Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công ty quyền lực nhất ngành mobile marketing VN 2014

Hiệp hội tiếp thị di động toàn cầu (MMA) thông qua giải thưởng Smarties 2014 đã bình chọn ra những đơn vị, tổ chức nổi bật nhất trong ngành tiếp thị di động ở Việt Nam năm nay.

Theo MMA, các đơn vị này đại diện cho sự đổi mới, sáng tạo, đề cao đội ngũ nhân tài đồng thời mở rộng ranh giới của mobile marketing để tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng theo cách mà chưa phương tiện nào làm được trước đây. Đây là lần đầu tiên The Smarties được tổ chức ở Việt Nam. Trong suốt 10 năm trước đó, giải thưởng đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới với sự tham gia, đoạt giải của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Coca-Cola, Mercedes, Intel, Unilever, P&G, Ford, Ogilvy…

Marketer của năm thuộc về Unilever.  Ảnh: Lê Nguyễn.

Năm nay, công cụ truyền thông của năm (Publisher/Media Company of the Year in Mobile) đã được trao cho  Zalo – nền tảng (platform) đang được Adtima độc quyền khai thác. Lí giải về lựa chọn này, ông Adrian McNamara, Giám đốc sáng tạo của Ogilvy One toàn cầu, thành viên ban giám khảo cho biết: “Với tập người dùng lớn, đại chúng, tần suất hoạt động thường xuyên, Zalo hiện đang đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp, đại lý quảng cáo muốn tiếp cận khách hàng trên di động. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng chứng minh được khả năng tùy biến linh hoạt theo yêu cầu của nhà quảng cáo cùng phương thức triển khai mới mẻ, thú vị”.

Marketer của năm thuộc về Unilever – công ty tiêu dùng nhanh nổi tiếng với nhiều thương hiệu quen thuộc như Dove, Sunsilk, Clear, Rexona, Lux…Đây là đơn vị được cho là tiên phong trong các chiến dịch tiếp thị độc đáo nhất trong năm 2014.

Giải thưởng Agency xuất sắc nhất của năm (Agency of the Year in Mobile) thuộc về Mindshare – cái tên không quá xa lạ với dân trong ngành. Theo ban giám khảo cuộc thi, Mindshare đã thể hiện sự tinh tế của mình trong từng chiến dịch trên cơ sở thấu hiểu cơ chế vận hành của thị trường Việt Nam, cũng như tâm lý người tiêu dùng.

Hạng mục bầu chọn Chiến dịch Di Động Xuất Sắc Nhất (Best in show) năm 2014 với chiến thắng thuyết phục thuộc về “Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V”. Chiến dịch này đã vượt qua 5 đối thủ nặng ký để giành giải thưởng này.

“Họ thực sự xuất sắc” – một thành viên ban giám khảo nói về Sefie to Self V: “Có ba lý do. Thứ nhất, di động là tâm điểm trong bộ khung chiến lược và kế hoạch triển khai của chiến dịch. Thứ hai, họ có ý tưởng rất hay thể hiện sự am hiểu người dùng rõ rệt. Lý do thứ ba quan trọng nhất: kết quả của chiến dịch rất mỹ mãn. Rõ ràng đây là một thành quả lớn của ngành di động”.

“Clear – My kool Việt Nam” đã trở thành chủ nhân của giải Nhận Thức Thương Hiệu (Brand Awareness). Theo ban giám khảo, chiến dịch đã thể hiện được khả năng nghiên cứu tốt và tạo ra những chuyển biến lớn trên các mạng truyền thông xã hội cũng như trên phương diện PR. Hai giải đồng trong lĩnh vực này cũng lần lượt thuộc về Lowe và Mindshare với các chiến dịch “Drive On” của nhãn Catrol và “Knor Nutri – Pop Quiz”.

Ở hạng mục giải thưởng Tạo Nguồn Khách Hàng (Lead Generation) nhằm tôn vinh các chiến dịch sử dụng hiệu quả công cụ tiếp thị di động để tạo ra các nguồn khách hàng tiềm năng, hai giải bạc đã được trao cho các chiến dịch “Cornetto – Valentine” của Agency Click Media và “YoMost: Turning YoTime into Valentime” của Agency Leo Burnett Việt Nam.

Nói về giải thưởng Smarties năm nay, ông Sabyasachi Mishra – Giám đốc điều hành của JWT cho rằng “các đơn vị đoạt giải đều là những đơn vị có năng lực, “ngang tài cân sức”. Gỉải thưởng này là cơ sở để minh chứng cho các thương hiệu, nhà tiếp thị thấy giá trị thực sự mà di động có thể mang tới sự tương tác với người tiêu dùng”.

Phó Tổng giám đốc Unilever Việt Nam và đồng thời là thành viên ban giám khảo cuộc thi, bà Trần Tuệ Tri, đánh giá giải thưởng Smarties Việt Nam 2014 này có ý nghĩa quan trọng. “Tôi dám khẳng định phần lớn các bài dự thi chúng tôi đã thấy tại giải năm nay có ý tưởng rất rất hay, thậm chí có thể đạt tầm quốc tế”.

Cùng với MMAF 2014, giải thưởng Smarties đã mang bức tranh toàn cảnh thị trường di động – cầu nối giữa các thương hiệu với người tiêu dùng. Thông qua đó, doanh nghiệp cảm nhận một cách sâu sắc về mãnh lực của di động – công cụ phổ biến của gần 90 triệu người tiêu dùng ở Việt Nam. Hơn bất cứ phương tiện nào khác, di động gắn kết người tiêu dùng với các nhãn hàng qua tính năng tương tác, bên cạnh độ phủ lớn và chi phí hiệu quả. Di động sẽ là một ngôi sao dẫn dắt thị trường tiếp thị trong thời gian tới.

 

Danh sách thắng giải tại Smarties Việt Nam 2014 

NHÓM CHIẾN LƯỢC TIẾP THỊ DI ĐỘNG (MARKETING STRATEGY)

Hạng mục giải thưởng Nhận thức về thương hiệu

- Giải Vàng thuộc về chiến dịch: Clear - My Kool Vietnam – Mindshare và Lowe Việt Nam

- Hai giải Đồng dành cho chiến dịch: “Castrol - Drive On” thuộc Agency Lowe Việt Nam; chiến dịch “Knorr Nutri – Pop Quiz” thuộc Agency Mindshare

Hạng mục Tạo nguồn khách hàng mới/ Phản hồi trực tiếp/ Chuyển đổi

-  Hai giải Bạc được trao về các chiến dịch: “Cornetto – Valentine” của Agency Click Media và “Yomost: Turning YoTime into Vanlentime” của Leo Burnett Việt Nam.

- Giải Đồng dành cho chiến dịch “Castrol – Drive On” đến từ Agency Lowe Việt Nam.

Hạng mục giải thưởng về Ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới

- Giải Vàng thuộc về chiến dịch “Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V” của Agency Leo Burnett Việt Nam

- Giải Bạc được trao cho chiến dịch “Dove Selfie” thuộc Agency Mindshare & Ogilvy Vietnam

- Giải Đồng được trao cho chiến dịch “Mono World cup Billionaire” của Adtima/ VNG Corporation

Hạng mục giải thưởng về Quảng bá

- Giải Vàng được trao cho Chiến dịch: “Vaseline - Sundress Project” của Agency Mindshare & Ogilvy Vietnam

- Giải Bạc thuộc về chiến dịch: “Dove Selfie” đến từ Agency Mindshare & Ogilvy Vietnam

- Giải Đồng thuộc về “Coca Cola – FiFa World Cup Trophy Tour” đến từ  Adtima/VNG Corporation

NHÓM CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG (CHANNEL/ MEDIA STRATEGY)

Hạng mục giải thưởng Kết hợp các phương tiện truyền thông (Cross Media Integration)

- Giải Vàng được trao cho Chiến dịch “Dove Selfie” đến từ Mindshare & Ogilvy Vietnam

- Giải Bạc được trao cho Chiến dịch “Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V” đến từ Leo Burnett Vietnam

- Giải Đồng thuộc về chiến dịch “Clear - My Kool Vietnam” đến từ Mindshare & Lowe Vietnam

Hạng mục giải thưởng Tin nhắn di động (Messaging)

- Giải Vàng được trao cho Chiến dịch “Red Bull - The Invincible Bull” của Adtima/VNG Corporation

- Giải Bạc thuộc về Chiến dịch Castrol “Drive On” thuộc Lowe Vietnam

- Hai giải Đồng thuộc về các Chiến dịch “Knorr Nutri - Pop Quiz” của Mindshare và “Sunsilk- 1 Million Pledge” của Mindshare & Ogilvy Vietnam

Hạng mục giải thưởng Ứng dụng di động (Mobile App)

- Giải Vàng thuộc về Chiến dịch “Clear - My Kool Vietnam” thuộc về Mindshare & Lowe Vietnam

- Giải Bạc thuộc về Chiến dịch “YoMost: Turning YoTime into Valen-Time” của Agency Leo Burnett Vietnam

- Giải Đồng thuộc về Chiến dịch “Castrol: Drive On” thuộc về Lowe Vietnam

Hạng mục giải thưởng Trang web di động (Mobile website)

-  Giải Vàng và cũng là giải thưởng duy nhất được trao về chiến dịch “Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V” thuộc Agency Leo Burnett Vietnam

GIẢI THƯỞNG NGÀNH (INDUSTRY AWARDS)

- Giải thưởng Chiến dịch di động xuất sắc nhất (Best in show) thuộc về Chiến dịch: “Samsung Galaxy V: Selfie to Self-V” thuộc Agency Leo Burnett Vietnam

- Giải thưởng Agency của Năm (Agency of the Year in Mobile) đã được trao cho công ty Mindshare

- Giải thưởng Publisher/Công ty truyền thông xuất sắc nhất (Publisher/Media Company of the Year in Mobile) năm 2014 được trao cho Zalo/ VNG Corporation

 

 

Nguyễn Kim

Bạn có thể quan tâm