Ukraine.

Sloviansk đã không phải hứng chịu bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào kể từ khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga bắt đầu. Vadym Lyakh, Thị trưởng thành phố, nói với BBC vào tuần trước rằng khoảng 20.000 người đã được sơ tán khỏi thành phố.

Pavlo Kyrylenko, Thống đốc vùng Donetsk, cũng kêu gọi người dân sơ tán. “Đây không phải là lần đầu tiên tôi gửi lời kêu gọi cư dân Sloviansk tạm thời rời khỏi khu vực. Cuộc sống của con người là vô giá”, ông nói.

Nhiều doanh nghiệp ở Lviv nối lại việc làm ăn Đa số doanh nghiệp ở Lviv, nơi sơ tán của khoảng 200.000 người Ukraine từ các vùng đang có chiến sự trong nước, đã nối lại hoạt động kinh doanh.

Lực lượng Ukraine ở Donbas chuẩn bị đối đầu lính Nga

Lực lượng Ukraine đã đào hào, thiết lập các vị trí phòng thủ xung quanh làng Krasnopillia ở vùng Donbas để chuẩn bị cho cuộc tiến công của lính Nga.

Tổng thống Ukraine kêu gọi LHQ điều tra sự việc ở Bucha

Tại phiên họp Hội đồng Bảo an ngày 5/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án hành động của Nga ở Bucha, và kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra "toàn diện và minh bạch".

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm