Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân vận động trong rừng ở Milan

Sân vận động Rừng Quốc tế của kiến trúc sư Stefano Boeri sẽ là nơi tổ chức nhiều hoạt động thể thao cho những người hâm mộ câu lạc bộ bóng đá Milan.

Sân vận động Rừng Quốc tế tại trung tâm thành phố Milan. Ảnh: Designboom.

Nằm ở trung tâm công viên công cộng, sân vận động có diện tích 4,5 ha này là một biểu tượng mới cho cả khu vực San Siro và thành phố Milan.

Sân vận động không gian xanh

Với lối thiết kế sáng tạo, công trình mang đến một không gian thưởng thức bóng đá kết nối với thiên nhiên. Dự án có sự hợp tác của một số công ty đa ngành, bao gồm công ty kiến trúc ARUP, studio của kiến trúc sư Fabio Novembre và Balich Wonder Studio.

San van dong bong da,  Milan,  Y anh 1

Sân vận động trở thành một biểu tượng mới ở trung tâm thành phố. Ảnh: designboom.

Trước đó, dự án này nằm trong khuôn khổ của một cuộc thi đã được công bố vào năm 2019 của câu lạc bộ bóng đá Inter Milan. Nó được đem ra đề xuất để phát triển một sân vận động Milan hoàn toàn mới .

Dự án sẽ thay thế sân vận động Meazza hiện tại. Ngoài được biết đến là nơi tổ chức các cuộc thi đấu thể thao, sân vận động sẽ cung cấp những dịch vụ công cộng và bán công cộng như văn phòng, khách sạn, trung tâm hội nghị và không gian thương mại. Việc tích hợp nhiều loại hình dịch vụ cho phép sân vận động thúc đẩy các hoạt động sử dụng và giải trí liên tục.

Lá phổi xanh của thành phố

Nằm trong "Khu thể thao và giải trí" rộng lớn với diện tích hơn 800 ha, sân vận động sẽ là một bước ngoặt với nền văn hóa bóng đá và người hâm mộ tại thành phố.

Thách thức trong thiết kế của dự án là việc di dời đường hầm Patroclus để công trình được xây dựng giữa công viên đô thị. Vị trí của dự án có khoảng cách vừa đủ với các tòa nhà dân cư trong khu vực để tạo nên một trải nghiệm thoải mái cho cư dân.

San van dong bong da,  Milan,  Y anh 2

Mô hình quy hoạch của dự án. Ảnh: Designboom.

Mục đích của dự án là chú trọng đến tính bền vững và mang thiên nhiên lên hàng đầu. Du khách sẽ trải nghiệm các trận bóng đá được kết nối với không gian xanh. Sân vận động được bao quanh bởi cây cối, thảm thực vật xanh tươi tốt. Kiến trúc sư Stefano Boeri cũng mong muốn sân vận động sẽ là lá phổi xanh giữa lòng thành phố.

Dự án giúp giảm lượng khí thải và tiêu thụ năng lượng. Đặc biệt, sân vận động sở hữu 5.700 m2 mái hiên xanh, 7.000 m2 mặt tiền với 3.300 cây xanh và 56.300 cây bụi thuộc hơn 70 loài khác nhau. Dự kiến, những cây xanh này sẽ hấp thụ 162 tấn CO2 mỗi năm, góp phần cải thiện chất lượng không khí. Ngoài ra, những tấm quang điện kích cỡ lớn sẽ hấp thụ ánh sáng mặt trời để tạo ra điện năng thân thiện với môi trường.

Nhà thiết kế cũng giới thiệu một cách mới để trải nghiệm thể thao, tích hợp với nhiều tiện ích công cộng nhưng vẫn chú trọng đến thiên nhiên. Sân vận động đóng vai trò là một trung tâm xã hội cho cộng đồng gồm khu thương mại, bảo tàng, phòng tập thể dục, khu vực báo chí, quán bar và nhà hàng.

San van dong bong da,  Milan,  Y anh 3

Sân vận động có nhiều khu vực công cộng. Ảnh: designboom.

Có một khu chạy bộ nằm trên tầng cao nhất của sân vận động. Đây là nơi khách tham quan có thể đi bộ, tập luyện và ngắm cảnh. Tháp ánh sáng là nơi phát ra ánh sáng đỏ và xanh tượng trưng cho hai đội bóng nổi tiếng của Milan và có thể nhận biết từ xa. Màu sắc sẽ được thay đổi tùy thuộc vào đội trên sân.

San van dong bong da,  Milan,  Y anh 4

Tháp ánh sáng dễ dàng nhận biết từ xa. Ảnh: Designboom.

Tòa tháp có một bảo tàng cho các câu lạc bộ bóng đá. Trên đỉnh ngọn tháp là những bức tượng của các cầu thủ và huấn luyện viên nổi tiếng đã xây dựng nên sự vĩ đại của nền bóng đá Milan. Hơn nữa, dự án có một đài tưởng niệm ghi lại những câu chuyện, truyền thuyết và toàn bộ những ký ức thế kỷ trước của sân vận động Meazza.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

6 nhà hàng có view hút khách ở Singapore

Singapore nổi tiếng với những nhà hàng sang trọng cho đến quán ăn địa phương. Nhưng dùng bữa tại một nhà hàng có view độc đáo mới là trải nghiệm đáng nhớ nhất khi đến đây.

Bữa sáng dinh dưỡng theo từng độ tuổi

Mỗi độ tuổi đều cần có sự hấp thụ dinh dưỡng khác nhau. Các chuyên gia khuyên bạn chọn những bữa sáng dinh dưỡng theo độ tuổi để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Bỏ túi kinh nghiệm đi Bali

Bali (Indonesia) là thiên đường nghỉ dưỡng hấp dẫn bậc nhất châu Á. Khám phá thiên nhiên hoang sơ, tận hưởng resort cao cấp là những trải nghiệm được yêu thích nhất ở đây.

Minh Vũ

Bạn có thể quan tâm