Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những món ăn ‘quen mà lạ’ tại sơ kết Chiếc thìa vàng 2016

Tại vòng sơ kết khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các đội dự thi đã khiến ban giám khảo lẫn cổ động viên bất ngờ bởi tài biến hóa những món ăn truyền thống độc đáo, đẳng cấp hơn.

mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 1
Mực chiên giòn là một món phổ biến nhờ nguyên liệu dễ tìm và cách thực hiện đơn giản. Nhưng tại vòng sơ kết Chiếc thìa vàng 2016, đội thi đến từ nhà hàng Thắng Lợi 1 (tỉnh An Giang) đã biến tấu món ăn thường thức trở nên bắt mắt hơn trong cả hương vị lẫn cách trang trí.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 2
Đội Thắng Lợi 1 chọn làm mực chiên giòn ăn kèm sốt xoài, vốn được làm từ những trái xoài dày cơm, chín mọng, ngọt chua thanh mát, vừa làm dậy mùi thơm, vừa tăng thêm hương vị cho món hải sản. Đầu bếp của đội còn khéo léo vẽ hình bản đồ Việt Nam trên đĩa trưng bày, tạo thêm nét đặc sắc cho bài dự thi.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 3
Điểm nhấn khác trong thực đơn của đội Thắng Lợi 1 là món chè hương bưởi. Chè bưởi vốn quen thuộc, song đã được đầu bếp biến tấu lại bằng cách dùng thêm hương hoa bưởi để tăng mùi thơm cho chén chè, đồng thời pha nước cốt dừa mằn mặn để cân bằng lại vị ngọt.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 4
Một món “quen mà lạ” tại sơ kết Chiếc thìa vàng 2016 là chả giò Mahatup do đội khu du lịch - nhà hàng Chùa Dơi đến từ Sóc Trăng chế biến. Tên của món ăn xuất phát từ tên tiếng Khơ-me của chùa Dơi.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 5
Chả giò Mahatup có hình thức giống chả giò, nem rán bình thường. Tuy nhiên, thay vì cuốn bằng bánh tráng hay bánh pía, đầu bếp chọn mì căng. "Mì căng cán mỏng cuốn chả giò khi chiên sẽ có màu vàng đẹp mắt và giòn tan trong miệng khi ăn", đầu bếp Nguyễn Quốc Việt cho biết.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 6
Trong buổi thi sơ kết Chiếc thìa vàng 2016 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bánh bèo mít tố nữ là món tráng miệng được chờ đợi nhất. Ý tưởng kết hợp mới lạ này do đầu bếp trẻ Trần Văn Hải đến từ đội nhà hàng King Game nghĩ ra.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 7
Theo anh chia sẻ, từ trước đến nay bánh bèo thường có màu trắng, không hương vị, màu sắc nên mới liên tưởng đến việc kết hợp thêm mít tố nữ. Trong món ăn này, đầu bếp xay nhuyễn múi mít, trộn với bột làm bánh để tạo màu vàng đẹp mắt, ăn kèm đậu xanh cùng nước dừa việt quất.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 8
Cũng tại buổi sơ kết, ban giám khảo lẫn cổ động viên đều trầm trồ trước bàn tay khéo léo của 3 nữ đầu bếp đội nhà hàng Nhi (Cần Thơ) khi họ thoăn thoắt làm bột, tạo hình những chiếc bánh cuốn con tằm ngũ sắc cầu kỳ.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 9
Bánh cuốn ngũ sắc con tằm sau khi được hoàn thiện khiến những ai có mặt tại trường quay buổi thi “không thể kiềm chế” bởi phần trình bày ngon mắt, ngon miệng.
mon an tai Chiec thia vang 2016 anh 10
Kết thúc vòng thi sơ khảo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ban tổ chức Chiếc thìa vàng 2016 đã tìm ra 4 đội đầu tiên bước vào vòng bán kết. Chiến thắng giải nhất với phần thưởng 40 triệu đồng là đội nhà hàng Thắng Lợi 1, còn lại 3 giải nhì, mỗi giải 30 triệu đồng thuộc về đội nhà hàng Hòa Bình 1, khách sạn La Veranda Resort Phú Quốc, quán ăn sân vườn Nhi.

Chiếc thìa vàng sẽ tiếp tục diễn ra vòng sơ kết vào ngày 9-10/6 với các đội thi đến từ TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Cụm miền Trung và Tây Nguyên sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4/8 tại Đà Nẵng.

Hà Nội sẽ là điểm dừng chân của vòng Sơ tuyển, dành cho các đầu bếp khu vực phía Bắc trong 3 ngày 27-29/9. Bán kết tại khu vực phía Bắc sẽ diễn ra vào các ngày 11-12/10; bán kết phía Nam sẽ diễn ra các ngày 25, 26, 27/10.

Chung kết cuộc thi và lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 6-7/12 tại TP HCM.

Giang Minh Nguyệt

Ảnh: Nguyễn Luân

Bạn có thể quan tâm