Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pedri trên hành trình trở thành Iniesta mới

Tài năng trẻ Pedri đang trở thành một trong những quân bài mà HLV Luis Enrique rất yêu thích ở tuyển Tây Ban Nha.

Bình luận

Pedri anh 1

Pedri đang khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Qua cách tiền vệ này chơi bóng tại Euro 2020, không ai nghĩ anh mới 18 tuổi.

Pedri chạy không nhanh hay đầy sức mạnh như Adama Traore. Ngược lại, tài năng trẻ của Tây Ban Nha chơi bóng với tư duy chiến thuật cao, một cầu thủ đọc tình huống rất giỏi.

Chính điều đó giúp Pedri chinh phục HLV Luis Enrique. Với những gì thể hiện, tiền vệ tuổi teen của Barca nhiều khả năng lại được đá chính trước Italy tại bán kết Euro 2020.

Cỗ máy đá bóng 18 tuổi

Tây Ban Nha và Thụy Sĩ là hai đội khó nhọc nhất của giải đấu khi họ phải trải qua 2 trận kéo dài 120 phút. Thụy Sĩ đã rời giải, còn lại Tây Ban Nha.

Hai cầu thủ chưa bị HLV Luis Enrique thay ra gồm thủ môn Unai Simon và trung vệ Aymeric Laporte. Tiền vệ trẻ Pedri được thay ra ở phút 119 trận gặp Thụy Sĩ, nhường chỗ cho Rodri để cầu thủ này vào thi đá luân lưu (nhưng Rodrid sút hỏng - PV).

Điều này cho thấy Pedri chơi đầy đủ 510 phút như Simon và Laporte. Tiền vệ của Barca chạy nhiều hơn hai người đồng đội (Simon và Laporte - PV). Và anh là người trẻ nhất đội bóng: 18 tuổi.

“Ở tuổi 18, có một tính cách và thái độ như Pedri, quả thật là rất hiếm”, tiền đạo Alvaro Morata nhận xét người đồng đội. Có lẽ không cần ai tán dương, chỉ nhìn vào các con số thống kê cũng đủ thấy được các HLV tin dùng Pedri thế nào.

Thể chất tuyệt vời và sự quan trọng của Pedri với Tây Ban Nha cũng giống lúc anh chơi cho Barca ở mùa 2020/21. Tài năng này chơi 37 trong tổng số 38 trận ở Liga.

Trong đội Barca chỉ có Frenkie De Jong bằng với Pedri ở con số đó. Tính tất cả các mặt trận, Pedri đá cho đội chủ sân Camp Nou 52 trận, hơn De Jong 1 trận.

Sau Euro 2020, một chỗ trong đội U23 đang chờ Pedri tại Olympic Tokyo (Nhật Bản). Barca đề nghị Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha cho rút tài năng 18 tuổi ra khỏi Olympic.

Đại diện xứ Catalonia dựa vào thực tế là trong 12 tháng qua, Pedri thi đấu quá nhiều. Họ cần phải bảo vệ "viên ngọc quý" này khỏi việc anh đốt quá nhiều năng lượng, để rồi dẫn đến tình trạng hoa nở sớm chóng tàn.

Pedri nhanh chóng trưởng thành về mặt chiến thuật tại Barca khi có thể chơi trong nhiều sơ đồ HLV Ronald Koeman áp dụng: 4-3-3, 4-2-3-1, 3-5-2. Khi lên tuyển Tây Ban Nha, sơ đồ 4-3-3 càng dễ dàng với Pedri khi anh được chơi vị trí tiền vệ lệch trái và phối hợp với đồng đội Jordi Alba quen thuộc.

Số lần Pedri phối hợp với Alba bằng tất cả các đường phối hợp giữa anh và các cầu thủ khác, khiến có lúc hầu như Tây Ban Nha chỉ triển khai tấn công bên trái. Sergio Busquets vào sân sau 2 trận ngồi ngoài sân càng khiến Pedri dễ chơi bóng, được tự do sáng tạo đưa bóng về phía trước hơn.

Pedri anh 2

Pedri đang chơi tốt ở Euro 2020. Anh liên tục được HLV Luis Enrique sử dụng. Ảnh: Reuters.

'Iniesta mới' của Tây Ban Nha

Từ năm 8-9 tuổi, Pedri xuất hiện ở đội bóng làng, anh được so sánh với Andres Iniesta ở khả năng đơn giản hóa mọi thứ trên sân bóng. Năm đó, World Cup 2010, Iniesta là thần tượng của mọi đứa trẻ Tây Ban Nha khi ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết.

Pedri sinh tháng 11/2002, chỉ vài tuần sau khi Iniesta lần đầu khoác áo Barca, tại làng Tegueste thuộc đảo Tenerife. Tenerife là 1 trong 8 đảo thuộc quần đảo Canary, nơi có các đội bóng CD Tenerife, Las Palmas nổi tiếng. Quần đảo này nằm ngoài khơi Đại Tây Dương, sát với Morocco. Khoảng cách từ Tenerife tới Barcelona là 2.500 km, gấp 4 lần từ Madrid tới Barcelona.

Vùng đất này sinh ra khá nhiều quái kiệt cho bóng đá Tây Ban Nha: Pedro, cầu thủ từng giành nhiều danh hiệu với Barca, Chelsea đang chơi tại AS Roma, David Silva vừa hồi hương chơi cho Real Sociedad sau 10 năm ở Manchester City. Tất cả đều là những cầu thủ nhỏ con nhưng kỳ tài kỹ thuật cá nhân.

Nhưng Pedro Gonzalez Lopez, thường được gọi là Pedri, cũng sinh ra là người Barca. Bởi trước khi anh ra đời, ông nội của Pedri đã thành lập hội CĐV Barca đầu tiên trên quần đảo Canary. Gia đình nhà anh thường được gọi là “người Catalonia”. Họ có một nhà hàng tại Tegueste, nơi ông bà nội, cha mẹ anh và các chú làm việc chung với nhau.

Mùa hè 2018, Pedri gia nhập học viện bóng đá CLB Las Palmas. Là cầu thủ trẻ nhất đội U18, nhưng 1 năm sau anh lên đội chính đá, khi mới 16 tuổi rưỡi. Giám đốc Kỹ thuật Toni Otero khi đó của Las Palmas ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Pedri lo ngại anh chưa phát triển đủ về mặt thể hình cho bóng đá chuyên nghiệp.

Nhưng trong vài tuần tập chuẩn bị cho mùa giải 2019/20, Pedri thuyết phục HLV Pepe Mel đưa anh vào đội hình chính thức ngay trận mở màn mùa bóng. Các đối thủ ở giải Segunda nhanh chóng nhận thấy mối đe dọa chính của Las Palmas đến từ cậu bé nhỏ con này. Anh chơi 36 trận trong mùa giải.

Trước khi chơi cho Las Palmas, những người săn lùng tài năng từ Deportivo, Atletico, Villarreal, Real Madrid, Barca đã biết đến Pedri. Người của Barca không đánh giá cầu thủ này.

Real Madrid mời Pedri đến thử chân trong 1 tuần. Đó là một tuần tuyết rơi nhiều, Pedri chỉ tham dự vài buổi tập. Phía Real nói sẽ liên lạc sau, nhưng cuối cùng không có cú điện thoại nào được thực hiện.

Barca sau đó có một cơ hội với Pedri. Khi Otero thôi giữ chức Giám đốc Kỹ thuật Las Palmas, ông giới thiệu Pedri cho Jose Mari Bakero, người đứng đầu công tác đào tạo tại Barca. Bakero là đồng đội của Pep Guardiola trong đội hình Barca của Johan Cruyff "Dream Team" giành cúp châu Âu năm 1992.

Bakero là người Barca 1.000%, không phải 100%, Ông là hình mẫu học tập của Xavi. Chỉ 10 phút xem Pedri chơi bóng, Bakero biết ngay cầu thủ này phải thuộc về Barca. Lúc đó là tháng 9/2019, khi Pedri mới đá 3 trận cho Las Palmas.

Barca trả 5 triệu euro cộng với 15% phí chuyển nhượng trong tương lai để mua Pedri. Đội chủ sân Camp Nou cũng hẹn tài năng trẻ này đến CLB sau khi mùa bóng kết thúc. Cái giá là món quá hời với Barca và một thiệt hại không nhỏ của Las Palmas, nếu biết rằng giá của Pedri trên thị trường hiện nay là 70 triệu euro.

Pedri anh 3

Pedri (trái) được so sánh với Andres Iniesta. Ảnh: Reuters.

Thần đồng bình dị

Hè 2020, Pedri gia nhập Barca. Vài tuần sau, Ronald Koeman tiếp quản chiếc ghế HLV. Ông nói công khai rằng Pedrid cần được đem cho CLB khác mượn vì anh quá trẻ để được lên đá đội một.

Koeman là người có tiếng là luôn tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, nhưng trong tay ông lúc đó có quá nhiều nhân sự phục vụ cho mặt trận tấn công: Philippe Coutinho từ Bayern Munich về sau thời gian cho đi mượn, rồi Antoine Griezmann, Ousmane Dembele, Francisco Trincao, Riqui Puig, Ansu Fati.

Các cầu thủ mới đến Barca đều cần nhiều thời gian để hòa nhập, kể cả các ngôi sao giàu kinh nghiệm như Coutinho, Griezmann. Vài CLB ở Bundesliga đã đến hỏi mượn Pedri, trong đó có Borussia Dortmund.

Nhưng sau một số buổi tập, vài trận giao hữu chuẩn bị mùa bóng, khi các cầu thủ lớn chưa hồi phục hoàn toàn thể lực, Pedri tranh thủ gây ấn tượng mạnh với HLV Koeman, khiến ông thay đổi kế hoạch. Việc Pedri được chơi 37 trong tổng số 38 trận ở giải Liga cho thấy anh rất được HLV Koeman tin dùng.

Ngày 25/3/2021, Pedri được khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha trận đầu tiên, gặp Hy Lạp tại vòng loại World Cup 2022. Hai tháng sau, HLV Luis Enrique điền tên anh vào danh sách đi dự Euro 2020.

Ngày 14/6, anh là cầu thủ Tây Ban Nha trẻ nhất dự một trận đấu Euro, phá kỷ lục của Miguel Tendillo tại Euro 1980. Mất 20 tháng để một cầu thủ lần đầu được ra sân trong giải hạng hai được khoác áo ĐTQG dự một giải lớn, đó là câu chuyện của Pedri.

Bắt đầu giàu có và nổi tiếng, Pedri vẫn sống đời bình thản. Mẹ anh làm bếp và cha anh vẫn phục vụ đồ ăn ở nhà hàng của gia đình tại quê nhà. Cậu anh trai Fernando được gia đình "lệnh" cho đến sống, nấu ăn và chăm sóc cậu em ở một căn hộ tại Barcelona.

Bài báo về cuộc sống ngoài sân bóng của Pedri chỉ là việc anh đi đến sân tập bằng taxi, và dùng túi nhựa bọc hàng siêu thị để đựng đồ đạc đến sân bóng chứ không phải túi hàng hiệu như các đồng đội.

Video Thụy Sĩ - Tây Ban Nha: Bàn phản lưới sớm Jordi Alba dứt điểm đưa bóng đập chân Denis Zakaria trước khi bay vào lưới tuyển Thụy Sĩ trong sự bất lực của thủ môn Yann Sommer ở trận tứ kết đầu tiên tại Euro 2020.

Italy phải vượt qua nỗi ám ảnh Tây Ban Nha

Lại là người Tây Ban Nha, vẫn là họ, đội tuyển đã để lại nhiều nỗi đau hơn hạnh phúc cho Italy trong 10 năm qua.

Thủ thành Tây Ban Nha lên tiếng sau trận thắng Thụy Sĩ

Unai Simon tỏa sáng với 2 pha đổ người cản phá thành công lượt sút của các cầu thủ Thụy Sĩ trong loạt luân lưu, giúp Tây Ban Nha giành chiến thắng và đi tiếp vào bán kết Euro 2020.

Chính Phong

Bạn có thể quan tâm