Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những món hải sản độc đáo nhất định phải nếm thử khi đến Quảng Ninh

Là điểm đến du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng nổi tiếng, Quảng Ninh còn làm hài lòng du khách bởi thiên đường ẩm thực với nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn.

Dưới đây là những món hải sản nổi bật, thu hút số lượng lớn du khách đến với Quảng Ninh: 

Sá Sùng

Sá Sùng hay còn có một số tên gọi khác là sâu đất, bông thùa, đồn đột, địa sâm, bi bi... là món ăn được xếp hạng cao nhất bạn phải nếm thử khi đến với Quảng Ninh, dù khá đắt. Sá sùng có chủ yếu ở đảo Quan Lạn - Minh Châu (thuộc Vân Đồn, Quảng Ninh).

Món ăn chế biến người dân yêu thích nhất là sá sùng tươi xào cần tỏi. Tỏi thơm nồng quyện với độ ngọt, dai trong thịt sá sùng sẽ làm cho người ăn phải nhớ mãi. Ngoài ra sá sùng còn được làm sạch phơi khô, khi ăn chỉ cần rang đến khi chuyển màu vàng ăn kèm rau diếp cá và tương ớt. Món ăn này nếu được nhâm nhi cùng với bia sẽ là điều tuyệt vời cho mùa World Cup này. 

an gi o Quang Ninh anh 1
Món sá sùng xào cần tỏi. Ảnh: monngonmienbac.net.

Ngán biển

Ngán biển hình dạng giống con ngao. Thịt ngán chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, lipid, protid và những chất khoáng khác dành cho cơ thể. Là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, ngán được chế biến thành rất nhiều món như ngán hấp xả ớt, ngán xào bún, cháo ngán, gỏi ngán...

Du khách thường bắt gặp những món ăn tại các khu chợ hải sản, nhà hàng, tiệc cưới hỏi. Ngán còn được băm nhuyễn nấu bột và cháo cho trẻ nhỏ. Giá mỗi kg ngán khoảng 350.000 đồng.

an gi o Quang Ninh anh 2
Món ngán hấp hạt tiêu. Ảnh: baoquangninh.com.

Sam biển

Sam biển là đặc sản mà du khách thường săn tìm khi đến với Quảng Ninh, nhất là khu vực Hạ Long, Quảng Yên. Sam biển có đặc điểm thường bơi theo cặp. Điều độc đáo ở đây là nếu người dân bắt được một con, họ sẽ thả lại nó xuống biển. Sam biển là một món ăn rất bổ dưỡng, rất ngọt, có vị riêng.

Các món ăn được du khách ưa chuộng chính là chân sam xào ớt chua cay, món canh trứng sam, chả sam, gỏi sam, hoặc được chế biến thành món miến và món cháo.

Với giá khoảng từ 500.000-700.000 đồng/đôi, du khách có thể tìm mua và đến nhà hàng chế biến. Một số quán sam nổi tiếng ở thị xã Quảng Yên, giá một đĩa sam biển rơi vào khoảng 150.000 đồng trở lên.

an gi o Quang Ninh anh 3
Món chả sam thơm ngậy mùi hành tỏi phi với các loại rau hương liệu. Ảnh: newtatco.

Ốc móng tay

Nếu chỉ nghe tên, nhiều người sẽ phải dởn gai ốc khi nghe đến ốc móng tay. Với mức giá phù hợp, vừa túi tiền khoảng 120.000 đồng/kg, du khách có thể mua về chế biến hoặc ăn tại các nhà hàng hải sản. Vị của ốc móng tay sau khi chế biến rất ngọt, thơm và ngậy.

Ốc móng tay có thể chế biến thành các món riêu, món xào có vị hơi cay của xả ớt và sốt me, món luộc, hấp, nướng. Quả là một trải nghiệm hấp dẫn nếu du khách được thưởng thức món ăn cùng với cảnh đẹp của vùng biển Quảng Ninh thơ mộng.

an gi o Quang Ninh anh 4
Ốc móng tay xào xả ớt hấp dẫn từ mùi hương đến vị ngọt. Ảnh: Huyền Chi.

Tôm bò

Những con tôm nhỏ với thân hình trong suốt, nhảy trên đĩa chắc hẳn sẽ khiến bạn thích thú. Thế nhưng để trải nghiệm vị ngọt và săn chắc của tôm tươi ngon, người dân địa phương cuốn tôm còn tươi sống với lá rau sống, chấm kèm nước sốt me được nấu chua ngọt.

Một cảm giác như tôm đang nhảy tanh tách trong miệng sẽ làm bạn cảm thấy món ăn độc đáo và bản thân thật dũng cảm. Món ăn này có xuất xứ từ xã Liên Vị, đảo Hà Nam, thị xã Quảng Yên. Loại tôm được người dân sử dụng làm nguyên liệu là tôm rảo, giá mỗi kg tôm vào khoảng 100.000 đồng. 

an gi o Quang Ninh anh 5
Món tôm bò. Ảnh: Huyền Chi.

Chả rươi

Nếu chỉ nhìn vào hình dạng của con rươi lúc còn sống, chắc hẳn rất nhiều người sẽ cảm thấy sợ hãi, không dám nếm thử. Tuy nhiên món chả rươi béo bùi, thơm phức đảm bảo ăn một lần là mê.

Để làm ra món chả rươi thơm ngon, người dân thường chế biến món rươi cùng với rất nhiều nguyên liệu như trứng gà, vỏ quýt, rau thì là, lá lốt, hành tím, thịt nạc xay và đặc biệt là rươi. Có thể tìm được nhiều rươi nhất là vào tháng 9, 10, 11 âm lịch tại huyện Đông Triều, Quảng Ninh.

an gi o Quang Ninh anh 6
Món chả rươi thơm giòn được ăn kèm với rau sống và nước chấm. Ảnh: Huyền Chi.

Hàu sữa

Hàu sữa đã trở thành món ăn không hề xa lạ với rất nhiều du khách. Tuy nhiên để thưởng thức một đĩa gỏi hàu tươi hay món hàu nướng hành mỡ, du khách thường tìm đến vùng nuôi hàu sữa nổi tiếng tại xã Tân An, Quảng Yên, Quảng Ninh.

Giá 1 kg hàu sữa sống gồm cả vỏ khoảng 60.000-100.000 đồng. Hàu sữa là một món ăn có nhiều dinh dưỡng, đặc biệt dành cho phái mạnh.

an gi o Quang Ninh anh 7
Những con hàu béo ngậy. Ảnh: Huyền Chi.

10 món súp đáng thử nếu tới Nga xem World Cup

Súp là một trong những món ăn phổ biến và được ưa chuộng nhất ở Nga. Với những nguyên liệu đơn giản, người Nga đã tạo nên những món ăn hấp dẫn, mang hương vị đặc trưng riêng.

Huyền Chi

Bạn có thể quan tâm