Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhạc của Trần Lập giúp tôi đứng vững trên đất người'

"Tôi từng nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, gục ngã, nhưng nhạc của Trần Lập đã giúp tôi đứng lên và trụ vững trên đất người", Trương Nga, du học sinh tại Nhật Bản chia sẻ.

Cái làm nên sức hút cho nhạc của Trần Lập là chất lửa trong từng câu chữ, giai điệu. Đối với những bạn du học sinh từng trải qua quãng thời gian khó khăn trên đất khách, đây là nguồn cảm hứng cho sức mạnh tinh thần to lớn.

Nhiều bạn bảo họ không phải người hâm mộ của giọng ca Đường đến ngày vinh quang, nhưng vẫn không khỏi nghẹn ngào trước tin anh mất. Họ biết anh, hâm mộ anh bởi khi yếu đuối nhất, âm nhạc mạnh mẽ của Bức Tường giúp những bạn trẻ này vững vàng bước tiếp.

Bạn Trương Nga chia sẻ cảm xúc khi hay tin Trần Lập qua đời.

“Tôi chưa bao giờ dám tự nhận mình là fan gạo cội của dòng nhạc Rock, càng không dám nhận mình là fan của Bức Tường vì không hẳn bài hát nào của nhóm cũng biết. Nhưng tôi yêu Bức Tường, bởi cách Trần Lập truyền lửa cho khán giả, cho cả một thế hệ, những lớp đi sau anh. Hôm nay, Rock Việt vĩnh viễn mất đi một người anh cả. Tôi buồn chứ, ai mà chẳng thế", Tuấn Anh, du học sinh tại Nga, tâm sự.

Nam sinh này nói lời cảm ơn Trần Lập vì những gì anh đã cống hiến, cảm ơn anh đã xây viên gạch đầu tiên làm nền móng cho phong trào Rock ở Việt Nam! Cảm ơn anh đã mạnh mẽ đến phút cuối cùng để dạy mọi người biết chính xác nhất định nghĩa của từ "kiên cường".

"Anh vẫn chơi nhạc phía bên kia Bức Tường nhé", Tuấn Anh viết!

Nhac cua Tran Lap anh 1
Chia sẻ của du học sinh Trương Nga trên Facebook cá nhân trước thông tin thủ lĩnh nhóm Bức Tường qua đời.

"Chẳng muốn vào trang Facebook vì cứ ngỡ như ngày hôm qua vậy. Mong anh yên nghỉ. Xin gửi lời chia buồn đến gia đình và người thân của anh. Anh đã sống rất mạnh mẽ và nghị lực như những lời bài hát của anh sẽ mãi đi vào lòng 8x chúng em", Bích Trà, du học tại Australia, viết trên Facebook Trần Lập.

Từ Nhật, bạn Diệu Linh bày tỏ nỗi buồn trước sự ra đi của thủ lĩnh Bức Trường: "Một ngày nghe tin dữ bất ngờ đến nỗi chỉ biết 'đứng hình' rơi nước mắt. Khóc muốn vỡ hai con mắt từ chiều đến giờ. Nhận ra mình còn khả năng yếu đuối có phải điều tốt không?".

Bạn Trương Nga, du học sinh tại Nhật Bản, chia sẻ dù chưa được gặp Trần Lập một lần, nhưng lời ca tiếng hát của anh khiến nam sinh cảm nhận được gần anh hơn thế.

"Một người anh trai với bao trải nghiệm cuộc sống và truyền lại cho những người em biết về những khó khăn đầu tiên: Thuở ngàn xưa, khi nơi đây chỉ là sỏi đá, từ hoang sơ người Việt khao khát sống vươn lên...

Rồi khi đi tìm đỉnh vinh quang, anh lại nhắc nhở tôi thành công đâu đơn giản: Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai... Tôi từng nghĩ tiêu cực, từng mệt mỏi, từng gục ngã, nhưng những lời ca của anh đã giúp tôi đứng vững trên đất người”, Trương Nga viết.

Trần Lập và 'Đường đến ngày vinh quang' cho người trẻ

"Đường đến ngày vinh quang" của Trần Lập luôn gắn với những khó khăn, thử thách. Bài học đó nhắc giới trẻ sống tích cực và chăm chỉ làm việc, thành công sẽ không còn xa.

Với nhiều du học sinh, Trần Lập còn là người thầy dạy họ biết kiên cường đối mặt khó khăn, biết giữ niềm tin, sức trẻ để hướng tới vinh quang.

“Xin cho phép con được gọi thầy là thầy! Cảm ơn thầy vì đã luôn là điểm tựa niềm tin, là ngọn đuốc soi đường cho con khi con hoang mang trước ngưỡng cửa cuộc đời. Thầy dạy con biết đam mê và giữ vững niềm tin", Thanh Huyền, du học sinh tại Đại học Osaka, chia sẻ với phóng viên Zing.vn những dòng tri ân Trần Lập.

Nữ sinh kể từng nản chí vì ước mơ du học sao quá khó thực hiện với cô bé đến từ vùng nông thôn. Cô lo sợ mình không thể vượt qua nỗi nhớ nhà khi phải sống trên mảnh đất hoàn toàn xa lạ.

"Nhưng rồi, nhờ Thầy, con hiểu 'chặng đường nào trải bước trên hoa hồng'. Con đã đứng dậy và bước tiếp. Và con vẫn sẽ hướng về phía trước, bởi dù thầy đã đi về thế giới bên kia, nhưng âm nhạc của thầy vẫn luôn đồng hành cùng con”, Thanh Huyền xúc động nói lên tình cảm dành cho người thầy chưa từng gặp mặt.

Nhac cua Tran Lap anh 2
Nhạc của Trần Lập đã tiếp sức cho những bạn trẻ học tập xa Tổ quốc. Lời cảm ơn ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập được gửi từ nước Nga xa xôi.

Nguyễn Xuân, du học sinh tại Viện Kỹ thuật Năng lượng Moscow, Nga, cũng đăng trạng thái bày tỏ nỗi đau trước sự ra đi của Trần Lập. Nữ sinh bảo những ngày khó khăn nhất trên đất người chỉ biết nghe nhạc của thủ lĩnh Bức Tường để bản thân mạnh mẽ hơn, kiên trì với lựa chọn của bản thân.

"Con sẽ vững tin hơn trên 'Đường tới ngày vinh quang'. Cảm ơn chú!”, Xuân viết.

“Tưởng niệm anh, con người đầy nghị lực. Lời bài hát của anh luôn tồn tại mãi. Chúng ta dù còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng chúng ta còn sống, còn được thể hiện, còn có thể cố gắng. Hãy mạnh mẽ lên các bạn”, Thành Vũ, du học sinh tại Nhật Bản, bình luận dưới bài đăng thông tin ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập qua đời trên nhóm Facebook Cộng đồng Việt Nhật.

Anh em mê phượt tưởng nhớ Trần Lập bên ly cà phê

“Biết tin anh Trần Lập qua đời, mình cảm thấy hụt hẫng nên đã nảy ra ý tưởng làm gì đó để mọi người cùng chia sẻ sự mất mát, đau thương này” - Hiếu Trần chia sẻ.

Chiều 17/3, ca sĩ, nhạc sĩ Trần Lập qua đời sau 4 tháng chống chọi căn bệnh ung thư trực tràng. Thông tin này là cú sốc lớn, đặc biệt đối với những bạn trẻ yêu nhạc rock và thế hệ lớn lên cùng âm nhạc của anh. Từ những nơi xa xôi trên thế giới, du học sinh Việt Nam cũng bày tỏ niềm thương tiếc.

Trần Lập được biết tới với vai trò là thủ lĩnh nhóm nhạc rock Bức Tường. Anh là thần tượng của bao thế hệ sinh viên mê rock với cả tài sáng tác, chơi nhạc cụ lẫn trình diễn. Anh cùng ban nhạc Bức Tường đã ra mắt khán giả 5 album và 2 đĩa đơn cùng hàng chục show ca nhạc lớn, nhỏ.

Trần Lập có rất nhiều ca khúc nổi tiếng như Tâm hồn của đá, Bông hồng thủy tinh, Đường đến đỉnh vinh quang, Cây bàng, Mắt đen... Những ca khúc của anh hầu hết đều mang tinh thần rock đầy cảm hứng, truyền lửa sống đến với những thân phận nhỏ bé, những phận người thiếu may mắn.

Trần Lập qua đời nhưng 'Bức Tường' mãi trong trái tim mạng

Khi hay tin ca sĩ Trần Lập qua đời, thành viên Lê Văn Hải chia sẻ: "Vĩnh biệt anh, mong anh yên nghỉ giấc nghìn thu. Một phần tâm hồn tôi đang cuộn lên những cảm giác rất khó tả".

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm