Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ngôi sao 7X mới nổi của chính trường Trung Quốc

Thế hệ chính trị gia 7X tiếp theo đang nổi lên tại Trung Quốc và có thể trở thành lớp lãnh đạo mới của nước này vào giai đoạn 2026.

Một số ngôi sao trong độ tuổi 40 của đảng Cộng sản Trung Quốc đang nổi lên như là những nhà lãnh đạo tiềm năng tiếp theo của Trung Quốc.

Theo Nikkei Asian Review, người nổi tiếng nhất trong nhóm "sau 1970" là Hồ Hải Phong, 46 tuổi, con trai của cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào và hiện là bí thư đảng ủy Lệ Thủy, thành phố nhỏ ở tỉnh Chiết Giang. Hồ Hải Phòng dự kiến được đề bạt làm bí thư của Tây An thuộc tỉnh Thiểm Tây, thành phố trọng điểm vùng tây bắc Trung Quốc. Việc bổ nhiệm này sẽ đặt ông vào vị trí có tầm quan trọng ngang với một phó chủ tịch tỉnh.

the he lanh dao tiep theo tai trung quoc anh 1
Ông Hồ Hải Phong. Ảnh: Website chính quyền thành phố Gia Hưng, Chiết Giang.

Hồ Hải Phong vừa tham dự kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, tức quốc hội Trung Quốc, với tư cách là đại biểu của Chiết Giang. Ông từ chối trả lời về tin sắp chuyển vị trí công tác, theo truyền thông Hong Kong.

Ông Tập có quan hệ tốt với cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào, thỉnh thoảng vẫn xin người tiền nhiệm lời khuyên về các vấn đề chính trị, theo một số nguồn tin trong đảng Cộng sản Trung Quốc. Sự đối xử mà Hồ Hải Phong nhận được có thể xuất phát từ mối quan hệ này.

Thiểm Tây sẽ là nơi thử lửa đối với Hồ Hải Phong. Tỉnh này đang bị xáo trộn sau khi một số quan chức mất chức do vụ bê bối liên quan đến xây dựng trái phép các biệt thự sang trọng. Việc ông có thành công hay không sẽ quyết định số phận sự nghiệp chính trị của ông.

Một ngôi sao khác là Khước Anh Tài, 43 tuổi, người trở thành thị trưởng trẻ nhất tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái khi được bổ nhiệm vào ban lãnh đạo thành phố Tương Dương, tỉnh Hồ Bắc, theo truyền thông Trung Quốc. Ông cũng từng làm việc tại Văn phòng Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

the he lanh dao tiep theo tai trung quoc anh 2
Ông Khước Anh Tài. Ảnh: Tương Dương Nhật báo.

Tại hội đồng nhân dân địa phương, ông nói ông muốn Tương Dương trở thành thành phố kiểu mẫu cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới và xe thông minh như một phần trong nỗ lực cải cách ngành công nghiệp địa phương.

Có những ứng viên đầy triển vọng khác vẫn chưa được bầu làm đại biểu quốc hội.

Chu Lượng, 47 tuổi, phó chủ tịch Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, từng làm thư ký cho Phó chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn khi ông Vương còn là thị trưởng Bắc Kinh. Ông được xem là trợ lý thân cận của ông Vương, từng giữ chức vụ tại Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khi ông Vương là lãnh đạo cơ quan này.

Gia Cát Vũ Kiệt, 47 tuổi, đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình tại Thượng Hải và đang giữ chức tổng thư ký đảng ủy thành phố Thượng Hải, vị trí ngang hàng với một phó chủ tịch tỉnh.

Chủ tịch nước Trung Quốc trước đây bị giới hạn trong hai nhiệm kỳ, tổng cộng 10 năm, có nghĩa là người kế nhiệm ông Tập, sinh năm 1953, vốn có thể là người sinh ra vào những năm 1960. Song hiến pháp sửa đổi cách đây một năm đã gỡ bỏ những giới hạn đó, cho phép ông Tập theo đuổi nhiệm kỳ thứ ba. Nếu ông nắm quyền một nhiệm kỳ 5 năm nữa, điều này sẽ làm tăng khả năng nhà lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc đến từ nhóm ứng viên sinh sau năm 1970.

Những người vượt qua các cuộc cạnh tranh khốc liệt sẽ được lựa chọn cho các vị trí hàng đầu tại đại hội đảng năm 2022, sự kiện diễn ra 2 lần mỗi thập kỷ. Việc này được xem là bước chuẩn bị để đưa họ vào các vị trí lãnh đạo cao nhất của đất nước tại đại hội đảng tiếp theo diễn ra vào năm 2027.

Đội 'hổ lớn' cùng ông Tập Cận Bình công du châu Âu

Nhóm quan chức hàng đầu có trách nhiệm trực tiếp phát triển và thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Âu.

Thủ tướng TQ: 'Hướng lưỡi dao vào trong' để giữ ổn định xã hội

Ông Lý Khắc Cường nói chính quyền ở mọi cấp tại Trung Quốc sẽ phải hy sinh rất lớn, "hướng lưỡi dao vào trong" và "cắt chính cổ tay của chúng ta" để giữ ổn định xã hội.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm