Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ trong ngành xuất bản

Họ là những cá nhân năng động, tích cực trong ngành xuất bản, góp phần mang tri thức tới bạn đọc.

Xuất bản là một ngành công nghiệp có không ít "bông hồng thép". Dịp 20/10 năm rồi, Zing đã điểm tên và tôn vinh "Những bông hồng trong giới xuất bản" là bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc - Tổng biên tập của Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM; bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam và bà Nguyễn Lệ Chi, người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Văn hóa Chi.

Nhưng một bài viết không bao giờ là đủ để ghi nhận công lao của những người phụ nữ trong ngành xuất bản. Có rất nhiều nhân vật nữ đang đóng góp tích cực, góp phần thúc đẩy ngành xuất bản phát triển trong thời gian gần đây.

phu nu trong xuat ban anh 1

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên trong lễ tuyên dương người làm xuất bản tiêu biểu tại Quốc hội năm 2022. Ảnh: Việt Linh.

Người gieo mầm văn hóa đọc

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên là Phó giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng. Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022), bà được tôn vinh là một trong những người làm xuất bản tiêu biểu.

Chia sẻ với Zing trong dịp này, bà đã cho biết những sách tranh cho lứa tuổi nhi đồng với các chủ đề tình cảm gia đình, trường lớp; sách văn học, văn hóa, lịch sử Việt Nam; sách khoa học, kiến thức; sách truyện tranh phục vụ nhu cầu giải trí của bạn đọc trẻ là các mảng sách thế mạnh của Nhà xuất bản Kim Đồng.

"Chủ trương của Nhà xuất bản Kim Đồng là phát triển đồng đều các mảng sách vừa góp phần cung cấp kiến thức, kĩ năng, bồi đắp chân thiện mỹ, vừa đáp ứng nhu cầu đọc giải trí của bạn đọc”, bà Quỳnh Liên nói.

Trên cương vị tổng biên tập, bà Vũ Thị Quỳnh Liên đã dẫn dắt Nhà xuất bản Kim Đồng trên con đường phát triển không ngừng. Hàng năm, đơn vị này đều đặn cho ra mắt hàng trăm đầu sách ở nhiều thể loại, phục vụ nhu cầu đọc sách của độc giả ở mọi độ tuổi.

Ngoài ra, đơn vị này cũng tìm cách khuyến khích các cây viết trẻ Việt Nam dấn thân sáng tác thông qua việc khảo sát, phát động cuộc thi viết...

phu nu trong xuat ban anh 2

Bà Trần Hoài Phương tại một buổi tọa đàm về sách. Ảnh: Omega.

Người lan tỏa kiến thức lịch sử - khoa học

Bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần sách Omega Việt Nam, cũng là một trong những cái tên được vinh danh là người làm xuất bản tiêu biểu trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Xuất bản, In và Phát hành sách Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2022).

Với tư cách giám đốc một công ty làm sách tư nhân, bà cho rằng sự ghi nhận này có ý nghĩa quan trọng, cho thấy cái nhìn cởi mở của ngành xuất bản.

Đơn vị làm sách mà bà Trần Hoài Phương quản lý tập trung xuất bản nhiều đầu sách khoa học giá trị. Nữ giám đốc đã chia sẻ một phần kế hoạch xuất bản năm 2023 của đơn vị, trong đó, Tủ sách Lịch sử các châu lục và vùng đất, đặc biệt là những châu lục và vùng đất còn "ẩn khuất", chưa được giới thiệu nhiều ở Việt Nam sẽ tiếp tục được khai thác; Tủ sách Trung đông cũng sẽ được bổ sung những ấn phẩm mới để giới thiệu các khía cạnh toàn diện hơn về vùng đất này; ngoài ra, đơn vị sẽ tiếp tục giới thiệu các vùng đất khác.

Bà Trần Hoài Phương cũng bày tỏ mong muốn giới thiệu đến độc giả Việt lịch sử thế giới ở các khía cạnh mới mẻ như "vi lịch sử" cùng những câu chuyện lớn về quá khứ và tương lai nhân loại.

Được biết, những cuốn sách khoa học - lịch sử này chính là dòng sách bán chạy nhất của đơn vị này. Bà Trần Hoài Phương cho biết: "Thông qua các cuốn sách đó, chúng tôi muốn đặt ra các vấn đề để người đọc có thể suy nghĩ, từ đó tác động đến chính xã hội chúng ta đang sống”.

Người làm sách bằng nhiệt huyết và tình cảm chân thành

Bà Nguyễn Lê My Hoàn, Tổng biên tập Công ty sách Huy Hoàng, vốn là một người cầm bút viết văn nhà văn. Có lẽ vì vậy, văn học là một trong những mảng sách được chú trọng ở Huy Hoàng. Những năm qua, đơn vị này đã mua bản quyền và dịch được nhiều tác phẩm mới giá trị như Shuggie Bain (đoạt Booker 2020), Nửa kia biệt tích (lọt vào 25 bảng xếp hạng sách hay trong năm 2020)...

phu nu trong xuat ban anh 3

Bà Nguyễn Lê My Hoàn tại hội sách Frankfurt 2022. Ảnh: FBNV.

Ngoài văn học, sách phi hư cấu cũng được xuất bản đa dạng, từ âm nhạc, hội họa đến kinh doanh... với điểm chung là mang sắc màu trẻ trung, dễ tiếp cận.

Có thể nói, Huy Hoàng là một đơn vị được lòng độc giả trẻ vì tính thân thiện của các đầu sách. Chính ở người tổng biên tập cũng toát ra sự nhiệt huyết, năng động trẻ trung của một người viết văn.

Trên trang cá nhân của mình, bà luôn tích cực chia sẻ những trải nghiệm vui trong công việc, những cuốn sách hay, những câu chuyện thú vị trong sự nghiệp làm sách.

Những bông hồng trong giới xuất bản

Họ là những người phụ nữ tự tin, giàu nhiệt huyết và tình yêu với sách vở. Cống hiến thầm lặng của các “bà đỡ” này đã góp phần mang những cuốn sách hay tới tay bạn đọc.

Không khí lạc quan tại Hội sách thiếu nhi Bologna 2023

Hội sách thiếu nhi Bologna lần thứ 60 đã khai mạc ngày 6/3, thu hút khoảng 1.400 nhà triển lãm đến từ 90 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm