Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Người Chim' dẫn đầu Oscar 2015 với 9 đề cử

"Birdman" và "The Grand Budapest Hotel" cùng dẫn đầu với 9 đề cử, trong đó có hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất.

  • Lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ 24 hạng mục của giải thưởng điện ảnh Oscar danh giá sẽ được công bố trực tiếp qua sóng truyền hình và kênh YouTube của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (thường được viết tắt là AMPAS).

    Lễ công bố sẽ bắt đầu lúc 8:30 tối ngày 15/1 theo giờ Việt Nam. Chương trình được chia thành hai phần và bốn người sẽ tiết lộ các đề cử của Oscar 2015 bao gồm tài tử Chris Pine, đạo diễn Alfonso Cuarón, đạo diễn J.J. Abrams, và chủ tịch AMPAS là bà Cheryl Boone Isaacs.

  • Hai đạo diễn J.J. Abrams và Alfonso Cuarón sẽ xuất hiện trước, công bố đề cử cho các hạng mục:

    - Phim truyện hoạt hình xuất sắc nhất
    - Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất
    - Phim tài liệu xuất sắc nhất
    - Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất
    - Dựng phim xuất sắc nhất
    - Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc nhất
    - Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất
    - Phim ngắn xuất sắc nhất
    - Dàn dựng âm thanh xuất sắc nhất
    - Hòa âm xuất sắc nhất
    - Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc nhất

    Ở thời điểm hiện tại, đạo diễn J.J. Abrams đang hoàn thành bộ phim Star Wars: The Force Awakens, dự kiến ra mắt mùa Giáng sinh năm nay. Đây là tác phẩm siêu bom tấn giành được nhiều sự quan tâm nhất trên thế giới trong 2015. Còn Alfonso Cuarón thì từng có chiến thắng vang dội tại Oscar 2014 nhờ bộ phim Gravity, với tổng cộng 7 lần được xướng tên.

  • Ngay sau đó, Chris Pine và bà Boone Isaacs sẽ hé lộ đề cử tại các hạng mục chính, bao gồm:

    - Nam diễn viên chính xuất sắc nhất
    - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
    - Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất
    - Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
    - Quay phim xuất sắc nhất
    - Thiết kế phục trang xuất sắc nhất
    - Đạo diễn xuất sắc nhất
    - Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất
    - Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất
    - Nhạc nền trong phim xuất sắc nhất
    - Kịch bản gốc xuất sắc nhất
    - Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất
    - Phim truyện xuất sắc nhất

    Chris Pine là tài tử thủ vai Thuyền trưởng Kirk trong loạt phim Star Trek mới của chính J.J. Abrams. Từ ngày 16/1, khán giả Việt có thể gặp lại anh qua bộ phim ca vũ nhạc Into the Woods - Khu rừng cổ tích, trong vai vị hoàng tử của cô bé Lọ Lem.

     

  • Một trong những ứng cử viên sáng giá nhất tại Oscar 2015 là Boyhood, bộ phim mất 12 năm thực hiện của đạo diễn Richard Linklater. Phim cũng vừa giành giải Phim truyện xuất sắc nhất - Thể loại chính kịch của Quả cầu vàng 2015.

    Phim mất 12 năm thực hiện thắng lớn tại Quả cầu vàng 2015

    Bộ phim "Boyhood" giành ba giải thưởng Quả cầu vàng 2015, trong đó có hạng mục quan trọng nhất là "Phim truyện xuất sắc nhất - Thể loại chính kịch".

     

  • Ngoài ra, Boyhood còn nhận được hai giải khác của Quả cầu vàng 2015 là Đạo diễn xuất sắc nhất (cho Richard Linklater) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (cho Patricia Arquette).

    ‘Boyhood’ - ‘Canh bạc’ làm phim kéo dài 12 năm

    Nhận được sự tán thưởng gần như tuyệt đối từ giới phê bình, bộ phim mất 12 năm để thực hiện mang tên “Boyhood” là ứng viên sáng giá nhất tại Quả cầu vàng và Oscar 2015.

     

  • Giành được giải Phim truyện xuất sắc nhất - Thể loại hài kịch hoặc ca vũ nhạcThe Grand Budapest Hotel của Wes Anderson. Điều đáng nói là các đề cử của Oscar đã được bầu từ trước khi Quả cầu vàng được trao, nên người hâm mộ vẫn rất hồi hộp không biết liệu AMPAS có nhớ đến bộ phim vốn được phát hành từ đầu năm 2014 này hay không.

    ‘The Grand Budapest Hotel’ - Bộ phim rực rỡ nhất 2014

    Từng khung hình của bộ phim hài “The Grand Budapest Hotel” đẹp hệt như một bức tranh, thêm một lần nữa khẳng định tài năng làm phim của nhà làm phim độc đáo Wes Anderson.

     

  • Được đánh giá cao hơn nhưng thất bại tại Quả cầu vàng trước The Grand Budapest Hotel Birdman. Bộ phim đánh dấu sự trở lại ấn tượng của tài tử Michael Keaton trong vai chính là Riggan Thomson, một diễn viên phim siêu anh hùng nhưng nay đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

    ‘Birdman’ - Cuộc tái xuất ngoạn mục của 'Batman'

    Bộ phim nghệ thuật “Birdman - Người Chim” đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Michael Keaton - tài tử thủ vai siêu anh hùng Batman trong loạt phim của Tim Burton cách đây hai thập kỷ.

    Micheal Keaton giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất - Thể loại hài kịch hoặc ca vũ nhạc và cũng là một ứng viên tiềm tàng tại Oscar 2015 ở hạng mục diễn xuất.

  • Ava DuVernay có cơ hội trở thành nữ đạo diễn da màu đầu tiên trong lịch sử nhận được đề cử Oscar khi năm nay cô có bộ phim Selma, tác phẩm kể về quá trình đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho người Mỹ gốc Phi trước nạn phân biệt chủng tộc của mục sư Martin Luther King Jr. trong thập niên 1960. Năm ngoái, một bộ phim lên án mạnh mẽ nạn phân biệt chủng tộc là 12 Years a Slave đã lên ngôi cao nhất của Oscar.

    ‘Selma’ - Tiếng nói lịch sử mạnh mẽ từ người da màu

    Bộ phim “Selma” kể lại cuộc tuần hành lịch sử và cực kỳ quan trọng của người Mỹ gốc Phi do mục sư Martin Luther King dẫn đầu diễn ra vào năm 1965.

     

  • Tác phẩm kể lại cuộc đời của nhà toán học thiên tài đồng tính Alan Turin dù "trắng tay" tại Quả cầu vàng nhưng vẫn sở hữu nhiều cơ hội tại Oscar 2015, nhất là ở các hạng mục kỹ thuật. Ngoài ra, tài tử Benedict Cumberbatch cũng được cho là sẽ nhận được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

    ‘The Imitation Game’ - Bí mật người hùng đồng tính thầm lặng

    Bộ phim tiểu sử “The Imitation Game” xoay quanh người anh hùng thầm lặng chưa được nhiều người biết tới của Thế chiến thứ II: nhà toán học đồng tính Alan Turing.

     

  • Whiplash hiện là bộ phim có điểm IMDb cao thứ hai của năm 2014. Phim kể lại mối quan hệ giữa một thiên tài chơi trống và người thầy ngạo ngược của cậu. Vai diễn người thầy đặc sắc giúp J.K. Simmons là ứng cử viên nặng ký nhất tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

    ‘Whiplash’ và cái giá cho sự vĩ đại

    Câu chuyện về chàng sinh viên chơi trống nhạc jazz cùng người thầy ngạo ngược của cậu khiến người xem đặt ra không ít câu hỏi về cái giá thực sự để vươn đến sự hoàn hảo.

  • Buổi lễ công bố đề cử Oscar 2015 sẽ diễn ra sau năm phút nữa và sóng trực tiếp đã được truyền lên YouTube.
  • Từng được đánh giá cao từ LHP Cannes 2014, nhưng Foxcatcher lại tỏ ra hụt hơi về cuối. Bộ phim của Bennett Miller nhiều khả năng sẽ đem về đề cử cho Steve Carell với vai diễn đầy lột xác.

    ‘Foxcatcher’ và bí mật lớn nhất của làng thể thao nước Mỹ

    Vụ án tỷ phú John du Pont sát hại đô vật Dave Schultz từng gây chấn động nước Mỹ năm 1996 được tái hiện một cách đầy ám ảnh trên màn ảnh rộng qua bộ phim “Foxcatcher”.

     

  • Hai đạo diễn J.J. Abrams và Alfonso Cuarón xuất hiện trên sân khấu để công bố những đề cử đầu tiên.
  • Các đề cử của hạng mục Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc nhất:

    - Everything is Awesome!!! trong The LEGO Movie
    - Glory trong Selma
    - Grateful trong Beyond the Lights
    - Lost Stars trong Begin Again
    - I'm Not Gonna Miss You trong Glen Campbell...I'll Be Me

  • Năm đề cử cho hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất:

    Big Hero 6
    The Boxtrolls
    How to Train Your Dragon 2
    Song of the Sea
    The Tale of the Princess Kaguya

  • Dù bị Quả cầu vàng ngó lơ nhưng American Sniper của đạo diễn Clint Eastwood đã có hai đề cử cho hạng mục Dựng phimHòa âm xuất sắc nhất.
  • Tài tử Chris Pine và bà Boone Isaacs chuẩn bị lên công bố các hạng mục chính của Oscar 2015.

  • Bom tấn Big Hero 6 là một trong 5 đề cử của hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

  • Vai diễn của Keira Knightley trong The Imitation Game giúp cô vào đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

  • Đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất bất ngờ có sự xuất hiện của Bradley Cooper trong American Sniper. Những cái tên còn lại như Benedict Cumberbatch (The Imitation Game), Michael Keaton (Birdman), Eddie Redmayne (The Theory of Everything), Steve Carell (Foxcatcher) đều được dự đoán từ trước.

     

  • Ở phía các diễn viên nữ, Marion Cotillard bất ngờ trở lại đường đua với vai diễn xuất sắc trong Two Days, One Night. Các đối thủ của cô đều là những cái tên đã quá quen thuộc như Rosamund Pike (Gone Girl), Felicity Jones (The Theory of Everything), Reese Witherspoon (Wild) và Julianne Moore (Still Alice).

    Như vậy, Jennifer Aniston với Cake đã bị AMPAS "bỏ rơi".

     

  • Xét về số lượng đề cử, BirdmanThe Grand Budapest Hotel dẫn đầu với 9 đề cử, trong đó có hạng mục Phim truyện xuất sắc nhất.

    The Imitation Game xếp phía sau với 8 đề cử. Còn Boyhood American Sniper đồng thời nhận 6 đề cử. Bộ phim Selma gây thất vọng khi chỉ có hai đề cử.

     

  • Một bộ phim khác bị AMPAS "bỏ rơi" trong năm nay là Nightcrawler, tác phẩm về nghề phóng viên tự do của tài tử Jake Gyllenhaal và đạo diễn Dan Gilroy. Phim chỉ có một đề cử duy nhất là Kịch bản gốc xuất sắc nhất.

    ‘Kẻ săn tin đen’ - Mặt tối của nghề phóng viên tự do

    “Nightcrawler” đem đến cho khán giả góc nhìn đáng suy ngẫm về khoảng tối trong nghề săn tin nóng truyền hình trong thời kỳ rating là tất cả.

     

  • Bốn đề cử của Interstellar đều rơi vào những hạng mục kỹ thuật, bao gồm Kỹ xảo hình ảnh, Nhạc nền, Thiết kế sản xuất Dàn dựng âm thanh xuất sắc nhất.

    ‘Hố đen tử thần’ - Siêu phẩm kỳ vĩ của Christopher Nolan

    Dù chưa đạt đến độ hoàn hảo, nhưng “Interstellar” thêm một lần nữa khẳng định rằng Christopher Nolan hiện vẫn là một trong những đạo diễn hàng đầu tại Hollywood.

     

  • Các fan của phim hoạt hình Nhật Bản có thể hạnh phúc với đề cử Phim hoạt hình xuất sắc nhất dành cho The Tale of Princess Kaguya của đạo diễn Isao Takahata - một trong những người sáng lập nên hãng Studio Ghibli. Trước đó, bộ phim này từng bị Hiệp hội Báo chí quốc tế tại Hollywood và Quả cầu vàng bỏ qua.

    Sự xuất hiện của The Tale of Princess KaguyaSong of the Sea cũng khiến cho một tên tuổi lớn là The LEGO Movie bị đánh bật hoàn toàn khỏi cuộc tranh đua tại dòng phim hoạt hình ở Oscar năm nay.

  • Các phim tranh tài tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2015 có Ida (Ba Lan), Leviathan (Nga), Tangerines (Estonia), Wild Tales (Argentina) và Timbuktu (Mauritania). Trước đó, giải Quả cầu vàng cùng hạng mục này được trao cho đại diện đến từ xứ sở bạch dương.

  • Khác với Quả cầu vàng, Oscar năm nay vẫn trao cơ hội cho Unbroken - bom tấn đề tài Thế chiến thứ II do Angelina Jolie làm đạo diễn. Song, phim cũng chỉ nhận được đề cử tại các hạng mục kỹ thuật, bao gồm Quay phim, Dàn dựng âm thanh Hòa âm xuất sắc nhất.

  • Nữ minh tinh Meryl Streep có đề cử Oscar thứ 19 trong sự nghiệp nhờ tác phẩm ca vũ nhạc Into the Woods. Bà sẽ tranh tài ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Ngoài ra, Into the Woods còn có hai đề cử dành cho Thiết kế phục trang Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất. Bộ phim sẽ chính thức ra rạp tại Việt Nam từ ngày mai, 16/1.

    ‘Khu rừng cổ tích’: Phim cổ tích không dành cho trẻ em

    Bộ phim ca vũ nhạc “Into the Woods” có một khởi đầu đầy hứng khởi, nhưng phần kết bất ngờ lại không có tính triệt để giống như nguyên tác, đem đến cảm giác có phần hụt hẫng.

     

  • 9 đề cử Oscar của The Grand Budapest Hotel bao gồm: Phim truyện, Quay phim, Thiết kế phục trang, Đạo diễn, Dựng phim, Hóa trang và làm tóc, Nhạc nền, Thiết kế sản xuất Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Rất tiếc là phim lại không có đề cử nào về diễn xuất dù phim quy tụ một dàn sao hạng A.

  • 9 đề cử dành cho Birdman bao gồm: Phim truyện, Nam diễn viên chính, Nam diễn viên phụ, Nữ diễn viên phụ, Quay phim, Đạo diễn, Dàn dựng âm thanh, Hòa âmKịch bản gốc xuất sắc nhất.

  • Danh sách đề cử giải thưởng điện ảnh Oscar 2015

    Phim truyện xuất sắc nhất

    American Sniper
    Birdman
    Boyhood
    The Grand Budapest Hotel
    The Imitation Game
    Selma
    The Theory of Everything
    Whiplash

    Đạo diễn xuất sắc nhất

    Birdman, Alejandro G. Iñárritu
    Boyhood, Richard Linklater
    Foxcatcher, Bennett Miller
    The Grand Budapest Hotel, Wes Anderson
    The Imitation Game, Morten Tyldum

    Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

    Steve Carell trong Foxcatcher
    Bradley Cooper trong American Sniper
    Benedict Cumberbatch trong The Imitation Game
    Michael Keaton trong Birdman
    Eddie Redmayne trong The Theory of Everything

    Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

    Robert Duvall trong The Judge
    Ethan Hawke trong Boyhood
    Edward Norton trong Birdman
    Mark Ruffalo trong Foxcatcher
    J.K. Simmons trong Whiplash

    Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

    Marion Cotillard trong Two Days, One Night
    Felicity Jones trong The Theory of Everything
    Julianne Moore trong Still Alice
    Rosamund Pike trong Gone Girl
    Reese Witherspoon trong Wild

    Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

    Patricia Arquette trong Boyhood
    Laura Dern trong Wild
    Keira Knightley trong The Imitation Game
    Emma Stone trong Birdman
    Meryl Streep trong Into the Woods

    Phim hoạt hình xuất sắc nhất

    Big Hero 6
    The Boxtrolls
    How to Train Your Dragon 2
    Song of the Sea
    The Tale of the Princess Kaguya

    Quay phim xuất sắc nhất

    Birdman, Emmanuel Lubezki
    The Grand Budapest Hotel, Robert Yeoman
    Ida, Lukasz Zal và Ryszard Lenczewski
    Mr. Turner, Dick Pope
    Unbroken, Roger Deakins

    Thiết kế phục trang xuất sắc nhất

    The Grand Budapest Hotel, Milena Canonero
    Inherent Vice, Mark Bridges
    Into the Woods, Colleen Atwood
    Maleficent, Anna B. Sheppard và Jane Clive
    Mr. Turner, Jacqueline Durran

    Phim tài liệu xuất sắc nhất

    CitizenFour, Laura Poitras, Mathilde Bonnefoy và Dirk Wilutzky
    Finding Vivian Maier, John Maloof và Charlie Siskel
    Last Days in Vietnam, Rory Kennedy và Keven McAlester
    The Salt of the Earth, Wim Wenders, Juliano Ribeiro Salgado và David Rosier
    Virunga, Orlando von Einsiedel và Joanna Natasegara

    Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất

    Crisis Hotline: Veterans Press 1, Ellen Goosenberg Kent và Dana Perry
    Joanna, Aneta Kopacz
    Our Curse, Tomasz Sliwinski và Maciej Slesicki
    The Reaper (La Parka), Gabriel Serra Arguello
    White Earth, J. Christian Jensen

    Dựng phim xuất sắc nhất

    American Sniper, Joel Cox và Gary D. Roach
    Boyhood, Sandra Adair
    The Grand Budapest Hotel, Barney Pilling
    The Imitation Game, William Goldenberg
    Whiplash, Tom Cross

    Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất

    Ida, Ba Lan
    Leviathan, Nga
    Tangerines, Estonia
    Timbuktu, Mauritania
    Wild Tales, Argentina

    Hóa trang và làm tóc xuất sắc nhất

    Foxcatcher, Bill Corso và Dennis Liddiard
    The Grand Budapest Hotel, Frances Hannon và Mark Coulier
    Guardians of the Galaxy, Elizabeth Yianni-Georgiou và David White

    Nhạc nền xuất sắc nhất

    The Grand Budapest Hotel, Alexandre Desplat
    The Imitation Game, Alexandre Desplat
    Interstellar, Hans Zimmer
    Mr. Turner, Gary Yershon
    The Theory of Everything, Jóhann Jóhannsson

    Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc nhất

    Everything is Awesome!!! trong The LEGO Movie
    Glory trong Selma
    Grateful trong Beyond the Lights
    I’m Not Gonna Miss You
    trong Glen Campbell…I’ll Be Me
    Lost Stars
    trong Begin Again

    Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất

    The Grand Budapest Hotel
    The Imitation Game
    Interstellar
    Into the Woods
    Mr. Turner

    Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất

    The Bigger Picture
    The Dam Keeper
    Feast
    Me and My Moulton
    A Single Life

    Phim ngắn xuất sắc nhất

    Aya, Oded Binnun và Mihal Brezis
    Boogaloo and Graham, Michael Lennox và Ronan Blaney
    Butter Lamp (La Lampe Au Beurre De Yak), Hu Wei và Julien Féret
    Parvaneh, Talkhon Hamzavi và Stefan Eichenberger
    The Phone Call, Mat Kirkby và James Lucas

    Dàn dựng âm thanh xuất sắc nhất

    American Sniper, Alan Robert Murray và Bub Asman
    Birdman, Martín Hernández và Aaron Glascock
    The Hobbit: The Battle of the Five Armies, Brent Burge và Jason Canovas
    Interstellar, Richard King
    Unbroken, Becky Sullivan và Andrew DeCristofaro

    Hòa âm xuất sắc nhất

    American Sniper, John Reitz, Gregg Rudloff và Walt Martin
    Birdman, Jon Taylor, Frank A. Montaño và Thomas Varga
    Interstellar, Gary A. Rizzo, Gregg Landaker và Mark Weingarten
    Unbroken, Jon Taylor, Frank A. Montaño à David Lee
    Whiplash, Craig Mann, Ben Wilkins và Thomas Curley

    Hiệu ứng kỹ xảo xuất sắc nhất

    Captain America: The Winter Soldier
    Dawn of the Planet of the Apes
    Guardians of the Galaxy
    Interstellar
    X-Men: Days of Future Past

    Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất

    American Sniper, Jason Hall
    The Imitation Game, Graham Moore
    Inherent Vice, Paul Thomas Anderson
    The Theory of Everything, Anthony McCarten
    Whiplash, Damien Chazelle

    Kịch bản gốc xuất sắc nhất

    Birdman, Alejandro G. Iñárritu, Nicolás Giacobone, Alexander Dinelaris, Jr. & Armando Bo
    Boyhood, Richard Linklater
    Foxcatcher, E. Max Frye và Dan Futterman
    The Grand Budapest Hotel, Wes Anderson & Hugo Guinness
    Nightcrawler, Dan Gilroy

     

  • Lễ trao giải thưởng Oscar lần thứ 87 năm 2015 sẽ được trao trong sáng ngày 23/2, tức mùng 4 Tết Âm lịch, theo giờ Việt Nam. Chương trình năm nay do tài tử đồng tính Neil Patrick Harris dẫn dắt.

     

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm