Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những món ăn từ thịt dơi tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn corona

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, những món đặc sản như súp dơi, tiết canh dơi... có thể là nguyên nhân phát tán virus corona.

thit doi anh 1

Trả lời phỏng vấn tờ South China Morning Post, các nhà nghiên cứu từ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết bộ gen của virus gây bệnh viêm phổi cấp Vũ Hán giống 96% với một con dơi mang virus corona. Thậm chí, rắn cũng bị tình nghi là loài có chứa virus trên do ăn phải dơi rồi tiếp tục lây lan sang người. Ảnh: Shutterstock.

thit doi anh 2

Mặc dù các chuyên gia y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo về mức độ nguy hiểm của việc tiêu thụ thịt dơi nhưng không ít người vẫn coi chúng là món ăn khoái khẩu và bổ dưỡng. Dưới đây là những món ăn từ dơi tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn và có thể gây chết người. Ảnh: Shabiba.

thit doi anh 3

Súp dơi nguyên con là một trong những món đặc sản được ưa chuộng ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), đặc biệt tại chợ hải sản Hoa Nam. Món ăn này được làm từ các nguyên liệu chính là dơi, hỗn hợp rau và gia vị. Khi chế biến, người ta thường cho dơi vào nồi nước sau đó thêm rau củ phụ gia rồi hầm đến khi chín mềm. Ảnh: Wengzai.

thit doi anh 4

Món súp dơi có khâu chế biến khá sơ sài, không hề có công đoạn làm lông hay mổ nội tạng. Do đó, món ăn này có thể tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong cho người ăn nếu không được nấu chín đúng cách. Ảnh: Reddit.

thit doi anh 5

Tại các tỉnh miền Tây, dơi là món đặc sản phổ biến, thậm chí nhiều người còn lầm tưởng tiết canh của loài vật này rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, thực tế đã ghi nhận không ít trường hợp ngộ độc dẫn đến tử vong do tiêu thụ loại thức ăn này. Ảnh: Pinterest.

thit doi anh 6

Lương y Đa khoa Vũ Quốc Trung từng chia sẻ với Zing.vn: “Bản chất của tiết canh là ăn máu sống, trong khi đó, trong máu của dơi nói riêng hay tất cả các con vật khác nói chung đều có thể chứa rất nhiều siêu vi khuẩn, độc tố nguy hiểm, gây bệnh cho người ăn". Do đó, các chuyên gia đều khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn tiết canh dơi. Ảnh: Zenquiz.

Siêu thị ở Vũ Hán có hét giá, thiếu lương thực như lời đồn? Người dân ở Vũ Hán (Trung Quốc), tâm dịch viêm phổi cấp do virus corona, vẫn có thể mua những mặt hàng cần thiết tại siêu thị địa phương như thường với mức giá ổn định.

Những món ăn cần tránh để phòng chống dịch corona

Trứng sống, thịt tái, gỏi... là những món ăn cần tránh trong thời điểm dịch corona đang diễn biến phức tạp.

Nam Giao

Bạn có thể quan tâm