Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Lê Minh Hà: 'Tôi dại trai khi theo chồng sang Đức'

Trong buổi giao lưu ra mắt "Phố vẫn gió", nhà văn Lê Minh Hà đã có những chia sẻ về sự nghiệp và cuộc đời của mình.

Sáng 9/10, nhà văn Lê Minh Hà đã có buổi giao lưu, ra mắt cuốn sách Phố vẫn gió - tác phẩm mới nhất của cô tại một quán cà phê tại Hà Nội. Tham gia buổi ra mắt có nhiều người trong giới chuyên môn và đông đảo bạn bè, học sinh cũ của nhà văn này.

Tác giả Lê Minh Hà sinh năm 1962 tại Hà Nội. Cô tốt nghiệp khoa Ngữ Văn Đại học Sư phạm Hà Nội năm 1983. Sau đó, nữ nhà văn này có 10 năm làm giáo viên dạy văn tại các trường trung học Đan Phượng và Hà Nội - Amsterdam. Từ năm 1994, cô sống và làm việc tại Berlin, Đức.

Các tập truyện ngắn đã xuất bản của Lê Minh Hà: Trăng góa, Gió biếc, Những giọt trầm, Những gặp gỡ không ngờ, Sâm cầm (cùng Phạm Hải Anh), Truyện cổ viết lại (cùng Lê Đạt), tùy bút Thương thế ngày xưa và tiểu thuyết Gió tự thời khuất mặt.

Nhà văn Lê Minh Hà ký tặng cho bạn bè, độc giả trước giờ giao lưu.

Tâm sự của một người con xa quê

Trong buổi giao lưu, tác giả tâm sự khá nhiều về cuộc sống cá nhân. Cô còn tự nhận mình là một người con gái đã "dại trai" theo chồng sang Đức năm 32 tuổi. 

Ở đất nước xa xôi ấy, Lê Minh Hà thấy nhớ Hà Nội da diết. Cô từng không thích những vườn hoa hay khung cảnh tại Berlin chỉ vì "thèm" ngắm nhìn quê hương mình. Nỗi nhớ đất mẹ khôn nguôi đó đã khiến cô cho ra đời tác phẩm Phố vẫn gió vào ngày hôm nay.

Đi qua từng phố phường rộng lớn, cô lại nhớ những con đường chật hẹp, chen lấn của Hà Nội. Cô nhớ từng con người, từng khu chợ, món ăn của thủ đô. Cô cũng đã có nhiều so sánh nước bạn với Việt Nam. Tuy nhiên, chưa bao giờ cô nguôi đi được nỗi nhớ ấy. Nỗi nhớ thấm sâu vào tâm hồn bởi tình yêu cô dành cho Hà Nội vô cùng to lớn.

Nhà văn Lê Minh Hà trong buổi tọa đàm, giao lưu.

Tác phẩm Phố vẫn gió

Phố vẫn gió miêu tả Hà Nội ở hai hình ảnh đối lập. Một Hà Nội cũ trong ngôi biệt thự trên phố, với thứ ánh sáng dịu dàng, âm thanh êm ái, và vẻ trầm lặng hơi xa cách khiến nó càng thêm quyến rũ. Bên cạnh là một Hà Nội mới của những khu tập thể thời hậu chiến giống như bản tổng phổ hỗn loạn - những hình dạng xấu xí, những thanh âm chói gắt và những thứ mùi không sao định nghĩa nổi.

Ngân - một người đàn bà "trẻ con" đi về giữa hai thế giới ấy. Cô vừa quay quắt chứng kiến sự biến dạng khủng khiếp cả phần xác lẫn phần hồn của Hà Nội cũ, lại thêm thất vọng và đau khổ trước sự xâm lấn của Hà Nội mới. Người đàn bà ấy bỏ đi. Nhưng cô không bao giờ thoát khỏi hồi ức của mình. 

Bìa tác phẩm "Phố vẫn gió", sách có giá 68000 đồng.

Phố vẫn gió không phải là câu chuyện có cao trào có kết thúc, nhưng lối văn tuyệt đẹp của Lê Minh Hà, nhẹ nhàng mà day dứt, đẩy người ta đến tận cùng giới hạn cảm xúc lúc nào không hay. Ở đâu và bao giờ, Lê Minh Hà vẫn luôn là nhà văn của Hà Nội.

"Phố vẫn gió của Lê Minh Hà đông kín những chuyện con người ở phố, xúm xít chen chúc trong những câu văn, hệt như thực tế quần cư của con người Hà Nội mấy chục năm qua. Họ là những cá thể với số phận nhiều khi nhạt nhòa, nhưng đứng cạnh nhau, va chạm và giằng co nhau. Họ lại làm dậy gắt lên cái màu sắc nổi bật của giới trí thức thành phố này - những con người lỡ dở, tan tác đến cả phần hồn" - nhà văn Trương Quý nhận xét. 

Hamlet Trương và Iris Cao thu hút độc giả tại Hà Nội

Cặp đôi tác giả ăn khách của "Ai rồi cũng khác" đã có buổi giao lưu, ký tặng sách cho độc giả tại Hà Nội ngập tràn cảm xúc.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm