Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sievierodonetsk thất thủ hoàn toàn

Thành phố Sievierodonetsk ở miền Đông Ukraine "hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga", người đứng đầu cơ quan quân sự của thành phố cho biết ngày 25/6.

"Nga đã bổ nhiệm một chỉ huy. Nhưng thành phố bị phá hủy đến mức người dân sẽ khó đối phó với tình huống này", Oleksandr Striuk, quan chức về quân sự của thành phố, cho biết, CNN đưa tin.

Bên cạnh đó, lực lượng ly khai thân Nga cho biết quân đội Moscow đã kiểm soát nhà máy Azot ở Sievierodonetsk. Trước đó, hàng trăm thường dân đã trú ẩn tại nhà máy hóa chất này và từ chối lời đề nghị rời đi.

Đại diện phe ly khai thân Nga Andrei Marochko cho biết một ngày sau khi Ukraine tuyên bố rút quân khỏi thành phố, lực lượng Moscow đã "kiểm soát hoàn toàn” nhà máy Azot.

Ivan Filiponenko, một phát ngôn viên khác của phe ly khai, nói rằng khoảng 800 dân thường trú ẩn tại nhà máy trong nhiều tuần giao tranh đã được "sơ tán".

Serhiy Hayday, một chỉ huy quân sự hàng đầu ở miền Đông Ukraine, hôm 25/6 xác nhận lực lượng Nga vẫn đang pháo kích vào nhà máy.

Cùng ngày, thị trưởng Sievierodonetsk cho biết quân đội nước này đã "gần như rời khỏi" thành phố sau khi cầm cự trong nhiều tuần trước sự tiến công của lực lượng Nga.

xung dot Nga va Ukraine anh 1

Khói bốc lên trong một cuộc giao tranh dữ dội ở thành phố Sievierodonetsk vào ngày 14/6. Ảnh: AFP.

Một ngày trước đó, vào hôm 24/6, các nhà chức trách khu vực cho biết Ukraine đã chuẩn bị rút những lực lượng còn lại ở thành phố này, theo Reuters.

Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Gaidai tuyên bố binh sĩ Ukraine đã nhận được lệnh rút khỏi Sievierodonetsk để bảo toàn lực lượng. Động thái này đánh dấu một bước tiến nữa của Nga tại tỉnh Lugansk, một trong hai tỉnh cấu thành vùng Donbas.

Nỗ lực của Nga nhằm kiểm soát Sievierodonetsk và Lysychansk - hai thành phố cuối cùng tại tỉnh Lugansk còn trong tay Ukraine, đã biến thành trận giao tranh tiêu hao với thương vong lớn cho cả hai bên. Dù vậy, quân đội Moscow vẫn có thể chậm rãi duy trì đà tiến trong hai tuần qua.

Trong một diễn biến khác, theo Reuters, Nga đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa tại nhiều địa điểm trên khắp Ukraine vào ngày 25/6, nhằm vào các cơ sở quân sự ở phía tây và phía bắc, cũng như một thành phố phía nam.

Video vũ khí chính xác cao của Nga phá hủy 50 bệ phóng rocket Ukraine Bộ Quốc phòng Nga tung video vũ khí chính xác của nước này tấn công phá hủy tới 50 hệ thống pháo phóng loạt và 49 thùng chứa nhiên liệu quân sự tại tỉnh Mykolaiv ở Nam Ukraine.

Ukraine tuyên bố đã dùng HIMARS đánh trúng mục tiêu

Một tướng Ukraine ngày 25/6 tuyên bố hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp đã được sử dụng và đánh trúng các mục tiêu ở vùng do Nga kiểm soát tại nước này.

Lực lượng Ukraine 'gần như rút khỏi' Sievierodonetsk

Thị trưởng Sievierodonetsk của Ukraine ngày 25/6 cho biết quân đội nước này đã "gần như rời khỏi" thành phố sau khi cầm cự trong nhiều tuần trước sự tiến công của lực lượng Nga.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm