Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

‘Nomadland’, ‘Borat 2’ giành chiến thắng tại Quả cầu Vàng 2021

“Nomadland” cùng “Borat Subsequent Moviefilm” lần lượt thắng giải Phim truyện điện ảnh xuất sắc. Trong khi đó, Chadwick Boseman được tôn vinh với vai diễn cuối đời.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 1

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 78 của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood (HFPA) diễn ra muộn hơn thông lệ gần hai tháng. Lần đầu tiên trong lịch sử, sự kiện được tổ chức cùng lúc ở hai bờ nước Mỹ: Rainbow Room tại New York với Tiny Fey, và The Beverly HIlton tại California với Amy Poehler trong vai trò dẫn dắt.

Sau khi danh sách đề cử được công bố hồi đầu tháng 2, tạp chí Variety nhận định Quả cầu Vàng 2021 phản ánh xu thế lên ngôi của các dịch vụ chiếu phim trực tuyến khi đại dịch Covid-19 khiến rạp chiếu phim và nhà phát hành truyền thống lao đao. Minh chứng nằm ở việc Netflix nhận tổng cộng 42 đề cử (cả điện ảnh lẫn truyền hình) từ HFPA.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 2

Tina Fey và Amy Poehler điều phối sự kiện trao giải từ hai bờ của nước Mỹ.

Các “đồng nghiệp” của Netflix có Amazon Studios và Hulu cũng lần lượt nhận 10 và 9 đề cử Quả cầu Vàng năm nay. Fey và Poehler đã đề cập tới xu hướng này trong bài diễn văn mở màn (monologue) sự kiện.

Bên cạnh lên tiếng về các vấn đề xã hội, trong đó có chuyện HFPA hoàn toàn không có thành viên là người da màu, họ phát biểu đùa rằng: "Công chúng giờ khó có thể phân biệt được đâu là phim điện ảnh, đâu là phim truyền hình nữa, bởi quãng thời gian giãn cách quá dài vừa qua".

Cũng do dịch bệnh, đa số ngôi sao không có mặt trực tiếp tại sự kiện. Thậm chí, một số khoảnh khắc công bố giải thưởng đã được ghi hình từ trước. Theo hai MC, số ít cá nhân xuất hiện tại khán phòng hôm nay thuộc tuyến đầu chống dịch tại nước Mỹ. HFPA muốn tôn vinh đội ngũ bác sĩ, y tá đã vất vả vì người dân xứ sở cờ hoa trong một năm qua.

Giải thưởng điện ảnh được chia đều

"See you down the road", đó là lời khép lại bài phát biểu chiến thắng của Chloé Zhao sau khi Nomadland thắng giải Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch. Trong bốn đề cử nhận được năm nay, bộ phim xoay quanh cuộc sống của một bộ phận du cư nước Mỹ còn giúp Zhao ẵm giải Đạo diễn xuất sắc.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 3

Nomadland giành giải Phim truyện điện ảnh xuất sắc - Thể loại chính kịch tại Quả cầu Vàng lần thứ 78.

Người phụ nữ gốc Hoa trở thành nhà làm phim phái đẹp thứ hai trong lịch sử thắng giải Đạo diễn xuất sắc, sau Barbra Streisand. Năm nay, Zhao còn dự kiến mang tới bom tấn siêu anh hùng Eternals thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel cho người hâm mộ.

Tuy nhiên, Nomadland không giành chiến thắng áp đảo tại Quả cầu Vàng 2021.

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch, bất ngờ lớn nhất sự kiện đã xảy ra. Andra Day với The United States vs. Billie Holiday lên ngôi, dù cô được đánh giá thấp hơn nhiều so với các đối thủ Frances McDormand (Nomadland), Viola Davis, Vanessa Kirby hay Carey Mulligan trước giờ trao giải.

Bất lợi của Day còn nằm ở việc The United States vs. Billie Holiday không được báo chí ủng hộ, với số điểm tích cực hiện chỉ là 56% trên Rotten Tomatoes.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 4

Chadwick Boseman được tôn vinh nhờ vai diễn cuối cùng trước khi anh qua đời vào năm 2020.

Không nằm ngoài dự đoán của số đông, Chadwick Boseman ẵm giải Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch của mảng điện ảnh. Bộ phim Ma Rainey’s Black Bottom là dự án cuối cùng anh tham gia trước khi qua đời vì ung thư hồi 2020. Boseman được dự đoán sẽ càn quét hạng mục Nam chính trong mùa giải thưởng điện ảnh năm nay.

Borat Subsequent Moviefilm - hậu truyện của Borat (2006) được thực hiện bí mật trong thời gian qua - giành chiến thắng quan trọng. Tác phẩm lên ngôi tại hạng mục Phim truyện xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc và giúp Sacha Baron Cohen có tượng vàng diễn xuất.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 5

Borat Subsequent Moviefilm giành chiến thắng kép tại Quả cầu Vàng lần thứ 78. Có một chút tiếc nuối khi Maria Bakalova không thể lên ngôi.

Chiến thắng trong tối 28/2 có thể giúp ê-kíp của Borat 2 tự tin hơn trên đường đua Oscar năm nay. Trước đó, phim gây chia rẽ dư luận giống như phần đầu bởi nội dung nhạy cảm, thậm chí có phần tục tĩu. Hơn nữa, Viện hàn lâm những năm gần đây cũng thường không trao nhiều cơ hội tranh giải cho các tác phẩm hài hước.

Rosamund Pike có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim hài/ca vũ nhạc của mảng điện ảnh. Cô lên ngôi nhờ bộ phim hài đen mang tên I Care a Lot về một nữ giám hộ "hổ mang". Việc bộ phim lên sóng đúng thời điểm có lẽ đã giúp Pike vượt qua ứng viên rất mạnh của hạng mục này là Maria Bakalova với Borat Subsequent Moviefilm.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 6

Rosamund Pike giành chiến thắng với bộ phim I Care a Lot mới lên sóng.

Song, cơ hội Oscar của bông hồng nước Anh không quá lớn, bởi cô mới đây trượt đề cử giải SAG của Hiệp hội Diễn viên Mỹ.

Trong số các ứng cử viên nặng ký năm nay, The Trial of Chicago 7 chỉ giành được một chiến thắng tại hạng mục Kịch bản xuất sắc. Chuyện phim xoay quanh vụ xét xử một nhóm bảy người tổ chức biểu tình chống chiến tranh Việt Nam dẫn tới cuộc bạo loạn tại Chicago, Illinois (Mỹ) vào năm 1968.

Tệ hơn, Mank của đạo diễn David Fincher hoàn toàn ra về tay trắng, dù dẫn đầu danh sách đề cử khi có tên ở 6 hạng mục. Đây là bộ phim kể lại quá trình xây dựng kịch bản cho tác phẩm điện ảnh kinh điển Citizen Kane (1941).

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 7

The Trial of Chicago 7 giành giải Kịch bản xuất sắc của mảng điện ảnh.

Mở màn lễ trao giải, minh tinh Laura Dern công bố giải thưởng đầu tiên. Daniel Kaluuya ẵm giải Nam diễn viên phụ xuất sắc của mảng điện ảnh với bộ phim về đảng Báo Đen mang tựa đề Judah and the Black Messiah. Việc phải tổ chức sự kiện qua thông qua ứng dụng Zoom lập tức cho thấy bất cập khi người chiến thắng không thể phát biểu do vấn đề đường truyền.

Tại hạng mục dành cho thể loại hoạt hình, Soul là cái tên giành chiến thắng. Trước đó, một số tờ báo quốc tế kỳ vọng Wolfwakers có thể gây bất ngờ tại sự kiện năm nay. Tác phẩm mới nhất của xưởng Pixar sau đó còn giành giải Nhạc nền trong phim xuất sắc.

Sau khi gần như bị HFPA ngó lơ, Minari thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Quả cầu Vàng 2021. Dù đây là một phim Mỹ, việc đến hơn 40% ngôn ngữ xuyên suốt thời lượng khiến bộ phim bị đẩy tới hạng mục này. Đây cũng là đề cử duy nhất của tác phẩm tâm lý về một gia đình Hàn kiều nhập cư tới Mỹ tại sự kiện năm nay.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 8

Minari thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Tác phẩm chỉ có duy nhất một đề cử tại Quả cầu Vàng lần thứ 78.

Nhìn chung, không có bộ phim điện ảnh nào giành chiến thắng áp đảo tại lễ trao giải Quả cầu Vàng lần thứ 78. Điều này khiến cuộc đua tới Oscar năm nay vẫn rộng mở với tất cả cái tên đang tham gia.

Năm 2020, HFPA đã vinh danh 1917 Once Upon a Time in Hollywood tại hai hạng mục Phim truyện xuất sắc của mảng điện ảnh. Tuy nhiên, tới lễ trao giải của Viện hàn lâm, Parasite mới là cái tên giành chiến thắng.

Sự áp đảo của The Crown ở mảng truyền hình

Trái lại mảng điện ảnh, The Crown có một đêm đáng nhớ với các hạng mục của mảng truyền hình.

Đầu tiên, Emma Corrin giành chiến thắng đáng chú ý ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch. Minh tinh lên ngôi với vai diễn Công nương Diana được báo chí và người dân Anh quốc khen ngợi trong suốt thời gian qua.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 9

Từ khi ra đời năm 2016, The Crown đã có tổng cộng 7 chiến thắng tại giải Quả cầu vàng sau bốn mùa phim.

Sau khi Josh O'Connor (người vào vai Thái tử Charles) tiếp tục được xướng tên ở hạng mục Nam diễn viên chính, The Crown thắng giải Phim truyền hình xuất sắc - Thể loại chính kịch. Và Gillian Anderson khép lại đêm đại thắng của series chính kịch về Hoàng gia Anh với giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc của mảng truyền hình.

Trải qua năm mùa phim, Schitt's Creek rốt cuộc cũng được HFPA tôn vinh. Loạt phim lần lượt thắng giải Phim truyền hình hài/ca vũ nhạc Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc. Tác phẩm sitcom theo chân chủ cửa hàng video Johnny Rose bỗng nhiên phá sản, và gia đình ông buộc phải tái ổn định cuộc sống ở Schitt's Creek - một thị trấn nhỏ ở Ontario, Canada.

ket qua giai Qua cau Vang 2021 anh 10

The Queen's Gambit giành hai giải Quả cầu Vàng cho thể loại phim truyền hình ngắn tập.

Cuối cùng, ở mảng phim truyền hình ngắn tập, The Queen's Gambit có hai đề cử và giành chiến thắng cả hai. Mini-series lên ngôi ở hạng mục Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc, đồng thời giúp Anya Taylor-Joy có giải diễn xuất.

Kết quả giải thưởng Quả cầu Vàng 2021

Mảng điện ảnh

Phim truyện xuất sắc - Thể loại tâm lý
The Father (Sony Pictures Classics)
Mank (Netflix)
Nomadland (Searchlight Pictures) - thắng
Promising Young Woman (Focus Features)
The Trial of the Chicago 7 (Netflix)

Phim truyện xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc
Borat Subsequent Moviefilm (Amazon Studios) - thắng
Hamilton (Walt Disney Pictures)
Palm Springs (Neon)
Music (Vertical Entertainment)
The Prom (Netflix)

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại tâm lý
Riz Ahmed trong Sound of Metal
Chadwick Boseman trong Ma Rainey’s Black Bottom - thắng
Anthony Hopkins trong The Father
Gary Oldman trong Mank
Tahar Rahim trong The Mauritanian

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc
Sacha Baron Cohen trong Borat Subsequent Moviefilm - thắng
James Corden trong The Prom
Lin-Manuel Miranda trong Hamilton
Dev Patel trong The Personal History of David Copperfield
Andy Samberg trong Palm Springs

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại tâm lý
Viola Davis trong Ma Rainey’s Black Bottom
Andra Day trong The United States vs. Billie Holiday - thắng
Vanessa Kirby trong Pieces of a Woman
Frances McDormand trong Nomadland
Carey Mulligan trong Promising Young Woman

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc
Maria Bakalova trong Borat Subsequent Moviefilm
Kate Hudson trong Music
Michelle Pfeiffer trong French Exit
Rosamund Pike trong I Care a Lot - thắng
Anya Taylor-Joy trong Emma.

Nam diễn viên phụ xuất sắc
Sacha Baron Cohen trong The Trial of the Chicago 7
Daniel Kaluuya trong Judas and the Black Messiah - thắng
Jared Leto trong The Little Things
Bill Murray trong On the Rocks
Leslie Odom, Jr. trong One Night in Miami

Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Glenn Close trong Hillbilly Elegy
Olivia Colman trong The Father
Jodie Foster trong The Mauritanian - thắng
Amanda Seyfried trong Mank
Helena Zengel trong News of the World

Đạo diễn xuất sắc
Emerald Fennell với Promising Young Woman (Focus Features)
David Fincher với Mank (Netflix)
Regina King với One Night in Miami (Amazon Studios)
Aaron Sorkin với The Trial of the Chicago 7 (Netflix)
Chloé Zhao với Nomadland (Searchlight Pictures) - thắng

Kịch bản xuất sắc
Promising Young Woman (Focus Features)
Mank (Netflix)
The Trial of the Chicago 7 (Netflix) - thắng
The Father (Sony Pictures Classics)
Nomadland (Searchlight Pictures)

Nhạc nền trong phim xuất sắc
The Midnight Sky (Netflix) - Alexandre Desplat
Tenet (Warner Bros.) - Ludwig Göransson
News of the World (Universal Pictures) - James Newton Howard
Mank (Netflix) - Trent Reznor, Atticus Ross
Soul (Pixar) - Trent Reznor, Atticus Ross, Jon Batiste - thắng

Ca khúc chủ đề xuất sắc
Fight for You trong Judas and the Black Messiah (Warner Bros.) - H.E.R., Dernst Emile II, Tiara Thomas
Hear My Voice trong The Trial of the Chicago 7 (Netflix) - Daniel Pemberton, Celeste
Io Si (Seen) trong The Life Ahead (Netflix) - Diane Warren, Laura Pausini, Niccolò Agliardi - thắng
Speak Now trong One Night in Miami (Amazon Studios) - Leslie Odom Jr, Sam Ashworth
Tigress & Tweed trong The United States vs. Billie Holliday (Hulu) - Andra Day, Raphael Saadiq

Phim hoạt hình xuất sắc
The Croods: A New Age (Universal Pictures)
Onward (Walt Disney Pictures)
Over the Moon (Netflix)
Soul (Walt Disney Pictures) - thắng
Wolfwalkers (Cartoon Saloon)

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc
Another Round (Samuel Goldwyn Films)
La Llorona (Shudder)
The Life Ahead (Netflix)
Minari (A24) - thắng
Two of Us (Magnolia Pictures)

Mảng truyền hình

Phim truyền hình xuất sắc - Thể loại tâm lý
The Crown (Netflix) - thắng
Lovecraft Country (HBO Max)
The Mandalorian (Disney Plus)
Ozark (Netflix)
Ratched (Netflix)

Phim truyền hình xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc
Emily in Paris (Netflix)
The Flight Attendant (HBO Max)
The Great (Hulu)
Schitt’s Creek (CBC) - thắng
Ted Lasso (Apple TV Plus)

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại tâm lý
Jason Bateman trong Ozark
Josh O’Connor trong The Crown - thắng
Bob Odenkirk trong Better Call Saul
Al Pacino trong Hunters
Matthew Rhys trong Perry Mason

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc
Don Cheadle trong Black Monday
Nicholas Hoult trong The Great
Eugene Levy trong Schitt’s Creek
Jason Sudeikis trong Ted Lasso - thắng
Ramy Youssef trong Ramy

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại tâm lý
Olivia Colman trong The Crown
Jodie Comer trong Killing Eve
Emma Corrin trong The Crown - thắng
Laura Linney trong Ozark
Sarah Paulson trong Ratched

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc
Lily Collins trong Emily in Paris
Kaley Cuoco trong The Flight Attendant
Elle Fanning trong The Great
Jane Levy trong Zoey’s Extraordinary Playlist
Catherine O’Hara trong Schitt’s Creek - thắng

Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc
Normal People (Hulu/BBC)
The Queen’s Gambit (Netflix) - thắng
Small Axe (Amazon Studios/BBC)
The Undoing (HBO)
Unorthodox (Netflix)

Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình ngắn tập
Bryan Cranston trong Your Honor
Jeff Daniels trong The Comey Rule
Hugh Grant trong The Undoing
Ethan Hawke trong The Good Lord Bird
Mark Ruffalo trong I Know This Much Is True - thắng

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình ngắn tập
Cate Blanchett trong Mrs. America
Daisy Edgar-Jones trong Normal People
Shira Haas trong Unorthodox
Nicole Kidman trong The Undoing
Anya Taylor-Joy trong The Queen’s Gambit - thắng

Nam diễn viên phụ xuất sắc
John Boyega trong Small Axe - thắng
Brendan Gleeson trong The Comey Rule
Dan Levy trong Schitt’s Creek
Jim Parsons trong Hollywood
Donald Sutherland trong The Undoing

Nữ diễn viên phụ xuất sắc
Gillian Anderson trong The Crown - thắng
Helena Bonham Carter trong The Crown
Julia Garner trong Ozark
Annie Murphy trong Schitt’s Creek
Cynthia Nixon trong Ratched

‘Minari’ - giấc mơ Mỹ của người nhập cư Hàn Quốc

Bộ phim “Minari” đem đến thông điệp ấm áp và cảm động về tình người từ hành trình lập nghiệp của một gia đình nhập cư Hàn Quốc trên đất nước Mỹ vào thập niên 1980.

‘Nomadland’ - vì cuộc đời là những chuyến đi

Tác phẩm của Chloé Zhao khắc họa hình ảnh lớp người “vô gia cư” du ngoạn trên những chiếc xe tải với đầy đủ cung bậc vui buồn, cho khán giả cái nhìn khác về ý nghĩa cuộc sống.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm