Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim quay tại Việt Nam thất bại thê thảm ở Trung Quốc

“Pan”, bộ phim chứa đựng nhiều cảnh quay tại hang Én, vịnh Hạ Long và tỉnh Ninh Bình, có thành tích phòng vé ở Trung Quốc còn tệ hơn cả quê nhà Bắc Mỹ.

Trong suốt một thập kỷ qua, Trung Quốc dần dần vươn lên trở thành thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Bắc Mỹ. Khán giả tại quốc gia tỷ dân sẵn sàng đón nhận các xuất phẩm Hollywood, từ siêu anh hùng, cướp biển, cho tới robot, quái vật... Trên thực tế, không ít lần khán giả Trung Quốc từng giúp các bộ phim bị thị trường Bắc Mỹ ghẻ lạnh có cơ hội được “hồi sinh”.

Người Trung Quốc vẫn mê ‘Kẻ hủy diệt’

Hãng Paramount có thể thở phào khi “Terminator: Genisys” tiếp tục được quốc gia tỷ dân săn đón tại các rạp chiếu phim thay vì bị ghẻ nhạt như ở quê nhà Bắc Mỹ.

Mới đây, Terminator: Genisys của ngôi sao Arnold Schwarzenegger được quốc gia đông dân nhất thế giới “giải cứu” hồi tháng 8. Paramount Pictures và Skydance Productions tiêu tốn 155 triệu USD để thực hiện tác phẩm, nhưng phim chỉ thu được vỏn vẹn 89,4 triệu USD tại quê nhà Bắc Mỹ sau 9 tuần ngoài rạp. Trái lại, tại Trung Quốc, tình hình sáng sủa hơn rất nhiều khi phần mới của chuỗi phim Kẻ hủy diệt thu tới 82,8 triệu USD chỉ sau đúng 8 ngày.

Trước đó, Pacific Rim (2013), Escape Plan (2013) hay Cloud Atlas (2012), cũng đạt thành tích phòng vé tại quốc gia châu Á cao hơn tại Bắc Mỹ, giúp các studio thoát khỏi những phi vụ thua lỗ nặng nề.

Pan là một trong những tác phẩm thua lỗ nhất của Hollywood trong năm 2015.
Pan là một trong những tác phẩm điện ảnh thua lỗ nhất của Hollywood trong năm 2015 sau khi phim bị thị trường Trung Quốc làm ngơ.

Tác phẩm tiếp theo trông đợi điều đó là Pan của hãng Warner Bros. Phim có nhiều cảnh quay tại hang Én, vịnh Hạ Long và tỉnh Ninh Bình ở Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc hoàn toàn quay lưng với bộ phim kể lại sự ra đời của “cậu bé không tuổi” Peter Pan, bất chấp nó có sự góp mặt của Hugh Jackman. Thậm chí, thành tích ra mắt của Pan ở Trung Quốc còn thua cả quê nhà Bắc Mỹ.

Chính thức khởi chiếu hôm 23/10 tại quốc gia châu Á, Pan thu 740.000 USD trong đêm ra mắt. Tuy nhiên, số suất chiếu của bộ phim giảm xuống còn một nửa trong ngày tiếp theo do vắng khách. Khép lại ngày Chủ nhật, Pan mới chỉ có được vỏn vẹn 3,4 triệu USD. Thử làm một phép so sánh, ngay cả “bom xịt” Tomorrowland của Disney cũng thu tới 14,11 triệu USD sau sáu ngày ngoài rạp tại Trung Quốc hồi tháng 6.

Bom xịt quay tại Việt Nam bị thị trường Trung Quốc thờ ơ

“Pan”, bộ phim giả tưởng có nhiều cảnh quay tại hang Én, vịnh Hạ Long và tỉnh Ninh Bình, không đạt doanh thu ra mắt như mong đợi tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tính đến ngày 26/10, Pan thu 30 triệu USD nội địa và 63,8 triệu USD ngoại địa. Nếu tính cả chi phí marketing trên toàn cầu, phim cần phải thu ít nhất 400 triệu USD mới mong có lãi. Hy vọng cuối cùng dành cho Trung Quốc giờ đã tắt ngấm. Một chuyên gia truyền thông của Sina cho rằng Pan chỉ có thể thu tối đa 7 triệu USD từ nơi đây.

Tại Bắc Mỹ, khán giả dựa vào trang Rotten Tomatoes để theo dõi ý kiến giới phê bình. Số điểm lúc này của Pan trên đó chỉ là 26%. Còn tại Trung Quốc, người ta chủ yếu theo dõi hai trang Douban Mtime, những nơi lần lượt cho Pan 6,5 và 6,8 điểm. Có rất ít bài bình luận dành cho bộ phim, phản ánh số lượng ít ỏi người ra rạp theo dõi Pan. Ý kiến phổ biến là tác phẩm sở hữu phần kỹ xảo mỹ mãn, nhưng nội dung lại thiếu cảm xúc.

Tại sao phim Hollywood quay tại Quảng Bình không hút khách?

Câu chuyện mang đậm màu sắc cổ tích “Pan” có nhiều cảnh quay hùng vĩ tại Việt Nam. Song, phim chỉ thu được vỏn vẹn 15,5 triệu USD trong tuần khởi chiếu ở quê nhà Bắc Mỹ.

Pan nhắm đến đối tượng khán giả gia đình - một tập khán giả khá an toàn, nên thất bại của bộ phim tại Trung Quốc càng trở nên cay đắng. Song, Warner Bros. nên tự trách mình bởi họ đã chọn sai thời điểm để tung ra bộ phim.

Trở lại câu chuyện thành công của Terminator: Genisys hồi tháng 8, đây là bộ phim bom tấn Hollywood duy nhất có mặt ngoài rạp tại quốc gia tỷ dân thời điểm đó. Paramount không gặp bất cứ trở ngại nào, từ cả những studio đồng hương lẫn các đơn vị làm phim nội địa. Trước đó, không có bom tấn Hollywood nào được ra rạp trong vài tuần lễ do Cục Điện ảnh Trung Quốc muốn giúp đỡ các tác phẩm trong nước. Khán giả Trung Quốc bỗng trở nên “khát” phim Hollywood và Terminator: Genisys có mặt rất đúng thời điểm.

Pan không may mắn như vậy. Cuối tuần qua, phim phải đối đầu với tác phẩm hoạt hình 3D The Little Prince, phim hoạt hình Detective Conan: Sunflowers of Inferno dựa trên loạt manga ăn khách của Nhật Bản, cũng như tác phẩm siêu anh hùng Ant-Man của Marvel Studios và Disney. Tất cả đều nhắm đến đối tượng khán giả gia đình, khiến khách hàng bị phân tán hoàn toàn.

Trailer bộ phim 'Pan & vùng đất Neverland' "Pan" do đạo diễn Joe Wright thực hiện, kể lại câu chuyện "Peter Pan" kinh điển dưới một góc nhìn mới mẻ. Phim có sự tham gia của Hugh Jackman và Garrett Hedlund.

Ước mơ biến Pan thành một thương hiệu điện ảnh mới của Warner Bros. coi như đã tan tành mây khói. Bộ phim chắc chắn là một trong những thất bại lớn nhất của Hollywood trong năm 2015. Về phía Warner Bros., có lẽ họ mong năm 2016 tới hơn bất cứ ai, bởi đó là thời điểm Batman v Superman: Dawn of Justice Suicide Squad cùng ra rạp. Hai tác phẩm siêu anh hùng hoàn toàn có thể giúp họ nguôi ngoai khỏi những thất bại trong năm nay.

 

Việt Phương

Bạn có thể quan tâm