Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quà 8/3 cho mẹ: Cuộc 'gặp gỡ' với người con trai đã mất

Nghĩa cử cao đẹp của bà Cấn Thị Ngần khi quyết định hiến tạng của con trai chết não để cứu sống 5 người khác đã giúp bà có thêm những người thân mới.

Gần 2 năm kể từ ngày anh Trịnh Đình Vàng (sinh năm 1986, xã Tuyết Nghĩa, Quốc Oai, Hà Nội) ra đi, nỗi đau xót nơi bà Cấn Thị Ngần (mẹ anh) vẫn còn y nguyên mỗi khi nghĩ tới.

Thế nhưng, nhờ nghĩa cử cao đẹp khi người mẹ này đồng ý hiến tạng con trai, đem lại cuộc sống mới cho 5 người khác, bà đã có những phút giây hạnh phúc bên những người con mới của mình. Đó là những người đang mang trong mình một phần cơ thể của anh Vàng.

cuoc hoi ngo va con trai da mat anh 1
Bà Ngần và 5 người nhận tạng từ con trai bà trong giỗ đầu của anh. Chị Hậu ngồi bên cạnh bà Ngần, thứ 3 từ phải sang. Ảnh: N.H.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, bà được chị Trần Thị Hậu (ở Lạng Sơn, một người nhận thận của anh Vàng) đón lên chơi. Đây chính là món quà 8/3 chị ấp ủ từ năm ngoái dành cho người mẹ thứ hai của mình.

Đối với chị, người mẹ năm xưa đã vượt qua nỗi đau của bản thân cũng như định kiến xã hội, hiến tặng mô tạng của người con trai cho y học không chỉ là một ân nhân.

“Tôi bị suy thận và chạy thận từ năm 2008. Thời gian đó, bệnh viện như ngôi nhà của tôi. Gia đình ngày càng khó khăn khi có một người mắc bệnh. Một ngày tôi nhận được tin báo có người tặng thận cho mình. Cuộc sống của tôi đã hồi sinh và mẹ Ngần là người mẹ đã sinh ra tôi lần thứ 2. Làm gì khiến mẹ Ngần vui, đó là mong muốn của những người con như chúng tôi”, chị Hậu nói.

Vào dịp đầu năm, Lạng Sơn - nơi chị Hậu sinh sống - có rất nhiều lễ hội. Vì vậy, dịp 8/3, chị đã ấp ủ kế hoạch đón bà Ngần lên chơi.

“Đây là lần đầu tiên mẹ lên thăm tôi. Hai hôm nay, chúng tôi cùng nhau đi khắp các nơi. Mẹ vui khiến tôi rất hạnh phúc”, chị Hậu chia sẻ.

Có lẽ, trong chuyến đi này, người hạnh phúc nhất là bà Ngần. Bà không ngừng cười khi chia sẻ về chuyến đi và chưa muốn về.

Người mẹ dũng cảm này cho biết trong 5 người nhận mô tạng của con trai bà, 4 người gọi bà là mẹ, một người kém 6 tuổi gọi là chị. Kể từ đó, họ như người thân, ruột thịt, luôn quan tâm đặc biệt đến bà.

"Vào ngày Phụ nữ Việt Nam năm trước, tôi bất ngờ nhận được điện thoại của các con, gia đình của họ chúc mừng. Điều đó khiến tôi thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc”, bà Ngần nói.

Ngày 8/3 năm nay, những người con ở xa vẫn nhớ gọi điện chúc mừng mẹ Ngần. Câu chúc của họ rất giản dị, chỉ mong mẹ giữ sức khỏe nhưng khiến bà Ngần cảm thấy ấm lòng.

5h sáng ngày 26/7/2016, người nhà bà Ngần gọi báo tin anh Trịnh Đình Vàng, con trai bà bị ngã từ sân thượng xuống đất và gãy tay. Khi ấy, bà Ngần đang ở Hà Nội, làm giúp việc cho một gia đình mới sinh con nhỏ.

Bà vội bắt xe về Bệnh viện Quân y 103. Lúc này, anh Vàng nằm bất động trên giường, cơ thể nguyên vẹn nhưng phần đầu có vết nứt. Bác sĩ thông báo anh bị chết não, không thể cứu chữa đồng thời khuyên gia đình nên hiến tạng để cứu các bệnh nhân khác. Sau thời gian bất ngờ, đắn đo, rối bời, khuya 27/7, bà Ngần đã quyết định ký vào lá đơn hiến đa tạng con trai mình gồm quả tim, lá gan, hai quả thận và đôi giác mạc để cứu 5 người khác.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm