Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung thu gần 16 tỷ USD tại thị trường Việt Nam trong quý I

Báo cáo tài chính quý I của Samsung ghi nhận hoạt động của các nhà máy tại Việt Nam đóng góp đến gần 33% tổng doanh thu của tập đoàn Hàn Quốc này.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, Samsung ghi nhận trên 63.745 tỷ won doanh thu trong quý đầu năm nay, tương đương 48,76 tỷ USD quy đổi theo tỷ giá tại ngày 3/7. So với cùng kỳ năm 2022, mức doanh thu kể trên đã giảm 18%.

Lợi nhuận đạt mức khoảng 640.178 triệu won, tương đương 489 triệu USD, giảm so với mức 14.121 tỷ won của cùng kỳ năm trước. Đây đồng thời là mức lợi nhuận từ hoạt động thấp nhất của công ty kể từ quý I/2009.

Trong đó, 4 nhà máy tại Việt Nam đóng góp khoảng gần 33% vào tổng doanh thu cho tập đoàn mẹ Samsung Hàn Quốc, đạt gần 16 tỷ USD, giảm gần 22% so với quý I/2022. Lợi nhuận của các cơ sở này cũng giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 1,07 tỷ USD.

Samsung Thái Nguyên (SEVT) tiếp tục là nhà máy có doanh thu cao nhất ở Việt Nam của ông lớn Hàn Quốc với hơn 6,5 tỷ USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận đồng thời giảm mạnh gần 70% xuống còn hơn 226 triệu USD. Đây vẫn là nhà máy sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của Samsung.

Bên cạnh đó, nhà máy ở Bắc Ninh là Samsung Electronics (SEV) ghi nhận hơn 4,3 tỷ USD doanh thu, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt hơn 353 triệu USD lợi nhuận, tăng gần 8%. Còn với cơ sở ở TP.HCM - Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC), tập đoàn thu về khoảng 1,1 tỷ USD doanh thu. Lãi giảm nhẹ 1,8%, còn khoảng 152 triệu USD.

Còn với Samsung Display (SDV) tại Bắc Ninh, doanh thu của nhà máy này trong quý I đạt 3,9 tỷ USD, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận thu về đạt 344 triệu USD, tăng gấp 3,4 lần so với quý I/2022.

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA 4 NHÀ MÁY SAMSUNG TẠI VIỆT NAM QUÝ I/2023
Số liệu: BCTC DN
Nhãn Samsung Bắc Ninh Samsung Thái Nguyên Samsung Display Samsung Electronics HCMC
Doanh thu tỷ USD 4.3 6.58 3.9 1.1
Lợi nhuận
0.35 0.22 0.34 0.15

Samsung Electronics sản xuất gần một nửa số điện thoại thông minh Galaxy tại các nhà máy thuộc tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP.HCM. Mặt hàng này đóng góp vào khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Lee Jae-yong - Chủ tịch Tập đoàn Samsung - đánh giá "sự phát triển của Việt Nam chính là sự phát triển của các doanh nghiệp Hàn Quốc, sự thành công của Việt Nam chính là sự thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc".

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho nhận định chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp toàn cầu đang được tái cấu trúc mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, ông cho biết triết lý kinh doanh của Samsung là "tương sinh cùng phát triển", hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam gia tăng năng lực cạnh tranh trên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Không chỉ Samsung, các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc khác như LG, Deawoo, Hyundai Motor và GS E&C cũng có kế hoạch tăng cường đầu tư tại Việt Nam.

Mới đây, Hải Phòng tiếp tục được LG Innotek đầu tư thêm 1 tỷ USD tại dự án nhà máy LG Innotek Hải Phòng tại khu công nghiệp Tràng Duệ hay các công ty như Daewoo E&C, Lotte E&C và GS E&C đang tích cực đầu tư vào các dự án xây dựng khu đô thị thông minh tại Việt Nam với mức tăng trưởng ổn định và tạo ra lợi nhuận cao.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Samsung xây trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội

Samsung Việt Nam vừa công bố bắt đầu xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới với quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại khu đô thị Tây Hồ Tây, Hà Nội.

Samsung, LG và hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc sắp thăm Việt Nam

Trong các ngày 22-24/6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cùng 205 doanh nghiệp hàng đầu của quốc gia này sẽ có chuyến thăm Việt Nam.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm