Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sievierodonetsk có thể trở thành 'Mariupol thứ hai'

Bị bao vây, pháo kích, chặn đứng nguồn tiếp tế, thành phố Sievierodonetsk tại miền Đông Ukraine đang gợi lại những gì Mariupol đã trải qua trong gần 3 tháng chiến sự.

“Không may, chúng tôi có tin gây thất vọng, đối thủ đang di chuyển vào bên trong thành phố (Sievierodonetsk)”, Reuters dẫn lời ông Sergiy Gaidai, Thống đốc tỉnh Lugansk, phát biểu trên truyền hình ngày 30/5.

Ông Gaidai nói quân đội Nga đã tiến vào ngoại ô Sievierodonetsk và đang tiến dần về thành phố lân cận Lysychansk, cho biết thêm 2 dân thường đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong đợt pháo kích mới nhất của Nga. Ngược lại, giới chức Nga cho hay ít nhất 5 dân thường thiệt mạng sau đợt tấn công của Ukraine vào công trình dân sự ở thành phố Donetsk.

Sievierodonetsk co the tro thanh mariupol thu hai anh 1

Nga đang tiến gần hơn đến việc kiểm soát toàn bộ khu vực Luhansk. Đồ họa: New York Times. Việt hóa: Minh An.

Thị trưởng thành phố Sievierodonetsk cho biết cuộc giao tranh đã làm mất điện và dịch vụ di động, đồng thời buộc một trung tâm cứu trợ nhân đạo phải đóng cửa vì những nguy hiểm. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky miêu tả tình hình lúc này “khó khăn không thể tả”.

Thành phố Sievierodonetsk, cách biên giới Nga khoảng 143 km về phía nam, là tâm điểm của các đợt giao tranh tại Donbas những ngày gần đây. Giới chức Ukraine mô tả tình hình ở Sievierodonetsk gợi nhớ đến Mariupol - thành phố cảng miền Đông Nam thất thủ vào ngày 20/5 sau gần 3 tháng bị tấn công không ngừng.

Sievierodonetsk bị pháo kích "200 lần/giờ"

“Tình hình rất căng thẳng”, ông Gaidai thông báo hôm 30/5, đề cập đến thành phố Sievierodonetsk ở miền Đông nước này.

Các nhân chứng cũng cho biết khu vực này đang bị pháo kích "200 lần/giờ", trong bối cảnh quân đội Nga cố gắng cắt đứt tuyến tiếp viện và bao vây lực lượng phòng thủ còn lại của Ukraine, theo Guardian.

“Họ (quân đội Nga) dùng một chiến thuật lặp đi lặp lại. Họ pháo kích trong vài giờ - khoảng 3, 4, 5 tiếng - và tấn công. Sau đó, họ tiếp tục pháo kích và tấn công, cho đến khi xuyên thủng phòng tuyến ở một nơi nào đó”, ông Gaidai nói, cho biết thêm hạ tầng quan trọng của thành phố Sievierodonetsk bị “phá hủy”, với 60% ngôi nhà “không thể sửa chữa”.

Sievierodonetsk và Lysychansk bắc qua sông Siverskiy Donetsk là hai khu vực chiến lược quan trọng. Đây được xem như tuyến phòng thủ cuối cùng mà quân Ukraine kiểm soát tại vùng Lugansk.

Sievierodonetsk co the tro thanh mariupol thu hai anh 2

Một vụ nổ và khói bốc lên tại thành phố Severodonetsk của tỉnh Lugansk ngày 30/5. Ảnh: AFP.

Severodonetsk là thành phố lớn nhất ở Donbas vẫn nằm trong quyền kiểm soát của Ukraine. Nếu Nga kiểm soát được nơi này, quân đội Moscow trên thực tế có thể kiểm soát toàn bộ vùng Lugansk.

Trong một báo cáo, Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết mục tiêu chủ yếu của đối phương là bao vây quân Ukraine ở các vùng thuộc phạm vi của hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk, đồng thời phong tỏa các tuyến tiếp tế hậu cần chính.

Cơ quan này khẳng định lực lượng Nga “tìm cách giành vị trí ở vùng ngoại ô phía đông bắc Severodonetsk, từ đó triển khai các chiến dịch thọc sâu về hướng trung tâm thành phố”.

Trước diễn biến ngày càng leo thang tại miền Đông, giới chức Ukraine liên tục kêu gọi phương Tây viện trợ thêm các loại vũ khí hạng nặng, đặc biệt là pháo phản lực.

Alexey Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraine, ngày 30/5 nói với CNN rằng những loại pháo phản lực tầm xa "có tầm quan trọng với vận mệnh và độc lập của Ukraine".

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ không chuyển giao hệ thống pháo phản lực cho Ukraine có tầm bắn tới lãnh thổ Nga. Giới phân tích nhận định Washington và đồng minh lo ngại việc chuyển giao các vũ khí tầm xa có thể tạo điều kiện cho Ukraine trả đũa Moscow bằng việc tập kích tên lửa vào lãnh thổ Nga.

Trước những quan ngại, ông Arestovych cho biết sẽ chỉ dùng vũ khí để phòng thủ, không phải để tấn công Nga.

Giao tranh tại Donbas đạt "cường độ tối đa"

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzianyk ngày 30/5 cho biết lực lượng Nga “đang cố bao vây quân đội Ukraine ở Donetsk và Lugansk”.

“Các cuộc giao tranh đã đạt cường độ tối đa. Lực lượng chiếm đóng đã đụng độ dọc theo chiến tuyến và cố gắng pháo kích vào phía sau chúng tôi”, ông Motuzianyk nói.

Việc Nga tập trung vào các lãnh thổ do Ukraine kiểm soát ở vùng Donbas là điều được dự báo từ trước, sau khi Moscow tuyên bố “giải phóng hoàn toàn” thành phố Mariupol ở miền Đông Nam.

Ngày 29/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết "giải phóng" khu vực Donbas là "ưu tiên vô điều kiện" với Moscow, và các vùng lãnh thổ khác ở Ukraine nên tự quyết định tương lai.

“Việc giải phóng các khu vực Donetsk và Luhansk, vốn được Nga công nhận là các quốc gia độc lập, là một ưu tiên vô điều kiện", ông Lavrov phát biểu trong cuộc phỏng với đài TF1 của Pháp.

Sievierodonetsk co the tro thanh mariupol thu hai anh 3

Hình ảnh được chụp ngày 22/5 cho thấy cây cầu nối hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk bị phá hủy. Ảnh: AFP.

Cũng trong ngày 29/5, Tổng thống Zelensky có lần đầu rời Kyiv kể từ khi chiến sự nổ ra. Ông Zelensky tới thăm tỉnh Kharkiv ở miền Đông, khu vực mà quân đội Ukraine vừa đẩy lùi lực lượng Nga về sát biên giới, theo AFP.

Ngoài điểm nóng Sievierodonetsk, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Nga tiếp tục tấn công trên khắp lãnh thổ miền Đông.

Quân đội Ukraine cho hay tại vùng Sumy ở miền Đông Bắc, Nga đã tập kích bằng pháo và tên lửa. Quan chức Sumy thông tin không có thương vong sau các cuộc tấn công.

Trong khi đó, ở tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine, quân đội Kyiv cho biết giao tranh vẫn tiếp tục và "tình hình đang căng thẳng" tại những ngôi làng ngoại ô. Những ngôi làng giáp với vùng Mykolaiv và Dnipropetrovsk không có điện, nước.

Nga tung video trực thăng Ka-52 chiến đấu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/5 đăng tải đoạn video trực thăng Ka-52 Alligator và trực thăng đa nhiệm Mi-8AMTSh hoạt động ở Ukraine.

Sievierodonetsk trở thành điểm nóng tấn công ở Donbas

Các quan chức ở miền Đông Ukraine cho biết Sievierodonetsk - thành phố lớn nhất còn nằm trong tay Ukraine ở Donbas - đang bị pháo kích dữ dội, lên tới “200 lần/giờ”.

Lực lượng Nga tiến vào trung tâm Sievierodonetsk

Các lực lượng Nga ngày 30/5 đã tiến gần đến trung tâm thành phố Sievierodonetsk, miền Đông Ukraine bất chấp sự kháng cự quyết liệt, thống đốc vùng Lugansk cho biết.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm