Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sacomreal và khách hàng hòa giải thành trong vụ kiện dự án Charmington

Đặt cọc hơn 1,5 tỷ đồng cho 3 căn hộ nhưng chờ hoài không được ký hợp đồng, khách mua dự án Charmington La Pointe đòi lại tiền thì không được giải quyết.

Quá bất bình, khách hàng này đã khởi kiện Sacomreal.

Sự việc trên xảy ra với ông Cao Tấn Lộc, khách hàng của dự án Charmington La Pointe (số 181 đường Cao Thắng, phường 12, quận 10, TP.HCM).

Nhận tiền cọc rồi thất hứa

Vào tháng 12/2015, ông Lộc ký hợp đồng đặt cọc thuê dài hạn 3 căn hộ tại dự án Charmington La Pointe với Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal).

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, ông Lộc đã đóng tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng cho Sacomreal và hai bên thoả thuận sẽ ký hợp đồng thuê dài hạn vào tháng 6/2016. Ông Lộc đã thanh toán tiền đặt cọc theo đúng thoả thuận nhưng quá thời hạn nói trên vẫn không thấy Sacomreal thông báo hay giải thích gì.

Đến đầu tháng 10/2016, khi quá hạn ký hợp đồng hơn 3 tháng, ông Lộc làm việc với bộ phận pháp chế của Sacomreal và yêu cầu thanh lý hợp đồng đặt cọc bởi công ty đã vi phạm hợp đồng. Phía Sacomreal hứa sẽ cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án cho ông Lộc trước ngày 10/10/2016.

dia oc sai gon thuong tin thua kien anh 1
Khách hàng của dự án Charmington La Pointe thắng kiện Sacomreal.  Ảnh: Phương Anh Linh.

Sau đó Sacomreal thông báo đồng ý thanh lý hợp đồng cọc nhưng lại không cung cấp hồ sơ dự án cho ông Lộc. Đáng nói là Sacomreal chỉ đồng ý trả lại tiền cọc cho ông Lộc đến khi nào có khách hàng thuê lại 3 căn hộ ông đã đặt.

Bất bình trước cách giải quyết này, ông Lộc làm đơn khởi kiện Sacomreal ra Toà án Nhân dân quận 3. Ông đề nghị toà tuyên huỷ 3 hợp đồng đặt cọc, buộc Sacomreal trả lại tiền cọc và bồi thường số tiền tương đương số tiền cọc ông đã thanh toán, tổng cộng là hơn 3,1 tỷ đồng.

Theo ông Lộc, quá trình kiện tụng, phía Sacomreal có khuyên ông nên tiếp tục đầu tư 3 căn hộ vì đã có lợi nhuận, tuy nhiên ông không đồng ý bởi cách kinh doanh không tôn trọng khách hàng của doanh nghiệp này.

Khách hàng thắng kiện

Phiên toà sơ phẩm vụ tranh chấp hợp đồng giữa ông Lộc và Sacomreal diễn ra vào tháng 5/2017. Đại diện bị đơn Sacomreal, ông Nguyễn Hữu Ước cho rằng công ty không vi phạm hợp đồng và việc ông Lộc yêu cầu huỷ 3 hợp đồng đặt cọc là do ý chí chủ quan của ông này.

Sau khi xem xét hồ sơ cũng như lắng nghe ý kiến trình bày của các bên, Hội đồng xét xử (HĐXX) kết luận Sacomreal đã vi phạm khi không thực hiện hợp đồng thuê dài hạn với ông Lộc đúng thời hạn đã thoả thuận.

Ngoài ra, Sacomreal không cung cấp hồ sơ pháp lý dự án cho khách hàng là đã vi phạm điều 3 của hợp đồng.

Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên chấp nhận toàn bộ đề nghị của ông Lộc, tức tuyên huỷ 3 hợp đồng đặt cọc, buộc Sacomreal phải hoàn trả toàn bộ tiền cọc và tiền phạt cho ông Lộc, tất cả hơn 3,1 tỷ đồng.

Không đồng tình với phán quyết nói trên, Sacomreal sau đó kháng cáo. Đến cuối tháng 8/2017, sau nhiều phiên hoãn xử, phía Sacomreal và ông Lộc cũng đạt được thoả thuận.

Theo đó, Toà án Nhân dân TP.HCM tuyên buộc Sacomreal phải trả lại toàn bộ hơn 1,5 tỷ đồng tiền cọc, đồng thời bồi thường thêm 790 triệu đồng cho Lộc.

Như vậy, sau gần 1 năm theo đuổi vụ kiện, ông Lộc đã đòi lại được quyền lợi của mình, ông cho biết đã nhận lại được toàn bộ số tiền từ Sacomreal. Đây là một trong những vụ việc hiếm hoi người mua nhà thắng kiện chủ dự án.

Cũng tại dự án Charmington La Pointe, cuối tháng 8/2016, nhiều khách hàng tố Sacomreal chiếm dụng vốn khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh nhưng đã huy động vốn trái luật của khách hàng, có trường hợp khách ký hợp đồng cọc hơn 866 triệu đồng, tương ứng 55% giá trị căn hộ.

Charmington La Pointe là dự án Văn phòng cho thuê kết hợp office-tel được xây dựng trên đất quốc phòng nên khách hàng chỉ hợp đồng thuê dài hạn (đến năm 2059) chứ không ký hợp đồng mua bán. 

http://infonet.vn/dia-oc-sai-gon-thuong-tin-sacomreal-thua-kien-khach-hang-post236755.info

Theo Phương Anh Linh/Infonet

Bạn có thể quan tâm