Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lớp học Gạc Ma, Song Tử Tây ở Sài Gòn

Thay cho các ký hiệu A, B, C quen thuộc, các lớp học tại trường THPT Nhân Việt (TP HCM) được đặt theo tên những hòn đảo của Việt Nam như Song Tử Tây, Sinh Tồn, Gạc Ma...

Từ đầu năm học 2015-2016 đến nay, học sinh trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TP HCM) mặc đồng phục giống của Hải quân. Các lớp học được đặt tên và trang trí hình ảnh theo nhiều hòn đảo của Tổ quốc. 
Nhiều hoạt động khác cũng được khuyến khích lấy chủ đề về biển đảo quê hương. Trường còn phát động cuộc thi trang trí lớp theo chủ đề này. Ban tổ chức chọn 20 hòn đảo để các lớp bốc thăm.
Sau khi bốc thăm hòn đảo cho lớp mình, học sinh tìm hiểu thông tin về quá trình hình thành, vị trí địa lý, diện tích, số lượng dân cư (nếu có)... của đảo. Các lớp xây dựng bài thuyết trình, trình bày trước toàn trường vào thứ hai hàng tuần. Bảng tên lớp được chuyển thành tên các hòn đảo, thay vì A, B, C, D như trước. Hiện tại, một số lớp đã được chuyển tên sang các đảo như Song Tử Tây, Phú Quốc, Sinh Tồn, Gạc Ma.
Cánh cửa những lớp học này cũng được dán tên mới. Hiệu trưởng Bùi Gia Hiếu cho biết, nhà trường mong muốn truyền cho học sinh một cách tự nhiên về tình yêu quê hương đất nước, cụ thể là tình yêu biển đảo.
Những hình ảnh, thông tin cơ bản về đảo được dán lên tường trong lớp Song Tử Tây.
Hai bên tường, các thành viên trong lớp cũng trang trí những hình ảnh về đảo mang tên lớp mình.
Hình ảnh nhà tù Phú Quốc, suối, bãi biển, các loài động thực vật... của đảo Phú Quốc xuất hiện trong lớp học.
"Những tên gọi gợi lên tình cảm, sự gần gũi của học sinh đối với Tổ quốc. Đây cũng là cách giúp các em có cơ hội bổ sung kiến thức về biển đảo Việt Nam. Đồng thời, nhà trường cũng muốn xây dựng những lớp học thân thiện, học sinh đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và các hoạt động khác", thầy Hiếu nói.
Võ Thị Thuý Vy, lớp 10C1 - Song Tử Tây cho biết, cả lớp rất hào hứng khi trường đưa ra cuộc thi này. "Tuy gặp khó khăn về thông tin một số đảo nhưng chúng em được thầy cô hướng dẫn nhiệt tình. Lớp có thêm nhiều kiến thức, từ đó yêu quý biển đảo quê hương hơn", thành viên lớp Song Tử Tây này chia sẻ. 
Trước đó, đầu năm học, học sinh nhà trường có đồng phục mới. Mẫu này được thiết kế áo màu trắng chủ đạo, quần xanh, viền cổ và tay áo được cách điệu. Ý tưởng thiết kế do thầy trò trường ấp ủ sau nhiều lần đến thăm các chiến sĩ hải quân, cũng như tổ chức hoạt động hướng về biển đảo tại trường.
Điểm nhấn của thiết kế là dòng chữ "Em yêu biển đảo quê hương" in bên ngực trái.
Vào thứ hai, học sinh mặc đồng phục được thiết kế rộng rãi, phù hợp cho từng người, giúp các em có thể hoạt động thoải mái.
Các hoạt động từ Ban giám hiệu, lớp học, sân trường đều gắn liền hình ảnh biển đảo quê hương. Ông Hiếu cho biết thêm, cuối năm nay, các em sẽ được tổ chức hội trại xuân truyền thống với chủ đề "Ngày hội biển đảo" tại khuôn viên của trường.

Những lớp học mang tên các hòn đảo của Việt Nam

Từ ngày 9/11, 15 lớp học của trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú, TP HCM) được gọi theo tên các hòn đảo của Việt Nam.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm