Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ca khúc bất ngờ thành hit nhờ truyền hình thực tế

Sức lan tỏa của các cuộc thi đã góp phần hâm nóng "Nơi tình yêu bắt đầu", "Mother in dream" hay "Torn".

Những ca khúc bất ngờ thành hit nhờ truyền hình thực tế

Sức lan tỏa của các cuộc thi đã góp phần hâm nóng "Nơi tình yêu bắt đầu", "Mother in dream" hay "Torn".

Trong âm nhạc, có một thực tế là khá nhiều ca khúc hay nhưng không phải bài nào cũng trở thành hit để được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, qua các cuộc thi tìm kiếm tài năng, rất nhiều bài trong số đó được công chúng đón nhận nồng nhiệt và phủ sóng đời sống âm nhạc một cách rộng rãi. Có được điều đó, một phần do sức hút từ cuộc thi, một phần do xuất hiện những giọng ca mới phù hợp với bài hát hơn so với những người đã từng thể hiện trước đó. Cùng điểm lại một số ca khúc “bỗng dưng thành hit” nhờ truyền hình thực tế.

If you are not the one - Shayne Ward (X factor UK 2005)

If you are not the one là single thứ 3 nằm trong album đầu tay của nam ca sĩ người anh Daniel Bedingfield. Tuy nhiên, ngay từ khi ra bài hát này lại chỉ được phổ biến trong phạm vi nước Anh. Mặc dù Daniel đã rất nỗ lực vươn tới thị trường âm nhạc Âu Mỹ nhưng ca khúc cũng chỉ đạt vị trí 15 trên BXH âm nhạc tại Mỹ.

 

 Daniel Bedingfield

 

If you are not the one của Daniel Bedingfield

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi thí sinh Shayne Ward chọn If you are not the one làm phần trình diễn trong vòng  thứ 2 của cuộc thi X factor UK 2005.  Đây là một ca khúc khó với những quãng cao chạm tới nốt Eb5 (Mi giáng 5), đòi hỏi đòi hỏi giọng hát cao cũng như kĩ thuật xử lí thanh nhạc tốt. Trước đó, chỉ có một số nghệ sĩ tên tuổi như Adele, Rihanna hay David Cook mới có khả năng xử lý những nốt tương tự. Thế nhưng, với giọng hát trời phú, Shayne đã hoàn thành xuất sắc phần trình diễn ca khúc này một cách đầy thuyết phục.

 

 Shayne Ward tại X factor

If you are not the one không chỉ  được Shayne thể hiện trên sân khấu X factor Uk một lần duy nhất, ca khúc này còn theo anh tới tận đêm chung kết để đem về cho Shayne Ward ngôi vị quán quân tại cuộc thi này.

Sau khi kết thúc X factor UK 2005, Shayne Ward quyết định cho ra mắt album đầu tay tại 2 thị trường Anh và Mỹ. Trong đó, If you are not the one cùng 2 bản remix đã đem về thành công vang dội cho anh.

 
If you are not the one -  Shayne Ward.

Torn - One Direction (X factor Uk 2010)

Một ca khúc khác cũng bất ngờ trở thành hit sau các cuộc thi âm nhạc là Torn của nữ ca sĩ người Australia - Natalie Imbruglia.

 
Natalie Im bruglia

Tuy đây là ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp ca hát của Natalie Imbruglia nhưng đóng góp vào thành công này nhiều nhất có lẽ phải kể đến những thí sinh đã từng cover lại trong các cuộc thi.

 
Torn - Natalie Imbruglia

Có thể kể đến những thí sinh đã đã từng thể hiện Torn mà sau này đều vị trí cao trong các cuộc thi như: Carly Rae Jepsen - top 3 tại cuộc thi Canadian Idol, quán quân The Voice US 2012 Cassadee Pope đã thuyết phục cả 4 huấn luyện viên trong vòng giấu mặt phần trình diễn ca khúc Torn.

Boy band One Direction cũng từng chọn ca khúc này trong phần trình diễn tại vòng Judges Houses của X factor UK mùa thứ 7. Và sau đó ca khúc cũng là phần trình diễn ấn tượng nhất của One Direction trong đêm chung kết X factor UK và tiếp tục là ca khúc mở màn trong suốt tour lưu diễn Up all night tour của nhóm.

 
Torn  - Carly Rae Jepsen
 
Torn - Cassadee Pope
 
Torn - One Direction

Morther in the dream - Uudam (China’s got talent 2011)

Một thí sinh nhỏ tuổi khác cũng từng gây sốt tại cuộc thi China’s got talent 2011. Đó chính là thí sinh 12 tuổi người Mông Cổ -Uudam với bài hát Mother in the dream.

 
Udam

Chỉ mới 12 tuổi nhưng khi đứng trên sân khấu China’s got talent, Uudam tỏ ra rất bình tĩnh và chững chạc so với những cậu bé cùng tuổi. Khi được hỏi về lí do chọn ca khúc Morther in the dream để thể hiện Uudam đã khiến mọi người phải lặng đi với hoàn cảnh của em. Mẹ của em mất khi Uudam mới lên 8 tuổi còn người cha 2 năm sau cũng qua đời vì tai nạn trên đường.

 
Mother in the dream - Uudam

Phần thể hiện ca khúc da diết, giàu cảm xúc của một cậu bé mồ côi trên sân khấu China’s got talent đã khiến BGK cũng như những người theo dõi không khỏi rơi nước mắt. Ca khúc tuy được thể hiện bằng tiếng Mông Cổ nhưng những cảm xúc chân thành và tình yêu thương dành cho mẹ trong ca khúc của Uudam đã thực sự khiến người xem phải rung động. Ngay sau khi phần trình diễn của em được post lên Youtube và dịch ra nhiều thứ tiếng, Mother in the dream đã nhanh chóng được lan truyền trên Internet và tạo nên cơn sốt tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. 

 
Cậu bé Ngọc Duy đã khiến các HLV bật khóc khi hát Gặp mẹ trong mơ The Voice Kids 2013

Nơi tình yêu bắt đầu - Bùi Anh Tuấn (The Voice Việt 2012)

Nơi tình yêu bắt đầu được nhạc sĩ Tiến Minh sáng tác cho bộ phim Siêu thị tình yêu. Phiên bản đầu tiên là nhạc phim của ca khúc này được ca sĩ trẻ Hà My thể hiện qua bản phối của Minh Vương M4U.

 
Nơi tình yêu bắt đầu - Hà My
 
Bài hát được khán giả biết đến nhiều hơn sau khi bản thu của danh ca Bằng Kiều được phát hành vào cuối năm 2011.
 
Nơi tình yêu bắt đầu - Bằng Kiều ft. Lam Anh

Tuy nhiên, Nơi tình yêu bắt đầu chỉ trở thành "hiện tượng", "nhà nhà hát, người người nghe" khi chàng "Hoàng tử The Voice" Bùi Anh Tuấn chọn làm bài thi trong vòng Giấu mặt cuộc thi The Voice Việt 2012.

 
Bùi Anh Tuấn

Ca khúc có giai điệu ballad nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người và đã được giọng hát kĩ thuật và đầy cảm xúc của Bùi Anh Tuấn chắp cánh và có sức lan tỏa mãnh liệt. Sau Bùi Anh Tuấn, rất nhiều thí sinh ở các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc trên truyền hình cũng chọn Nơi tình yêu bắt đầu để tranh tài như Ya Suy (Vietnam Idol 2012), Nguyễn Trần Minh Sang (The Voice Việt 2013),…

 
Nơi tình yêu bắt đầu - Bùi Anh Tuấn
 
Nơi tình yêu bắt đầu - Ya Suy
 
Nơi tình yêu bắt đầu - Minh Sang

TheoTiin

TheoTiin

Bạn có thể quan tâm