Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp tiêu diệt thủ lĩnh, trùm chế bom của Al-Qaeda tại Bắc Phi

Quân đội Pháp xác nhận vừa tiêu diệt được thủ lĩnh chi nhánh của Al-Qaeda tại Bắc Phi, lực lượng đứng sau một loạt các vụ tấn công trong vùng Sahel ở Hạ Sahara.

Abdelmalek Droukdel, thủ lĩnh nhánh Bắc Phi của tổ chức khủng bố Al-Qaeda, bị quân đội Pháp tiêu diệt vào ngày 4/6 ở phía bắc Mali, gần biên giới Algeria.

Đây cũng là khu vực Al-Qaeda đặt một số căn cứ để tổ chức đánh bom và bắt cóc người phương Tây, theo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly.

Theo AFP, Droukdel là người gốc Algeria. Đối tượng chỉ huy một số nhóm vũ trang thuộc lực lượng Islamic Maghreb (AQIM), trung thành với Al-Qaeda.

Bộ trưởng Parly ngày 5/6 cho biết quân đội Pháp cũng "vô hiệu hóa" một số đồng phạm của Droukdel. Bà mô tả chiến dịch là "một thắng lợi lớn". Tháng trước, Pháp còn bắt được một nhân vật cấp cao trong nhóm "chân rết" tại khu vực của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

trum che bom cua Al-Qaeda anh 1

Abdelmalek Droukdel, thủ lĩnh nhánh Bắc Phi của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Ảnh: AFP.

AQIM hình thành vào thập niên 1990. Tổ chức này vào năm 2007 đã tuyên bố trung thành với Osama Bin Laden, khi đó là thủ lĩnh mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

AQIM nhận trách nhiệm cho nhiều vụ tấn công nhắm vào quân lính lẫn thường dân khắp vùng Sahel, thuộc khu vực Hạ Sahara. Nhóm đứng sau vụ khủng bố khách sạn và nhà hàng tại Burkina Faso khiến 30 người thiệt mạng, phần lớn là du khách phương Tây.

Một số nguồn tin quốc phòng Pháp nhận định cái chết của Droukdel có thể đẩy AQIM vào hỗn loạn. Mặt khác, diễn biến mang ý nghĩa to lớn cho quân đội Pháp. Droukdel được nhìn nhận là mối đe dọa lớn ở khu vực với năng lực lãnh đạo, sự tàn nhẫn trong cạnh tranh quyền lực nội bộ và khả năng đảm bảo nguồn tài chính cho các hoạt động khủng bố.

Báo cáo Liên Hợp Quốc mô tả Droukdel là một chuyên gia về chất nổ, đã chế tạo nhiều thiết bị giết hại hàng trăm dân thường trong các vụ tấn công địa điểm công cộng.

Algeria tuyên án tử hình vắng mặt cho Droukdel vào năm 2013, cáo buộc ông tham gia vụ đánh bom tòa nhà chính phủ và các văn phòng của ủy ban tị nạn Liên Hợp Quốc. Vụ việc khiến 26 người chết và 177 người bị thương. Droukdel trở thành "kẻ thù số 1" của Algeria.

Quân đội Mỹ cho biết đã hỗ trợ thông tin tình báo để Pháp truy tìm Droukdel. Chiến dịch diễn ra tại Talhandak, phía tây bắc thị trấn Tessalit. Người phát ngôn Bộ tư lệnh Châu Phi (AFRICOM), Chris Karns, tiết lộ Mỹ cung cấp thông tin tình báo và "hỗ trợ xác định mục tiêu".

Các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan tại Mali gia tăng hoạt động từ năm 2012, nương theo cuộc nổi loạn của sắc tộc Tuareg. Khi một số thành phố then chốt rơi vào tay Al-Qaeda, Pháp đã khởi động can thiệp quân sự.

Pháp đã triển khai hơn 5.000 quân tới khu vực Sahel để đối phó các nhóm thánh chiến Hồi giáo. Trong vài tháng qua, gần 500 phần tử cực đoan đã được quân đội Pháp loại khỏi vòng chiến, trong đó có một số chỉ huy và đầu sỏ tuyển mộ chiến binh.

Trực thăng Ka-27PS hạ cánh chặn khủng bố giữa đường cao tốc Lần đầu tiên, một chiếc trực thăng tìm kiếm và cứu hộ hải quân Ka-27PS thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã hạ cánh và cất cánh từ đường cao tốc.

Phiến quân dùng kiếm samurai chém cảnh sát tử vong ở Indonesia

Các phần tử phiến quân dùng kiếm đã tấn công làm một nhân viên cảnh sát Indonesia tử vong và một người khác trọng thương. Vụ việc được nghi ngờ có liên quan đến nhóm khủng bố IS.

12 nghi phạm khủng bố tử vong bí ẩn sau 1 đêm trong tù

Công tố viên thị trấn ở Burkina Faso, quốc gia khu vực Tây Phi, cho biết có 12 người trong nhóm 25 nghi phạm khủng bố "không may mắn đã tử vong" sau một đêm giam giữ.

Trẻ sơ sinh thiệt mạng trong tấn công khủng bố liên hoàn ở Afghanistan

Các vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra hôm 12/5 tại Afghanistan làm ít nhất 37 người thiệt mạng, trong đó có trẻ sơ sinh và bà mẹ mới sinh con.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm