Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản cấm Yakuza phát kẹo cho trẻ em dịp Halloween

Theo điều luật mới được thông qua, tổ chức tội phạm lớn nhất Nhật Bản Yamaguchi-gumi sẽ không được phát kẹo cho trẻ em tại trụ sở của mình trong mùa Halloween năm nay.

Lễ hội Halloween đang trở nên phổ biến ở Nhật Bản trong những năm qua, các địa phương dần có các hoạt động khác nhau để chào đón ngày này như tổ chức hóa trang, trang hoàng đường phố.

Tuy nhiên, Trick-or-Treat (trò chơi phát kẹo cho trẻ em trong lễ hội ma quỷ) chỉ được tổ chức vào ban ngày, tại một số địa điểm hạn chế như các phố mua sắm hay trung tâm thương mại lớn tại xứ phù tang.

Trụ sở của Yamaguchi-gumi - một trong những băng đảng Yakuza lớn nhất Nhật Bản - tại thành phố Kobe (tỉnh Hyogo) là địa điểm tổ chức phát kẹo cho trẻ em đặc biệt nhất trong ngày Halloween, theo Sora News 24.

yakuza Nhat Ban anh 1

Băng đảng Yamaguchi-gumi nhiều năm liền tổ chức phát kẹo cho trẻ em trong ngày Halloween.

Băng đảng tội phạm này đã tổ chức phát kẹo trong dịp lễ hội ma từ năm 2013. Nhóm này mời gọi trẻ em bước vào khuôn viên, các khu phức hợp của mình bằng những khẩu hiệu như "Happy Halloween" hay "Hãy đến lấy kẹo!".

Tuy nhiên, dịp lễ năm nay, các em nhỏ trong thành phố sẽ phải tìm điểm nhận quà mới khi các thành viên Yamaguchi-gumi đã bị cấm đưa kẹo cho người chơi Trick-or-Treat.

Tuần này, Hội đồng tỉnh Hyogo đã bỏ phiếu nhất trí để sửa đổi Pháp lệnh loại trừ tội phạm có tổ chức. Theo đó bổ sung các điều khoản khiến việc các tổ chức tội phạm tặng quà (tiền hoặc thứ khác) cho trẻ vị thành niên, mời họ đến trụ sở của mình hoặc trao đổi thư từ với trẻ em là bất hợp pháp.

Bản sửa đổi, có hiệu lực vào ngày 26/10 tới đây, đã được đưa ra thảo luận từ tháng 7, khi mức độ bạo lực băng đảng gia tăng ở Hyogo kể từ mùa thu năm ngoái.

Các nhà lập pháp nói rằng các hoạt động "hợp pháp chính đáng" có thể là ngoại lệ, song việc phát đồ ăn nhẹ nhằm nỗ lực thu hút sự chú ý từ trẻ em sẽ không được chấp nhận.

Hyogo cũng là tỉnh đầu tiên ở Nhật đưa ra các hình phạt cụ thể với các hoạt động sai trái của Yakuza. Theo đó, những kẻ tái phạm có thể đối mặt với án tù 6 tháng hoặc phạt tiền lên tới 500.000 yen (4.760 USD).

yakuza Nhat Ban anh 2

Việc thành viên tổ chức tội phạm tại Nhật Bản phát kẹo cho trẻ em bị cấm trong mùa lễ hội ma quỷ năm nay.

Yamaguchi-gumi - do Shinobu Tsukasa (78 tuổi) đứng đầu - hiện là tổ chức tội phạm lớn nhất xứ sở hoa anh đào với 8.900 thành viên. Song cũng như các băng đảng Yakuza lớn tại Nhật Bản, Yamaguchi-gumi đang trên đà suy tàn.

Xu hướng già hóa dân số cùng những cuộc đàn áp từ cơ quan thực thi pháp luật đã khiến các băng đảng tội phạm ở nước này khó khăn khi tìm cách thu hút thành viên mới, bổ sung cho hàng ngũ ngày càng suy giảm của mình, theo Guardian.

Các băng đảng đang phải vật lộn để dụ dỗ thanh niên tham gia vào hệ thống của mình. Những điều luật nghiêm khắc được đưa ra như Yakuza bị cấm mở tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, rút ​​các hợp đồng bảo hiểm, thậm chí là ký giấy tờ mua điện thoại di động khiến việc gia nhập thế giới ngầm trở nên kém hấp dẫn.

Nhóm TikTok Singapore vi phạm lệnh cách ly

Nhóm TikToker ở Singapore quay clip ngoài trời nhưng không đeo khẩu trang, vi phạm quy định giãn cách chống dịch.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm