Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông phát hiện ung thư gan từ dấu hiệu ở hạ sườn phải

Người đàn ông ở Quảng Ninh thấy đau âm ỉ vùng hạ sườn phải nên đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả phát hiện 2 khối u gan ác tính.

Gần đây, bệnh nhân cảm thấy đau âm ỉ vùng hạ sườn phải nên vào viện kiểm tra. Ảnh: Healthify.

Bệnh nhân là T.C.B. (81 tuổi, trú tại TP Cẩm Phả), từng phát hiện ung thư gan và đã được điều trị bằng phương pháp đốt sóng cao tần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh từ năm 2016.

Gần đây, bệnh nhân cảm thấy đau âm ỉ vùng hạ sườn phải nên vào viện kiểm tra. Kết quả siêu âm phát hiện nhu mô gan phải có 2 khối u ác tính phân thùy VII và V, kích thước 25x29 mm và 47x48 mm.

Hội chẩn liên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Ung bướu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư gan phải trên nền tăng huyết áp, viêm gan B và chỉ định đốt u gan bằng sóng cao tần RFA.

BSCKII Ngô Quang Chức, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, cùng các kỹ thuật viên trong khoa thực hiện thủ thuật trong 30 phút. Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, ít đau trong thời gian thực hiện. Cụ ông được ra viện chỉ sau 2 ngày.

Ung thư gan là bệnh lý ác tính phổ biến, số ca mắc cũng như tử vong cao đứng đầu tại Việt Nam. Phẫu thuật cắt khối u gan là phương pháp đầu tay được chỉ định, làm triệt căn các tế bào ung thư qua phần gan bị cắt bỏ.

Theo bác sĩ Bệnh viện K, đa số bệnh nhân đến khám khi đã muộn, thời gian sống trung bình không quá một năm. 60% đến viện khi đã ở giai đoạn trung gian và tiến triển, tỷ lệ được phát hiện sớm rất thấp. Trong khi đó, ung thư gan có thể chữa được nếu phát hiện sớm. Rất nhiều phương pháp để chữa trị như phẫu thuật cắt bỏ phần gan có khối u, ghép gan, nút mạch gan bằng hóa chất, xạ trị, hóa trị...

Cuốn sách bên bờ sự sống

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y.

Hà Nội ghi nhận hàng trăm bệnh nhân mắc thủy đậu

Theo CDC Hà Nội, một số quận, huyện có số ca mắc thủy đậu cao như Chương Mỹ (230 ca), Mê Linh (69), Ba Vì (60 ca), Nam Từ Liêm (56 ca), Mỹ Đức (42 ca). 

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm