Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó tổng thống Mỹ thăm khu phi quân sự Triều Tiên

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tới thăm khu phi quân sự chia cắt Triều Tiên và Hàn Quốc vào ngày 29/9, một ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn 2 tên lửa đạn đạo.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đến thăm Hàn Quốc vào ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

Khu phi quân sự (DMZ), do Triều Tiên và Hàn Quốc đồng quản lý, là điểm dừng chân cuối cùng của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris trong chuyến công du châu Á, Fox News đưa tin ngày 29/9.

Tại khu phi quân sự, bà Harris gặp gỡ các quân nhân và chỉ huy quân sự của Mỹ. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, chuyến thăm của bà Harris đến DMZ nhằm thể hiện "cam kết vững chắc" của Mỹ đối với an ninh khu vực.

Trước đó, phó tổng thống Mỹ đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để thảo luận về vấn đề Triều Tiên, "tầm quan trọng của hòa bình" ở eo biển Đài Loan, cũng như hợp tác kinh tế, công nghệ, và các vấn đề khu vực khác, theo thông báo từ Nhà trắng.

Trong cuộc họp, bà Harris nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Hàn với an ninh khu vực và toàn cầu. Bà cũng tái khẳng định "mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", đồng thời lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Pho tong thong My anh 1

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gặp gỡ các binh sĩ tại căn cứ Bonifas khi đến thăm khu phi quân sự (DMZ) ở Panmunjom, Hàn Quốc, vào ngày 29/9. Ảnh: AP.

Chuyến thăm của bà Harris diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Sunan (Bình Nhưỡng) theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

"Quân đội đã tăng cường giám sát và cảnh giác, duy trì tư thế chuẩn bị đầy đủ và hợp tác chặt chẽ với Mỹ", cơ quan này cho biết.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 20 của Triều Tiên trong năm nay, theo thống kê của CNN.

Vụ thử tên lửa diễn ra trong bối cảnh hải quân Mỹ và Hàn Quốc đang có cuộc tập trận chung, với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ, theo AP.

Hải quân hai nước đã tập trận từ ngày 26/9, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo không xác định. Đây cũng là lần đầu tiên nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ đến Hàn Quốc kể từ năm 2018.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc ngày 28/9 nói rằng Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo không xác định, một ngày trước chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Hàn Quốc.

Mỹ - Nhật lên án hành động của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên án hành động của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, trong cuộc gặp tại Tokyo, vào ngày 26/9.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm