Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công dụng không ngờ của tóc

Nhờ cấu tạo đặc biệt, tóc người không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn được ứng dụng vào các ngành y tế, an ninh và… nghệ thuật.

Nhận biết cơ thể ngủ hay thức

Một nghiên cứu của Đại học Yamaguchi, Nhật Bản cho thấy tóc có khả năng nhận biết con người đang ngủ hay đang thức. 

Hoạt đông của các gen trong tóc giúp con người kiểm soát sức khỏe của bản thân.
Hoạt đông của các gen trong tóc giúp con người kiểm soát sức khỏe của bản thân.

Khi kiểm tra các gen trong nang tóc, các nhà khoa học tìm thấy hoạt động của gen tăng lên sau khi người thức dậy (6 hoặc 10 giờ sáng). Điều này cho thấy, não sẽ đánh thức gen vào các thời điểm khác nhau đối với mỗi người vào buổi sáng.

Akashi, đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng thử nghiệm này sẽ được sử dụng như một công cụ để kiểm tra y tế thường xuyên ở trường học và công ty để đảm bảo nhịp điệu của cơ thể người lao động vẫn khỏe mạnh”.

Cho biết nguồn gốc con người

Năm 2010 các chuyên gia hóa học tại Đại học Utah (Mỹ) đã phân tích, thử nghiệm nước đóng chai tại 33 thành phố và phát hiện trong đó có bám dính một lương nhỏ các chất khoáng. Họ nhận ra tỷ lệ những đồng vị nặng của hydro và oxy trong nước là những chỉ số rất đặc trưng cho từng vùng, giảm khi trời mưa và lúc tiến dần lên phía Bắc hoặc xa bờ biển. Các nhà khoa học đã thử đi thử lại chỉ số này và thấy chúng rất phù hợp với con số đo được trên tóc của người sống tại địa phương.

Từ các chỉ số phân tích công phu, các nhà khoa học đã vẽ một tấm bản đồ đồng vị trong nước của 18 bang trên nước Mỹ. Điều giúp họ xác định được vùng cư trú của một người khi có trong tay chỉ một sợi tóc của họ.

Truy tìm tội phạm

Cũng trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm thú vị. Họ đi mỗi người một nơi trong kỳ nghỉ và sau đó lấy ra một sợi tóc để kiểm chứng những điểm đã đi qua . Khám phá này có thể được ứng dụng rộng rãi trong nhiều mục đích, đặc biệt là theo dõi lộ trình của một kẻ phạm pháp.

Tóc có thể làm dây vĩ cho đàn violin

Violin là nhạc cụ nhỏ nhất nhưng cho âm thanh cao nhất trong họ vĩ cầm. Điểm khác biệt của violin so với các nhạc cụ cùng họ là cách tạo nên âm thanh từ chiếc vĩ kéo. Dây vĩ cầm thường được làm từ đuôi ngựa, đôi khi từ sợi nhân tạo, thủy tinh hữu cơ, sợi carbon và thậm chí cả… tóc người.

Tadas Maksimovas, một nghệ sĩ đường phố tại Anh từng khiến nhiều người kinh ngạc khi giới thiệu cây đàn violin có một không hai được làm từ mái tóc của chính mình. Tại Việt Nam, cây vĩ cầm với dây được tóc thật sẽ được giới thiệu lần đầu tiên trong chương trình Hair Sonata vào 4/9 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

MC Thùy Linh giới thiệu cây violin độc đáo được làm từ tóc trong buổi họp báo chương trình Hair Sonata.
MC Thùy Linh giới thiệu cây violin độc đáo được làm từ tóc trong buổi họp báo chương trình Hair Sonata.

Để chế tạo được cây vĩ này, các nghệ nhân phải sử dụng từ 150 đến 200 sợi tóc loại tốt, mỗi sợi dài trên 80 cm. Cây vĩ có dây làm từ tóc thật này chịu được ma sát cao, có thể sử dụng để kéo violin trong 8 giờ liên tục. Nhạc sĩ Quốc Trung, đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhà bảo trợ DoveVietnam muốn chứng minh mái tóc của người con gái sẽ làm nên điều kỳ diệu, có thể tạo nên những giai điệu du dương đầy nghệ thuật.

Hair Sonata quy tụ những tác phẩm kinh điển nhưng được hòa âm với dòng nhạc đương đại với phần tham gia biểu diễn của Thanh Lam và Hồng Nhung, Phạm Thu Hà, Hoàng Quyên Idol, nghệ sĩ violin Xuân Huy, Khánh Linh. Nhạc trưởng Lê Phi Phi cùng dàn nhạc giao hưởng cũng là những nhân tố đáng chú ý trong chương trình âm nhạc đặc biệt này.

Ngô Giang Anh

Bạn có thể quan tâm