Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà khoa học Nga tại Đức bị buộc tội làm gián điệp

Các công tố viên Đức nghi ngờ nhà khoa học người Nga chuyển thông tin liên quan đến các nghiên cứu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ về Moscow, theo AFP.

Cơ quan công tố Đức hôm 27/1 tuyên bố đã khởi tố một nhà khoa học Nga làm việc tại một trường đại học ở bang Bayern với tội danh gián điệp. Theo các công tố viên, người này đã tiết lộ thông tin về chương trình tên lửa đẩy Ariane của châu Âu cho giới chức Nga.

Danh tính của nghi phạm không được công bố, thay vào đó ông chỉ được gọi dưới cái tên Ilnur N. Nơi làm việc của ông tại bang Bayern cũng không được tiết lộ cụ thể. Tuy vậy, khi nghi phạm bị bắt, Đại học Augsburg cho biết ông đang là nhân viên tại đây.

gian diep nga tai duc anh 1

Nhà khoa học Nga bị khởi tố vì tình nghi chuyển các nghiên cứu liên quan đến dự án tên lửa đẩy Ariane của châu Âu cho giới chức Nga. Ảnh: AFP.

Người này bị bắt giữ vào tháng 6/2021. Cơ quan công tố cho biết ông được Tổng cục Tình báo Nước ngoài Nga (SVR) muộn nhất là vào mùa thu năm 2019.

Sau khi đồng ý hợp tác, nghi phạm “chuyển thông tin về các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, cụ thể là về nhiều giai đoạn phát triển của tên lửa đẩy Ariane của châu Âu”. Từ tháng 11/2019, ông nhiều lần gặp một sĩ quan cấp cao của SVR tại Đức, cơ quan công tố thông báo.

Nghi phạm được cho đã nhận khoảng 2.500 euro (tương đương 2.800 USD) tiền mặt khi cung cấp thông tin, bao gồm cả các nghiên cứu của ông trong trường đại học, nơi ông là trợ lý nghiên cứu ở khoa khoa học tự nhiên và công nghệ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây, trong đó có Đức, đang lên cao vì vấn đề Ukraine. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cảnh báo Moscow sẽ phải trả “giá đắt” nếu tấn công Ukraine, trong khi Ngoại trưởng Annalena Baerbock dọa trừng phạt Nord Stream 2 - dự án đường ống dẫn khí từ Nga sang châu Âu.

Thế khó của Đức trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Việc Đức phụ thuộc vào dòng khí đốt của Nga khiến châu Âu không có nhiều lựa chọn để trừng phạt Moscow trong trường hợp nước này đổ bộ vào Ukraine.

Đức tính di tản thân nhân các nhà ngoại giao khỏi Ukraine

Chính phủ Đức đang tính đến phương án đưa thân nhân các nhà ngoại giao tại đại sứ quán nước này ở thủ đô Kyiv, Ukraine về nước, Bloomberg dẫn các nguồn tin thân cận với sự việc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm