Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Zing News nếu mạng chậm. Đóng

Bạn có thể gặp phải vấn đề không hiển thị đầy đủ trên trình duyệt Firefox phiên bản mới nhất. Vui lòng xem hướng dẫn để khắc phục vấn đề

Tắt thông báo

Sẽ xử phạt ngân hàng ép khách mua bảo hiểm khi vay vốn

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp, ngân hàng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.

Đây là khẳng định của đại diện Bộ Tài chính khi trao đổi về hiện tượng một số ngân hàng yêu cầu nhân viên “ép” khách hàng vay vốn phải mua bảo hiểm mới phê duyệt cấp tín dụng diễn ra những năm gần đây.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết từ cuối năm 2019, cơ quan quản lý đã nắm bắt được tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn.

Theo Bộ này, pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có quy định đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nghiêm cấm việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm.

Cụ thể, Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định nghiêm cấm hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ định, yêu cầu, ép buộc, ngăn cản tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm. Tương tự, Nghị định 73/2016 có quy định không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm.

Ngoài ra, Nghị định này cũng cho biết doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

Xu phat ngan hang ep khach mua bao hiem khi vay von anh 1

Bộ Tài chính cho biết sẽ tăng cường giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm của các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Ảnh: Nam Khánh.

Từ các quy định trên, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với các ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

“Trong trường hợp phát hiện có vi phạm quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm cần có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo quy định tại hợp đồng đại lý và quy định pháp luật có liên quan”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm, hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng không hề có yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Dù vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã chủ động làm việc và lưu ý với các đối tác ngân hàng nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật và hợp đồng đại lý, không được ép khách mua bảo hiểm kèm các gói sản phẩm cho vay.

Cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các ngân hàng có hoạt động đại lý bảo hiểm, rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động này, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp ép khách mua bảo hiểm khi cấp tín dụng.

Ngoài ra, các ngân hàng phải có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng hiểu rằng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối không phải là sản phẩm của ngân hàng và không mang tính bắt buộc.

Bộ Tài chính cho biết trong thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách và tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng để đảm bảo hoạt động này tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn của khách hàng.

Bộ Tài chính nói gì về việc ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm?

Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với NHNN nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách để tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

'Bán bảo hiểm qua ngân hàng còn nhiều lộn xộn'

“Thị trường đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Kênh bancassurance đang bắt đầu phát triển, có nhiều thứ còn hơi lộn xộn nhưng sẽ đi vào quy củ”, CEO Generali nhận định.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm