Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nước ngoài biến giấy thành... đô la ra tòa

James lấy 4 tờ giấy ngâm nước rồi lau lớp màu xanh để biến thành 4 tờ tiền mệnh giá 100 USD.

Ngày 24/9, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm với bị cáo Mbouwe Ebubu (41 tuổi, quốc tịch Nam Phi) phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước vành móng ngựa, Ebubu liên tục khóc, không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, khi thấy phóng viên chụp hình, người đàn ông nước ngoài tỏ ra hung hãn, lao tới đòi hành hung nhưng bị công an giữ lại.

Ebubu trước vành móng ngựa. Ảnh: K.T.
Ebubu trước vành móng ngựa. Ảnh: K.T.

Theo cáo trạng, đầu năm 2014, qua Facebook, chị Nguyễn Trần Khánh Vân (29 tuổi, ngụ TP HCM) quen biết với người đàn ông tên Alex Hopeson (39 tuổi, quốc tịch Mỹ).

Ngày 12/3/2014, Alex nói gửi một két sắt chứa 320.000 USD qua công ty vận chuyển có trụ sở ở Malaysia đến Việt Nam, nhờ Vân nhận và giữ giúp.

Sau đó 2 ngày, chị Vân nhận được điện thoại từ người phụ nữ tên Farah, tự xưng là nhân viên công ty vận chuyển.

Farah yêu cầu Vân đóng 1.000 USD thuế và phí xách tay vào một tài khoản ngân hàng Việt Nam.

Nộp tiền xong, một người tên Owen gọi điện thông báo hàng bị giữ lại ở sân bay Malaysia. Theo hướng dẫn của Salah, Vân chuyển thêm 3.000 USD cho người này để làm thủ tục nhận hàng.

Chiều 17/3/2014, Salah nói một người tên Douglas James sẽ đến giao hàng. James yêu cầu nạn nhân nộp tiếp 5.000 USD.

Ba ngày sau, người đàn ông này đến nhà Vân ở phường Linh Tây, quận Thủ Đức đưa vali chứa két sắt, trong có 21 xấp giấy màu xanh. 

Anh ta lấy 4 tờ giấy ngâm nước rồi lau lớp màu xanh thành 4 tờ tiền mệnh giá 100 USD. James đưa cho Vân tờ giấy tiếng Anh hướng dẫn xử lý giấy màu xanh thành tiền rồi ra về.

Sau đó, chị Vân gọi điện thì James nói các xấp giấy là đô la Mỹ, nhưng phải xử lý bằng hóa chất. Anh ta yêu cầu người phụ nữ mua hóa chất "rửa tiền" với giá 60.000 USD.

Nghi ngờ bị lừa, nạn nhân đến Công an quận Thủ Đức trình báo. Chiều 23/3/2014, James đến nhà chị Vân nhận thêm 55 triệu đồng thì bị bắt quả tang.

Hai người nước ngoài la hét ở tòa án

Sau khi HĐXX đọc quyết định hoãn phiên tòa vì thiếu người phiên dịch, 2 bị cáo người nước ngoài đã la hét, quậy phá khiến lực lượng công an phải vất vả khống chế.

Tại cơ quan điều tra, người này khai tên thật là Mbouwe Ebubu. Anh ta nói được một người bạn tên Eduw nhờ đến nhà Vân giao hàng và nhận tiền chứ không biết gì về việc lừa đảo.

Tuy nhiên, từ chứng cứ thu thập được và lời khai của nạn nhân, cơ quan chức năng đủ căn cứ chứng minh Ebubu là thành viên đường dây lừa đảo của chị Vân hơn 13.000 USD (khoảng 286 triệu đồng).

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt người đàn ông này 7 năm tù. 

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm