1. HTC
HTC từng là một trong những cái tên hùng mạnh trên thị trường di động. Năm 2011, công ty này đứng vị trí thứ 3 sau Samsung và Apple. Những smartphone của HTC có hiệu năng tốt và giá bán hợp lý. Nhà sản xuất Đài Loan đã gây được tiếng vang lớn với các mẫu smartphone như One X, One M7 hay One M8.

Đến năm 2012, lãnh đạo HTC đã thay đổi chiến lược kinh doanh, không sản xuất smartphone giá rẻ, xây dựng thương hiệu cao cấp. Kế tiếp, hãng đã mạo hiểm khi trang bị hệ điều hành Windows Phone lên smartphone của mình. Chính những chiến lược kinh doanh sai lầm liên tiếp đã khiến HTC nhận thất bại. Hiện tại, công ty này đã bán hàng loạt công nghệ cho Google, hãng chỉ tập trung vào mảng VR.

2. LG
Đây là thương hiệu smartphone lớn trên phạm vi toàn cầu. Những smartphone của gã công nghệ khổng lồ Hàn Quốc được đánh giá có khả năng hiển thị tốt và camera chất lượng. Đặc biệt, sản phẩm LG còn gây chú ý với thiết kế khác biệt như G2 có cụm nút nguồn, chỉnh âm lượng đặt ở mặt lưng. Mẫu V20 (ra mắt cuối năm 2016) sở hữu màn hình phụ ở góc phải để hiện thông báo và nút điều khiển.

Năm 2015, lỗi đột tử trên G4 đã báo hiệu cho những sóng gió sắp đến với LG. Đến LG G5, cho thấy hãng đã cố gắng với ý tưởng thêm vào các module bổ sung chức năng nhưng tính thực tế không cao. Bên cạnh đó, dòng LG V cũng mang lại kết quả không như mong đợi. Ngày 5/4, LG tuyên bố sẽ rút khỏi thị trường smartphone, tập trung vào các lĩnh vực khác như nhà thông minh, robot hay linh kiện xe điện.

5. Meizu, Infocus, ZTE, Intex, Obi và Wiko
Từ năm 2014 - 2016, hàng loạt thương hiệu di động tiến vào Việt Nam như Meizu, Infocus, ZTE (Trung Quốc), Intex (Ấn Độ), Obi Worldphone (Mỹ) và Wiko (Pháp). Điểm chung của những thương hiệu trên đến từ việc tập trung vào smartphone giá rẻ. Các ông lớn như Samsung, Oppo đã chiếm thị phần quá lớn, chi mạnh tay cho quảng bá hình ảnh, những hãng ít tên tuổi hơn gặp khó khăn về cả ngân sách lẫn thương hiệu. Vì thế, không quá bất ngờ khi Meizu, Infocus, ZTE, Intex, Obi và Wiko nhanh chóng rút khỏi Việt Nam.
