Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Donald Trump chính thức ép TikTok 'bán mình' cho Mỹ

Tổng thống Trump buộc chủ sở hữu TikTok phải bán lại toàn bộ hoạt động kinh doanh tại nước này cho một công ty Mỹ trong vòng 90 ngày.

Theo Engadget, sau khi đưa ra nhiều tuyên bố cứng rắn, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh vào tối 14/8, yêu cầu chủ sở hữu TikTok bán hết hoạt động kinh doanh của mình tại Mỹ trong 90 ngày với lý do đảm bảo an ninh quốc gia, đồng thời hủy bỏ thương vụ ByteDance mua Muscial.ly vào năm 2017.

Đây chính là nền tảng được phát triển thành TikTok ở thị trường quốc tế.

My yeu cau TikTok ban lai anh 1

Tổng thống Mỹ chính thức ký lệnh buộc TikTok bán mình. Ảnh: Getty Images.

Trước đó, Donald Trump dự định cấm ứng dụng này ở Mỹ và ra hạn chót để TikTok bán mình là ngày 15/9. Ông cũng nhấn mạnh một phần số tiền thu được từ thương vụ phải nộp về ngân sách của Mỹ, thông qua Bộ Tài chính.

“Có bằng chứng đáng tin cậy khiến tôi tin rằng ByteDance có thể đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ”, sắc lệnh vừa được công bố cho biết. Ngoài ra, chính quyền ông Donald Trump yêu cầu ByteDance xóa dữ liệu đã thu thập được từ người dùng tại nước này.

Theo CNBC, ở một góc độ nào đó, sắc lệnh mới có thể được coi là tin tốt cho TikTok. Trước đó, tổng thống Mỹ chỉ cho 45 ngày để ByteDance rút hoàn toàn vốn hoặc bị cấm. Nói cách khác, thời hạn mới cho phép ByteDance có nhiều thời gian hơn để đàm phán việc mua bán với các công ty Mỹ.

Người phát ngôn của TikTok từ chối bình luận trực tiếp về sắc lệnh mới của chính quyền ông Donald Trump, chỉ nhắc lại nội dung tuyên bố trước đây: “Chúng tôi cam kết tiếp tục mang lại niềm vui đến các gia đình và công việc ổn định cho những nhà sáng tạo nội dung trong nhiều năm tới”.

Microsoft không bình luận trước sự kiện này.

Theo một số nguồn tin, gã khổng lồ phần mềm đã đàm phán trong nhiều tuần với ByteDance về việc mua lại TikTok. Đầu tháng 8, Satya Nadella, Giám đốc Điều hành Microsoft có cuộc trò chuyện với Tổng thống Trump về vấn đề này. Microsoft hiện là ứng cử viên sáng giá nhất trong cuộc đua mua lại TikTok.

Ngoài ra, tờ Wall Street Journal đưa tin ByteDance và Twitter đã tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ về thương vụ sáp nhập hai ứng dụng tại thị trường Mỹ.

TikTok lên kế hoạch kiện chính quyền Tổng thống Trump

TikTok dự định đệ đơn kiện sớm nhất vào ngày 11/8, cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump vi phạm hiến pháp khi cấm mạng xã hội này hoạt động ở Mỹ.

Nguyễn Hiếu

Theo Engadget

Bạn có thể quan tâm