Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó giám đốc Sở Y tế nói gì về vụ ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh?

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi nói lúc đầu cơ quan này không ủng hộ việc khám chữa bệnh của đoàn ông Yên nhưng sau đã thay đổi vì có huyện Bình Sơn đứng ra mời khám cho dân nghèo.

Chiều 19/3, Sở Y tế Quảng Ngãi phối hợp với các ngành, địa phương công bố kết quả điều tra, xác minh vụ việc ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh tại huyện Bình Sơn vào giữa đầu tháng 7/2020.

Ông Lê Báy, Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, cho biết đầu tháng 2/2020, huyện Bình Sơn gửi văn bản đề nghị Sở Y tế cấp phép cho đoàn khám chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên tại huyện Bình Sơn.

Vo Hoang Yen kham chua benh anh 1

Công an thu thập thông tin bệnh nhân để điều tra hiệu quả chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên. Ảnh: T.P.

"Sau khi xem xét hồ sơ, thấy việc cấp phép không trái quy định nên đã cấp phép khám, chữa bệnh cho đoàn ông Võ Hoàng Yên gồm 16 người, trong đó 9 người có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh", ông Báy nói.

Theo ông Báy, trước khi cấp phép, Sở đã tìm hiểu. Lúc đầu, Sở không ủng hộ việc khám chữa bệnh của đoàn ông Võ Hoàng Yên. Tuy nhiên vụ việc do huyện Bình Sơn đứng ra tổ chức, mời ông Yên về khám miễn phí cho người dân nghèo nên Sở đã đồng ý vì thấy thời điểm đó ông Yên cùng cộng sự có đầy đủ giấy phép.

Sau vụ việc "lùm xùm" ông Võ Hoàng Yên có dấu hiệu lừa đảo, huyện Bình Sơn gửi văn bản yêu cầu 22 xã, thị trấn trên địa bàn báo cáo kết quả khám, chữa bệnh của ông này.

Ông Phạm Quang Sự, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho hay 22 xã, thị trấn tổng hợp, báo cáo ông Yên đã khám khoảng 776 người dân mắc các bệnh câm, điếc bẩm sinh, bại não, bại liệt, teo cơ...

Lãnh đạo các địa phương đều cho rằng sau 8 tháng được ông Yên khám, chữa bệnh, không có người dân nào khỏi bệnh. Khi mời ông Yên về khám, chữa bệnh, địa phương đặt hy vọng người nghèo mắc các bệnh nan y không có điều kiện khám, chữa bệnh sẽ được thầy thuốc giỏi khám, chữa trị.

Vo Hoang Yen kham chua benh anh 2

Ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh cho người dân vào tháng 7/2020. Ảnh: Minh Hoàng.

"Thời điểm đó, chúng tôi cũng không đánh giá hết được vụ việc… Qua việc này, huyện cũng đã nghiêm túc rút kinh nghiệm", ông Sự nói.

Liên quan vụ việc này, đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho hay nhận thông tin vụ việc tố cáo ông Võ Hoàng Yên, cảnh sát điều tra, xác minh ngẫu nhiên 17 trường hợp được ông này khám, chữa trị và tất cả các trường hợp này đều cho rằng "không hiệu quả".

"Có trường hợp bị ông Yên bóp cuốn họng mạnh quá về bị sưng, đau nặng thêm… Qua điều tra, xác minh, chúng tôi thấy phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên và cộng sự có nhiều vấn đề, phản khoa học và có dấu hiệu lừa đảo. Vụ việc đang gây mất niềm tin của người dân với chính quyền địa phương", ông Dương nói.

Công an Quảng Ngãi: Ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh không hiệu quả

Theo kết luận điều tra bước đầu của Công an Quảng Ngãi, 17 gia đình ở huyện Bình Sơn có người thân từng được ông Võ Hoàng Yên chữa bệnh đều "không đạt hiệu quả".

Bạn có thể quan tâm