Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông Nguyễn Thành Tài khai mối quan hệ với bà Thúy

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài nói mối quan hệ với bà Lê Thị Thanh Thúy "bình thường như lãnh đạo TP.HCM với một doanh nghiệp".

xet xu Nguyen Thanh Tai anh 1

Sáng 16/9, TAND TP.HCM xét xử cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng hầu tòa với ông Tài có Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue), Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2) và Trương Văn Út (cựu Phó phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường).

Biết sai vẫn làm

Tại phiên tòa sáng nay, đại diện Hội đồng định giá tài sản không có mặt. Luật sư Trương Trọng Nghĩa (bào chữa cho ông Nguyễn Thành Tài) đề nghị HĐXX triệu tập cơ quan này đến tòa để làm rõ nhiều nội dung xoay quanh vụ án. HĐXX cho biết trong quá trình xét xử những ngày tới sẽ tiếp tục triệu tập cơ quan này.

Chủ tọa cũng lưu ý các luật sư và người tham gia tố tụng về việc sử dụng các tài liệu mật trong vụ án, phải chấp hành quy định pháp luật về đảm bảo bí mật Nhà nước.

Tại sao bị cáo biết không đúng mà vẫn làm?

Thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Bình

Ông Nguyễn Thành Tài, người đầu tiên bước lên trả lời xét hỏi, khai khi được giao phụ trách mảng đô thị nhà đất, ông biết rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) thuộc quyền quản lý của Nhà nước.

Sau đó, UBND TP.HCM ra chỉ đạo thu hồi khu đất này thành đất trống để đấu thầu, chọn lựa nhà đầu tư xây dựng khách sạn và trung tâm thương mại.

Chỉ đạo của UBND TP.HCM nhấn mạnh không áp dụng hình thức liên doanh liên kết. Song, ông Tài nói phương thức đó không triển khai được vì đó không phải là khu đất trống, 4 công ty đang thuê cũng không chịu giao đất, không di dời.

Ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm hầu tòa Sáng 16/9, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cùng bà Lê Thị Thanh Thúy và 3 đồng phạm được áp giải đến tòa.

Khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã đề xuất UBND TP áp dụng hình thức liên doanh liên kết để chọn nhà đầu tư. Đề xuất này được đồng ý.

Công ty Hòn ngọc Viễn Đông không thể thực hiện dự án nên ông Nguyễn Thành Tài ban hành công văn 5206, chấp thuận cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà (QLKDN) liên doanh với 4 công ty của Bộ Công Thương thực hiện dự án.

Tiếp đó, ông Tài ban hành công văn 6025, chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm (do Lê Thị Thanh Thúy làm chủ tịch) cùng tham gia dự án.

“Bị cáo biết gì về Công ty Hoa Tháng Năm?”, chủ tọa hỏi. Bị cáo Tài trả lời không biết, công ty đó không giới thiệu và cũng không chủ động gặp ông để xin tham gia dự án mà thông qua Công ty QLKDN giới thiệu.

“Tôi biết công ty này có năng lực đầu tư và có quyết tâm đầu tư cho công trình này nên chấp thuận. Cụ thể công ty này thế nào thì tôi không nắm”, ông Tài khai.

Về mối quan hệ với bà Thúy, cựu phó chủ tịch UBND TP cho rằng “quan hệ bình thường như lãnh đạo TP.HCM với một doanh nghiệp”. Ông Tài biết Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm từ năm 2007 thông qua mối quan hệ của ông với gia đình bà Thúy.

Tôi biết Công ty Hoa Tháng Năm có năng lực đầu tư và có quyết tâm đầu tư nên chấp thuận. Cụ thể công ty này thế nào thì tôi không nắm.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

HĐXX chất vấn ông Tài về việc nắm quyền quyết định vấn đề giao đất nhưng lại không nắm rõ về năng lực của Công ty Hoa Tháng Năm. Theo chủ tọa, công ty này chỉ mới thành lập được 4 tháng và chưa thực hiện bất kỳ dự án nào.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Thành Tài cho biết đề án thu hồi đất để xây khách sạn khởi phát từ năm 2007, kéo dài đến 2011.

Khi đó Công ty QLKDN đang được giao quản lý khu đất báo cáo không đủ vốn và ông Tài không muốn áp lực vốn là nguyên nhân chính khiến dự án trì hoãn.

“Bối cảnh kinh tế lúc đó đang suy thoái, tôi muốn đẩy mạnh dự án để thu hút lao động, phát triển kinh tế…”, ông Tài trình bày và nhận thức việc làm của mình là trái với quy định pháp luật.

Về việc góp vốn để triển khai dự án ban đầu, ông Tài trình bày Công ty QLKDN góp 50%, 4 công ty của Bộ Công Thương góp 50%. Tuy nhiên, Công ty QLKDN không đủ vốn nên chỉ đóng 20%, 30% còn lại là của Công ty Hoa Tháng Năm.

Sau đó, tất cả liên doanh thành lập công ty chung lấy tên là Lavenue do bà Lê Thị Thanh Thúy làm chủ tịch, phụ trách thực hiện dự án ở khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1).

Ông Tài thừa nhận bản thân biết việc làm của mình không đúng. Tất cả chỉ đạo, quyết định của ông trái với quyết định 09 của Thủ tướng.

“Tại sao bị cáo biết không đúng mà vẫn làm?”, chủ tọa hỏi.

Cựu phó chủ tịch UBND TP khai theo quyết định 09, khu đất 8-12 Lê Duẩn phải bán đấu giá nhưng trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đang đóng băng, ông nghĩ đấu giá không khả thi.

Chủ tọa ngắt lời và cho rằng hành vi của ông Tài trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Chưa nhận thức đầy đủ quy định pháp luật?

Sau phần xét hỏi ông Nguyễn Thành Tài, HĐXX thẩm vấn bị cáo Trương Văn Út (cựu Trưởng phòng Quản lý đất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) về vụ giao đất và cho Công ty Lavenue thuê đất.

Bị cáo Út nói ông ta chưa nhận thức đầy đủ quy định pháp luật khi thụ lý hồ sơ khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Trương Văn Út khai bị cáo làm việc ở Sở Tài nguyên và Môi trường từ năm 2003 đến 2011. Nhiệm vụ của ông là thụ lý hồ sơ, giải quyết hồ sơ cho thuê đất và chuyển quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai, tham mưu lãnh đạo…

Khi có văn bản chỉ đạo từ UBND TP.HM, bị cáo Út mới biết đến khu đất 8-12 Lê Duẩn. Lúc đó, ông Nguyễn Hoài Nam là Trưởng phòng Quản lý đất đai, giao Út phụ trách giải quyết hồ sơ giao đất cho Công ty Lavenue.

Bị cáo cho biết khi nhận hồ sơ, ngoài công văn chỉ đạo của UBND TP còn có chứng từ kèm theo chủ trương cho Lavenue thuê đất.

Khi đó toàn bộ hồ sơ của Lavenue không đầy đủ, không thể hiện năng lực của chủ đầu tư và dự án đầu tư.

Mặc dù vậy, bị cáo Út vẫn soạn thảo công văn giải quyết hồ sơ giao đất cho công ty này, trình ông Nguyễn Hoài Nam ký nháy và trình lên Đào Anh Kiệt (khi đó là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường).

Trương Văn Út giải thích khi báo cáo về việc hồ sơ Lavenue thiếu thì ông Nam nói UBND TP có chỉ đạo chấp thuận rồi và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết.

“Cho dù Nam nói thì việc làm của bị cáo có đúng không?”, chủ tọa chất vấn. Bị cáo Út thừa nhận sai.

Phiên tòa buổi sáng tạm dừng và xét xử lại lúc 14h cùng ngày.

Trước đó, để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 11 cá nhân, trong đó có một số bị can đang bị điều tra trong vụ án khác. 15 pháp nhân với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan gồm: UBND TP.HCM; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính; Ban chỉ đạo sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước tại TP.HCM (Ban chỉ đạo 09); Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.HCM; Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm; Công ty cổ phần đầu tư Lavenue...

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, có 11 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Tuy nhiên, trước phiên tòa, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy có đơn từ chối 3 luật sư, chỉ yêu cầu luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) bào chữa cho mình.

Liên quan vụ án, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM) đang bị truy nã, cơ quan điều tra tách ra xử lý sau.

Theo cáo trạng, khu nhà và đất số 8-12 đường Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), có tổng diện tích hơn 4.800 m2 thuộc sở hữu Nhà nước. Ngày 20/11/2007, UBND thành phố có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

VKS cáo buộc bà Lê Thị Thanh Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân, tác động đến ông Nguyễn Thành Tài ký nhiều văn bản, sau đó chỉ đạo 4 bị cáo còn lại thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước liên quan khu nhà đất trên.

xet xu Nguyen Thanh Tai anh 2

Ông Nguyễn Thành Tài, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Ông Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm đã chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án, quyết định giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Những chỉ đạo của ông Tài cùng với sự tham gia của các bị cáo khác đã tạo điều kiện thay đổi quyền sở hữu khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật.

Hành vi vi phạm của nhóm bị can gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với tổng số tiền 1.927 tỷ đồng.

Những ai hầu tòa cùng ông Nguyễn Thành Tài?

Cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài cùng bà Lê Thị Thanh Thúy và 3 đồng phạm bị đưa ra xét xử về sai phạm trong việc giao khu đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1).

Cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài bị truy tố

Ông Tài bị cáo buộc làm trái quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát gần 2.000 tỷ đồng.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm